Trưởng thành trong quân ngũ

Phan Tuấn| 23/04/2015 14:27

Sau gần 2 tháng nhập ngũ, những chiến sĩ mới thuộc Tiểu đoàn 301 (Trung đoàn 994) đã “vượt nắng thắng mưa say sưa luyện tập” để ngày càng vững vàng, trưởng thành, đủ sức gánh vác những nhiệm vụ được giao phó.

ADQuảng cáo

Hòa nhập, gắn bó với môi trường mới

Đại úy Đặng Cao Cường, Chính trị viên phó Tiểu đoàn 301 cho biết, trong lần tuyển quân đợt I/2015, Tiểu đoàn 301 tiếp nhận 250 chiến sĩ mới đến từ các địa phương khác nhau trên địa bàn tỉnh. Hầu hết có tuổi đời rất trẻ, vừa rời ghế nhà trường, bước vào môi trường quân đội nên còn nhiều bỡ ngỡ, lạ lẫm. Thế nhưng, chỉ sau 2 tháng rèn luyện, vượt qua những khó khăn, vất vả ban đầu, tất cả các chiến sĩ mới đã nhanh chóng hòa nhập, gắn bó với môi trường mới, chững chạc hơn rất nhiều.

Các chiến sĩ tập điều lệnh đội ngũ

Theo đó, ngay từ khi các chiến sĩ đặt chân đến tiểu đoàn, các cán bộ  ở đây luôn gần gũi, nắm bắt tâm tư, tình cảm, nguyện vọng và hoàn cảnh gia đình của từng người, kịp thời giải quyết những vấn đề tư tưởng nảy sinh.

Để giúp các chiến sĩ nhanh chóng hòa nhập với cuộc sống mới thì mỗi cán bộ huấn luyện luôn tận tình hướng dẫn, chỉ bảo, từ việc chấp hành nghiêm quy chế huấn luyện, nền nếp chính quy, điều lệnh, kỷ luật quân đội cho đến những nếp sinh hoạt hàng ngày như: ăn, ở, cách xưng hô, chào hỏi giữa đồng chí, đồng đội, cấp dưới với cấp trên…

Trong quá trình huấn luyện, đơn vị còn thường xuyên tổ chức các buổi gặp gỡ, giao lưu, nắm bắt hoàn cảnh của từng chiến sĩ, để từ đó có biện pháp động viên, giúp đỡ. Tổ chức đoàn trong đơn vị cũng đẩy mạnh các buổi sinh hoạt, hoạt động giao lưu văn hóa, văn nghệ, thể dục thể thao… nên bước đầu đã tạo cho chiến sĩ có những sân chơi bổ ích, giúp họ vượt qua được khó khăn, bỡ ngỡ ban đầu và thêm tình yêu thương, gắn bó với đơn vị. Vì vậy, sau gần 2 tháng luyện quân, tất cả các chiến sĩ mới đã quen với cuộc sống của người lính, có ý thức chấp hành tốt kỷ luật quân đội.

ADQuảng cáo

Tiểu đoàn 301 chú trọng rèn quân từ những công việc nhỏ nhất

Chiến sĩ Đỗ Hải Dương ở xã Nâm N’đir (Krông Nô) chia sẻ: “Sau khi học xong lớp 12, mình đã tình nguyện nhập ngũ và được phân về Tiểu đoàn 301. Lúc mới vào đơn vị, do mới xa gia đình, người thân nên bản thân còn nhiều điều bỡ ngỡ. Tuy nhiên, được sự quan tâm, dạy bảo của các cán bộ chỉ huy, những cảm giác đó cũng nhanh chóng qua đi. Đến nay, bản thân mình cũng như các chiến sĩ mới ở đây đều đã được làm quen với rất nhiều nội dung, từ trật tự nội vụ, giáo dục chính trị, huấn luyện điều lệnh đội ngũ, bảo quản vũ khí cho đến xưng hô chào hỏi trong quân đội…”.

Xây dựng bản lĩnh vững vàng

Có mặt tại trường bắn của đơn vị, chúng tôi nhận thấy những chiến sĩ trẻ rất bình tĩnh, tự tin, thuần thục trong từng yếu lĩnh, động tác của tư thế nằm bắn súng tiểu liên AK. Mới chỉ hơn một tháng trước, họ còn là những thanh niên bỡ ngỡ trước môi trường quân ngũ, đang phải làm quen với từng chế độ trong ngày, trong tuần thì nay đã dần trưởng thành trong môi trường quân ngũ.

Chiến sĩ Bùi Văn Thành tâm sự: “Những buổi đầu học cách ngắm bắn, giữ súng, bóp cò rất khó khăn, nhưng được các cán bộ chỉ huy trung đội hướng dẫn tỉ mỉ, cụ thể và bằng mô hình trực quan, sinh động đã giúp chúng tôi nhanh chóng nắm bắt được nội dung và phối hợp một cách nhịp nhàng. Vì vậy, sau khi đã được huấn luyện về tính năng, tác dụng kỹ chiến thuật của súng tiểu liên AK, tôi cảm thấy rất tự tin khi mình làm chủ được vũ khí, trang bị. Không còn như ngày nào sống trong sự bao bọc của gia đình, người thân, đến nay, chúng tôi đã ngày càng chững chạc, trường thành hơn trong màu áo lính”.

Qua tìm hiểu được biết, để có được những kết quả trên, trong quá trình huấn luyện, tiểu đoàn thường xuyên duy trì nghiêm các chế độ trong ngày, trong tuần, đòi hỏi các chiến sĩ mới phải chấp hành kỷ luật quân đội, nội quy, quy định của đơn vị. Trong suốt quá trình huấn luyện, rút kinh nghiệm từ các năm trước, tiểu đoàn luôn chú trọng nội dung thực hành, tập trung rèn yếu lĩnh, động tác của bộ đội.

Trong đó, các nội dung như: bắn súng, ném lựu đạn và tra lắp, gói buộc lượng nổ được đặc biệt chú trọng huấn luyện, thường xuyên kiểm tra, đánh giá kết quả để phân loại từng trường hợp cụ thể, có phương pháp bồi dưỡng thích hợp. Vì vậy, sau khi vượt qua những khó khăn, bỡ ngỡ của những bài học về kỹ thuật, chiến thuật và các nội dung chính trị, hậu cần, kỹ thuật thì các chiến sĩ mới đã nhanh chóng trưởng thành, vững vàng hơn trong môi trường quân ngũ để sẵn sàng gánh vác các nhiệm vụ được giao phó.

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Trưởng thành trong quân ngũ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO