Ban Văn hóa-Xã hội HĐND tỉnh giám sát thực hiện phân công, phân cấp quản lý nhà nước tại Sở Giáo dục-Đào tạo

Nguyễn Hiền| 21/05/2018 14:57

Ngày 21/5, Ban Văn hóa-Xã hội HĐND tỉnh đã giám sát việc thực hiện phân công, phân cấp quản lý nhà nước tại Sở Giáo dục-Đào tạo (GD-ĐT).

Sở GD-ĐT báo cáo kết quả thực hiện phân công, phân cấp quản lý nhà nước

Theo báo cáo, trên cơ sở các văn bản hướng dẫn của Trung ương, Sở GD-ĐT đã kịp thời, chủ động tham mưu UBND tỉnh ban hành hoặc trình Tỉnh ủy, HĐND tỉnh thông qua nhiều chỉ thị, nghị quyết, đề án, chương trình, kế hoạch phát triển sự nghiệp giáo dục. Trên cơ sở đó, các chính sách về phát triển sự nghiệp giáo dục trên địa bàn tỉnh được triển khai với nhiều hình thức, phù hợp với thực tiễn của từng huyện, thị xã.

Ông Nguyễn Văn Toàn, Giám đốc Sở GD-ĐT cho rằng, việc phân cấp, phân quyền ở các phòng GD-ĐT hiện còn nhiều bất cập, khó khăn cho các đơn vị trong thực hiện nhiệm vụ

Từ việc thực hiện đồng bộ các giải pháp, các chính sách đã phát huy được hiệu quả, góp phần thúc đẩy nâng cao quy mô và chất lượng giáo dục. Việc quy định cụ thể phân công, phân cấp quản lý nhà nước, tổ chức bộ máy, biên chế và cán bộ, công chức, viên chức cũng tạo điều kiện thuận lợi để các sở, ngành, UBND cấp huyện, các đơn vị thực hiện tốt chức năng, nhiệm vụ được giao.

Bà Châu Kiều Loan, Phó Trưởng Ban VH-XH HĐND tỉnh đề nghị, việc cấp kinh phí thường xuyên phải bảo đảm hoạt động của các nhà trường, tránh tình trạng lạm thu

Tuy nhiên, quá trình thực hiện phân công, phân cấp của Sở GD-ĐT vẫn còn gặp một số khăn, hạn chế nhất định. Điển hình như ở cấp huyện, phòng GD-ĐT là cơ quan chuyên môn về giáo dục, chịu trách nhiệm chính thức trước HĐND, UBND cấp huyện về chất lượng giáo dục. Thế nhưng, một số phòng GD-ĐT không được UBND cấp huyện giao quyền chủ động thực hiện các nhiệm vụ liên quan đến nhân sự, tài chính. Từ đó, các phòng GD-ĐT bị động trong việc tổ chức thực hiện các nhiệm vụ được giao, làm giảm hiệu lực, hiệu quả quản lý nhà nước về giáo dục.

Sở GD-ĐT cũng kiến nghị UBND cấp huyện cần ban hành quyết định quy định, phân định cụ thể chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn của Phòng GD-ĐT. Hiện nay, các hoạt động chung quy mô lớn và có nhiều cấp tham gia thực hiện theo nguyên tắc cấp nào cử tham gia, cấp đó tự bảo đảm kinh phí, gây rất nhiều vướng mắc và khó khăn cho các phòng GD-ĐT. Vì vậy, đơn vị liên quan cần điều chỉnh, giao kinh phí đầu năm cho Sở GD-ĐT để triển khai thực hiện các nhiệm vụ chung hiệu quả hơn.

Ông Phan Quốc Lập, Phó Trưởng Ban VH-XH HĐND tỉnh đề nghị, Sở GD-ĐT có kiến nghị rõ ràng những khó khăn, vướng mắc về kinh phí

Trên cơ sở giám sát thực tế, Ban Văn hóa-Xã hội HĐND tỉnh đã tiếp thu, ghi nhận những ý kiến, kiến nghị của Sở GD-ĐT về những vướng mắc trong thực hiện phân cấp, phân công quản lý nhà nước. Sở GD-ĐT cần tiếp tục thực hiện tốt chức năng, nhiệm vụ của mình, nhất là về phát trển mạng lưới cơ sở giáo dục và nâng cao chất lượng giáo dục. Ngành giáo dục cần có kiến nghị cụ thể về việc giải quyết vấn đề thiếu giáo viên, trước mắt là trong năm học tới đối với bậc mầm non và tiểu học. Sở GD-ĐT cần tham mưu UBND tỉnh có chỉ đạo cụ thể về phát triển mạng lưới giáo dục ngoài công lập một cách cụ thể, giải quyết phần nào bài toán thiếu giáo viên và áp lực thiếu cơ sở vật chất.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Ban Văn hóa-Xã hội HĐND tỉnh giám sát thực hiện phân công, phân cấp quản lý nhà nước tại Sở Giáo dục-Đào tạo
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO