Tuyển sinh và thu các khoản đầu năm tại Trường mẫu giáo Hoa Mai, xã Đắk Ha: Gây nhiều bức xúc trong phụ huynh

Ngọc Dũng| 13/09/2019 08:43

Mới bước vào đầu năm học mới 2019-2020, nhưng phụ huynh học sinh đã có nhiều bức xúc về công tác tuyển sinh cũng như việc thu các khoản đầu năm tại Trường mẫu giáo Hoa Mai, xã Đắk Ha (Đắk Glong).

ADQuảng cáo

Phải chăng có “phong bì” mới nhận hồ sơ?

Mặc dù còn thiếu giáo viên theo quy định nhưng Trường mẫu giáo Hoa Mai vẫn tăng cường nhận trẻ 3 tuổi trên địa bàn. Điều đáng nói là cách thức tuyển sinh của trường đã làm phụ huynh, dư luận bức xúc khi phải chi tiền mới được nhận hồ sơ.

Trường mẫu giáo Hoa Mai tổ chức bán trú cho 9 lớp, trong đó trẻ 3 tuổi dự kiến có 2 lớp

Theo thông tin nhận được, chúng tôi đã đến khu chợ và một số nhà dân ở xung quanh trường có con theo học để tìm hiểu, xác minh. Điều chúng tôi bất ngờ là rất nhiều phụ huynh đã tỏ ra bức xúc khi hỏi đến việc xin cho con 3 tuổi nhập học tại Trường mẫu giáo Hoa Mai. Nhiều phụ huynh tỏ ra thất vọng, lắc đầu: “Muốn xin được cho con thì phải có phong bì” (?).

Trong câu chuyện của một tiểu thương và một khách mua hàng, chúng tôi cảm nhận được câu chuyện xin cho con học rất quen thuộc với những người dân nơi đây. Khi chị khách hàng khẳng định: “Đưa vài “xị” là xong” thì chị tiểu thương trả lời lại: “Bà hiệu trưởng là nhiều lắm á! Sau lớp 3 tuổi ai xin cũng phải chạy tiền, nhiều mà. Trước đây có người xin cho con chuyển điểm trường từ trên này xuống đưa 500.000 đồng mà “bả” vạch ra xem rồi dụt lại luôn”.

Một phụ huynh mặc quần áo lấm lem đất bùn như vừa đi làm rẫy về cho biết: “Muốn con vào lớp 3 tuổi phải chạy tiền, năm ngoái đã chạy rồi, năm nay còn chạy nhiều. Năm ngoái là 500.000 đồng, năm nay trên kia người ta nói là 1 triệu, mình đưa tiền rồi. Mình cũng nhờ một người quen đưa để xin nhưng con mình hiện cũng đang đi gửi chưa được đi học do phòng đang sửa” (?).

Thực tế, trên đây cũng chỉ mới là phản ánh của người dân, phụ huynh tại địa bàn mà chúng tôi ghi nhận được liên quan đến Trường mẫu giáo Hoa Mai. Tuy nhiên, chính quyền, ngành chức năng địa phương cũng cần phải có trách nhiệm tìm hiểu, nắm tình hình, nhanh chóng vào cuộc làm rõ có hay không chuyện tiêu cực trong việc nhận trẻ vào học tại Trường mẫu giáo Hoa Mai.

Phụ huynh đến mua hồ sơ nhập học cho con

Trường không nhận “quà” của phụ huynh nào cả (?)

Trao đổi về việc tuyển sinh, bà Nguyễn Thị Nhung, Hiệu trưởng Trường mẫu giáo Hoa Mai cho biết, trường có 14 lớp học với 427 trẻ; trong đó có 7 lớp lá, 4 lớp chồi và 3 lớp mầm. Năm học này trường tổ chức bán trú cho 9 lớp; trong đó dự kiến lớp mầm có 3 lớp. Trường hiện có 15 biên chế giáo viên nên chỉ phân bổ mỗi lớp lá 1 giáo viên. Hiện trường đã nhận 50 hồ sơ trẻ 3 tuổi/80 trẻ theo điều tra trên địa bàn và dự kiến sẽ mở 3 lớp mầm. Không chỉ thiếu giáo viên, hiện trường cũng chỉ có 6 phòng học kiên cố và có đến 5 phòng học tạm.

Khi chúng tôi đến, trường đang dọn dẹp phòng làm bếp ăn lợp tôn trước đây để bố trí làm phòng học cho trẻ lớp mầm dự kiến sẽ mở. Giải thích về việc nhận thêm trẻ 3 tuổi, bà Nhung cho biết đây là nhu cầu của phụ huynh. Trường nhận trẻ 3 tuổi, khi có giáo viên phân bổ về sẽ gọi thông báo cho phụ huynh vì “hình như” trường cũng được phân về khoảng 5-6 biên chế giáo viên. Mấy hôm trước có phụ huynh biếu cô giáo 100.000 đồng nhưng nhà trường yêu cầu cô trả lại. Trường không nhận “quà” của phụ huynh nào cả vì đến trường là quyền của các cháu (?).

Nhà ăn trước đây được dọn lại, dự kiến làm phòng học cho lớp trẻ 3 tuổi

ADQuảng cáo

Thu tiền không biên lai

Nhiều phụ huynh còn bức xúc vì các khoản thu của nhà trường. Điều đáng nói là mặc dù số trẻ 3 tuổi chưa nhập học nhưng vẫn phải đóng tiền trước.

Theo nhiều phụ huynh, mấy ngày trước trường tổ chức họp phụ huynh thông báo một số khoản thu, tùy theo độ tuổi có mức đóng khác nhau. Một phụ huynh cho biết: “Khi vào nhập học nộp 330.000 đồng, bây giờ nộp thêm 530.000 đồng nữa. Tiền nộp nghe nói mua dụng cụ học tập, đồng phục, cho trẻ ăn bán trú...”. Theo những phụ huynh này, trẻ lớp 3 tuổi cũng phải đóng các khoản nêu trên. Khi nộp tiền, phụ huynh chỉ được ký nhận chứ không hề có biên lai.

Một tiểu thương ở chợ Đắk Ha bức xúc: “Bây giờ mà phụ huynh có nói gì đi chăng nữa, nhà trường đưa ra giá đó thì cũng phải nộp thôi, chẳng cần phải ý kiến gì đâu. Họ bắt nộp trước, không có tiền cũng phải chạy đi vay mượn. Tiền nộp cho cô giáo chủ nhiệm nhưng không có biên lai, tức lắm. Ngày hôm qua họp, phụ huynh yêu cầu phải có biên lai cho phụ huynh biết nhưng họ kêu là chưa có”.

Qua trao đổi trực tiếp, bà Nhung giải thích: “Trường chỉ mới tổ chức họp phụ huynh của những em học bán trú. Các khoản đóng góp chỉ là để nhà trường “mua hộ” phụ huynh. Mức đóng các khối khác nhau, lớp chồi và mầm thì ít hơn. Trong đó mỗi cháu đóng khoảng 80.000 đồng tiền sách, đồng phục 100.000 đồng/cháu và đồ dùng phục vụ học tập là 150.000 đồng/cháu”.

Về việc không có biên lai, bà Nhung lý giải: “Không phải không cho biên lai mà hiện trường không có văn thư hay thủ quỹ nên không ghi được.Giáo viên chỉ có 1 người/lớp, các cô ai mà ngồi ghi được”.

Thiếu giáo viên nên lớp lá chỉ có 1 giáo viên

Việc làm của trường là sai quy định

Theo ông Đoàn Văn Phương, Trưởng Phòng Giáo dục-Đào tạo huyện Đắk Glong, hiện nay huyện đang rất khó khăn do tình trạng thiếu giáo viên, thậm chí một số nơi không thể khai giảng do chưa có giáo viên. Vì vậy, Phòng yêu cầu, những trường chưa đủ giáo viên, chưa đủ cơ sở vật chất nếu muốn tuyển trẻ 3- 4 tuổi thì phải lập danh sách trình cho Phòng GD-ĐT. UBND huyện sẽ cho ý kiến chỉ đạo đối với những trường hợp đó.

Ông Phương khẳng định: “Đối với Trường mẫu giáo Hoa Mai, việc tuyển trẻ 3 tuổi không xin ý kiến phòng là trái quy định. Thứ nhất là không đủ cơ sở vật chất; thứ hai là không có giáo viên để đáp ứng nhu cầu. Cũng theo lý giải của các cô thì sở dĩ dư phòng học như hiện nay là do trường chưa tuyển hết trẻ 5 đến 6 tuổi và 4 đến 5 tuổi, nên tuyển thêm trẻ 3 tuổi. Mặc dù dư phòng nhưng nếu tuyển thêm trẻ 3 tuổi thì các cô cũng phải xin, quan điểm của phòng là vậy. 50 hồ sơ mà trường nhận hiện không nằm trong kế hoạch tuyển sinh”.

Liên quan đến việc phải có “quà” mới nhận hồ sơ, ông Phương cũng khẳng định: “Ngay từ đầu năm, Phòng đã có nhiều văn bản chỉ đạo và yêu cầu các trường phải tuyển đúng, giúp dân và tạo điều kiện tốt nhất cho con em trên địa bàn nhập học”

Đối với các khoản thu của Trường mẫu giáo Hoa Mai, ông Phương cho biết: Ngày 5/9, Phòng ban hành văn bản chỉ đạo chấn chỉnh tình hình thu, chi trong các đơn vị trường học. Phòng chỉ cho phép một số trường tổ chức cho học sinh ăn bán trú có thể tạm thu tiền ăn. Còn lại tất cả các khoản nếu chưa có ý kiến, chưa có kế hoạch thì Phòng chưa cho thu. Các nhà trường phải lập kế hoạch các khoản thu gửi về Phòng trước ngày 20/9, nếu được Phòng phê duyệt, thông báo kết luận mới được tổ chức thu. Hiện tại, Trường mẫu giáo Hoa Mai vẫn chưa có kế hoạch gửi về trường. Việc thu các khoản ngoài bán trú của Trường mẫu giáo Hoa Mai là chưa đúng quy định.

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Tuyển sinh và thu các khoản đầu năm tại Trường mẫu giáo Hoa Mai, xã Đắk Ha: Gây nhiều bức xúc trong phụ huynh
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO