Xử lý nghiêm người đứng đầu khi vi phạm trong thu, chi, quản lý các khoản đóng góp trong trường học

Nguyễn Hiền thực hiện| 18/10/2017 10:56

Thực hiện lời hứa tại kỳ họp thứ 4, HĐND tỉnh Đắk Nông khóa III về chấn chỉnh tình trạng lạm thu trong trường học, năm học 2017-2018, UBND tỉnh và Sở Giáo dục - Đào tạo (GD-ĐT) đã có các văn bản chỉ đạo, hướng dẫn cụ thể. Tuy nhiên, tình trạng vi phạm trong công tác thu, chi, quản lý các khoản đóng góp trong trường học vẫn diễn ra, là chủ đề “nóng”, gây bức xúc cho phụ huynh, dư luận. Phóng viên Báo Đắk Nông đã có cuộc trao đổi với ông Trần Sĩ Thành, Phó Giám Sở GD-ĐT xung quanh vấn đề này.

ADQuảng cáo

Ông Trần Sĩ Thành

PV: Thời gian qua, ngành Giáo dục đã thực hiện công tác quản lý, kiểm tra, kiểm soát về công tác thu, quản lý, sử dụng các khoản đóng góp tại các cơ sở giáo dục như thế nào?

Ông Trần Sĩ Thành: Nhằm chấn chỉnh tình trạng lạm thu trong trường học, trên cơ sở các văn bản quy định của Bộ GD-ĐT, Sở GD-ĐT đã tham mưu UBND tỉnh ban hành các văn bản chỉ đạo kịp thời. Cụ thể, ngày 7/8/2017, UBND tỉnh ban hành Chỉ thị số 06/CT-UBND về việc chấn chỉnh công tác thu, quản lý, sử dụng các khoản đóng góp tại các cơ sở giáo dục công lập trên địa bàn tỉnh Đắk Nông (Chỉ thị số 06).

Ngay sau đó, Sở GD-ĐT cũng đã ban hành Hướng dẫn số 1652/HD-SGDĐT ngày 14/9/2017, yêu cầu Phòng GD-ĐT các huyện, thị xã, các cơ sở giáo dục trên địa bàn tỉnh triển khai thực hiện nghiêm túc Chỉ thị số 06 và các văn bản liên quan đã ban hành tới toàn thể cán bộ, giáo viên, phụ huynh và học sinh. Trên tinh thần đó, khi vào học chính thức, các cơ sở giáo dục phải thông qua cuộc họp phụ huynh đầu năm để thống nhất các nội dung thu, chi, rồi mới triển khai thực hiện các khoản thu trong năm học 2017-2018 theo quy định.

Cùng với công tác chỉ đạo, hướng dẫn, Sở SD-ĐT cũng đã thành lập Đoàn thanh tra công tác thu, chi và quản lý, sử dụng các khoản đóng góp trong năm học 2016-2017; trong đó có cả nội dung liên quan của đầu năm học 2017-2018. Qua thanh tra tại 12 cơ sở giáo dục trên địa bàn 4 huyện Đắk R’lấp, Đắk Mil, Chư Jút, Krông Nô đã phát hiện 6 đơn vị vi phạm trong công tác triển khai thu, chi, quản lý các khoản đóng góp trong năm học 2016-2017.

Qua thanh tra cũng cho thấy, việc tổ chức tuyên truyền, vận động của một số cơ sở giáo dục chưa hiệu quả, chưa tạo sự đồng thuận của phụ huynh học sinh. Vì vậy, phụ huynh học sinh vẫn tiếp tục phản ánh về việc lạm thu các khoản đóng góp trong các cuộc tiếp xúc cử tri cũng như trực tiếp với Sở GD - ĐT.

PV: Mặc dù đã có sự chỉ đạo ráo riết, nhưng vẫn còn một số trường hợp vi phạm trong việc thu, chi, quản lý, sử dụng các khoản đóng góp, gây bức xúc trong phụ huynh. Ông nghĩ như thế nào về vấn đề này?

ADQuảng cáo

Ông Trần Sĩ Thành: Như đã nói trên, qua thanh tra, vẫn còn một số đơn vị trường học vi phạm trong thực hiện thu, chi các khoản đóng góp trong năm học 2016-2017. Đối với các trường hợp vi phạm, ngành đã đề nghị các đơn vị nhanh chóng khắc phục, nếu tái phạm trong thực hiện đầu năm học 2017-2018 sẽ xử lý nghiêm khắc.

Điều đáng nói, qua phản ánh, vào đầu năm học 2017-2018 vẫn có một số trường học khác sai phạm. Điển hình như các trường học tại xã Nam Dong (Chư Jút); Trường tiểu học Hà Huy Tập ở xã Quảng Thành và Trường tiểu học Nguyễn Bá Ngọc ở phường Nghĩa Tân (Gia Nghĩa). Riêng các trường học ở xã Nam Dong, đơn vị đã trực tiếp xuống xử lý và yêu cầu địa phương không quy các khoản đóng góp xây dựng nông thôn mới vào trường học. Ngành sẽ tiếp tục thực hiện công tác thanh, kiểm tra để chấn chỉnh đối với những trường học bị phản ánh.

Qua thực tế cho thấy, sai phạm ở các cơ sở giáo dục chủ yếu như chứng từ, hóa đơn không hợp lệ; không có kế hoạch thu, chi được cơ quan có thẩm quyền phê duyệt; lẫn lộn giữa các khoản thu, chi, nhất là các khoản thu thỏa thuận với phụ huynh và các khoản xã hội hóa; tổ chức thu một số khoản khi chưa tổ chức họp phụ huynh đầu năm học. Các trường cũng chưa phối hợp với Ban đại diện cha mẹ học sinh để bàn bạc, xin ý kiến huy động nguồn đóng góp của các tổ chức, cá nhân và phụ huynh học sinh theo quy định. Hơn nữa, việc tổ chức tuyên truyền, vận động chưa được chu đáo, chưa tạo sự đồng thuận của phụ huynh học sinh.

Có nhiều nguyên nhân dẫn đến tình trạng sai phạm trong công tác thu, chi. Về phía các cơ sở giáo dục, hiệu trưởng một số trường chưa cập nhật, nghiên cứu kỹ lưỡng các quy định về công tác thu, chi, quản lý các khoản thu trong trường học, nhất là các văn bản quy định mới. Một số hiệu trưởng và kế toán hiểu chưa đúng và thấu đáo các văn bản chỉ đạo, không phân biệt rõ giữa các khoản thu thỏa thuận và huy động xã hội hóa, từ đó dẫn đến thu sai và chi không đúng.

Nhiều đơn vị khi triển khai thu xã hội hóa không tạo được sự đồng thuận của phụ huynh, nhưng vẫn tiến hành thu, gây bức xúc trong phụ huynh. Trong công tác lãnh đạo, chỉ đạo, kiểm tra, giám sát của cấp quản lý đôi lúc còn chưa quyết liệt. Ở một số trường, vai trò của Ban đại diện cha mẹ học sinh chưa được thể hiện rõ. Nhiều trường hợp, tiếng nói của Ban đại diện cha mẹ học sinh mới chỉ là tiếng nói của nhà trường, nên nhiều lúc mang tính chất áp đặt trong triển khai thực hiện.

PV: Trước thực tế trên, với trách nhiệm của mình, ngành Giáo dục tỉnh sẽ có giải pháp khắc phục như thế nào, thưa ông?

Ông Trần Sĩ Thành: Để chấn chỉnh tình trạng thu, chi sai quy định, ngành đang đẩy mạnh hơn nữa công tác tuyên tuyền nhằm nâng cao ý thức trách nhiệm của các cơ sở giáo dục trong việc thực hiện công tác thu, chi và quản lý các khoản đóng góp. Ngành cũng sẽ phối hợp với UBND các huyện, thị xã tổ chức phổ biến, hướng dẫn, quán triệt Chỉ thị 06 của UBND tỉnh. Ngành dự kiến sẽ tổ chức hội nghị trên địa bàn 8 huyện, thị xã và đề nghị UBND các huyện, thị xã phối hợp với Sở GD-ĐT yêu cầu các cơ sở giáo dục ký cam kết về việc chấp hành nghiêm túc Chỉ thị số 06 và các văn bản có liên quan đã ban hành.

Bên cạnh đó, công tác thanh tra, kiểm tra đối với các cơ sở giáo dục sẽ được tăng cường, nhất là tổ chức các cuộc thanh tra, kiểm tra đột xuất để kịp thời phát hiện, hướng dẫn, chấn chỉnh các vi phạm. Trong quá trình thanh, kiểm tra, tùy theo mức độ vi phạm sẽ có hình thức xử lý, xử phạt phù hợp. Đặc biệt, đối với những đơn vị trường học đã được thanh, kiểm tra, nhưng vẫn tiếp tục cố tình sai phạm sẽ bị xử lý nghiêm, nhất là quy rõ trách nhiệm và xử lý đối với người đứng đầu.
 PV: Xin trân trọng cảm ơn ông!                             

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Xử lý nghiêm người đứng đầu khi vi phạm trong thu, chi, quản lý các khoản đóng góp trong trường học
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO