Di tích quốc gia Văn miếu Trấn Biên

Đức Hùng| 16/08/2019 10:31

Văn miếu Trấn Biên được xây dựng năm 1715, tại phường Bửu Long, thành phố Biên Hòa (Đồng Nai). Văn miếu thờ các danh nhân văn hóa tiêu biểu của đất nước và là một trong những biểu trưng của nền văn hóa dân tộc.

ADQuảng cáo

Năm 1861, nơi thờ phụng này đã bị thực dân Pháp phá bỏ và đến năm 2002 mới được khôi phục lại. Hiện nay, tổng diện tích của văn miếu rộng khoảng 15 ha, trong đó khu vực trung tâm rộng khoảng 2 ha. 

Văn miếu được xây dựng theo kiến trúc Văn miếu - Quốc Tử Giám ở Hà Nội, thể hiện truyền thống tôn sư trọng đạo, kính trọng hiền tài. Văn miếu được bố trí lần lượt: Nhà bia truyền thống Trấn Biên - Đồng Nai, Khuê Văn Các, hồ Tịnh Quang, cổng tam quan, nhà bia thờ Khổng Tử và sau cùng là nhà thờ chính. Ngày 18/8/2016, Văn miếu Trấn Biên được công nhận Di tích lịch sử Quốc gia. 

Văn miếu Trấn Biên là một công trình đặc sắc về nghệ thuật, kiến trúc vừa cổ kính, vừa trang nhã. Thông qua nhiều hoạt động, sự kiện được tổ chức hàng năm, Văn miếu Trấn Biên là nơi bảo tồn, giữ gìn, tôn vinh và giáo dục các giá trị truyền thống cho các thế hệ.

Nhà bia của Văn miếu

Hồ Tịnh Quang nằm trước nhà thờ chính

Gian giữa trong nhà thờ chính có bàn thờ Chủ tịch Hồ Chí Minh, trên tường có biểu tượng trống đồng

ADQuảng cáo

Bên trái và bên phải nhà thờ là nơi thờ các danh nhân văn hóa Việt Nam như Chu Văn An, Nguyễn Trãi, Nguyễn Bỉnh Khiêm, Lê Quý Đôn...

Trong gian thờ này, đặc biệt có trưng bày 18 kg đất và 18 lít nước mang về từ đền Hùng, biểu trưng cho 18 đời vua Hùng, cội nguồn của dân tộc Việt

Trống Cái, có đường kính 1,8m, là một trong bộ ba trống hội kỷ niệm 990 năm Thăng Long - Hà Nội

Bia đá nặng 2,8 tấn khắc nội dung “hiền tài là nguyên khí quốc gia…”

Tượng đức Khổng Tử trong khuôn viên văn miếu

Kiến trúc các công trình của văn miếu nổi bật với những vòm mái cong lợp ngói lưu ly màu xanh ngọc bằng gốm tráng men

Ngày 18/8/2016 Di tích văn miếu Trấn Biên được công nhận Di tích quốc gia

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Di tích quốc gia Văn miếu Trấn Biên
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO