Trường THPT Đắk Song với mục tiêu nâng cao tỷ lệ học sinh đậu tốt nghiệp

Ngọc Dũng - Phan Tuấn| 09/04/2018 10:07

Năm học 2016-2017, Trường THPT Đắk Song (Đắk Nông) có tỷ lệ học sinh đậu tốt nghiệp đạt 94% tổng số học sinh tham gia dự thi. Để thực hiện mục tiêu nâng tỷ lệ đậu tốt nghiệp lên 97%, năm học 2017-2018, nhà trường đã có những bước chuẩn bị tích cực, giúp học sinh ôn tập hiệu quả hơn.

ADQuảng cáo

Giờ ôn tập, giáo viên tập trung hệ thống lại kiến thức cơ bản cho học sinh

Năm học 2017-2018, trường có 264 học sinh lớp 12 và ngay từ đầu năm đã được phân loại để có hình thức ôn tập phù hợp và đăng ký dự thi theo khả năng của mình. Theo đó, đến thời điểm này, toàn trường có 108 học sinh đăng ký dự thi lấy kết quả xét tốt nghiệp và 156 học sinh đăng ký dự thi lấy kết quả xét tuyển đại học, cao đẳng. Trên cơ sở đó, nhà trường phân thành 3 lớp dự thi lấy kết quả xét tốt nghiệp, 5 lớp lấy kết quả xét tuyển đại học, cao đẳng. Trong đó, 5 lớp dự thi lấy kết quả xét tuyển đại học và cao đẳng được phân theo tổ hợp tự nhiên và tổ hợp xã hội để có hình thức ôn tập phù hợp.

Đối với các lớp dự thi lấy kết quả xét tốt nghiệp, giáo viên tập trung ôn tập cho học sinh nắm sâu kiến thức cơ bản. Đối với các lớp thi lấy kết quả xét tuyển đại học, cao đẳng, ngoài nội dung cơ bản, giáo viên các tổ bộ môn tập trung mở rộng kiến thức cho học sinh ở từng bộ môn.  

Thầy Lê Văn Thân, giáo viên môn Vật lý cho biết: “Một trong những điểm mới về nội dung thi năm nay là có thêm phần kiến thức của lớp 11, nên nội dung ôn tập có phần nhiều hơn trước. Dựa vào nội dung kiến thức cơ bản trong sách giáo khoa, bộ đề thi mẫu do Bộ Giáo dục-Đào tạo ban hành và kế hoạch của nhà trường, các tổ bộ môn lập kế hoạch ôn tập cụ thể. Mỗi bộ môn đều soạn một ngân hàng câu hỏi riêng, phù hợp với năng lực của học sinh đăng ký dự thi. Trong các buổi ôn tập, giáo viên chủ yếu làm các bài tập mẫu, cung cấp thêm các dạng bài tập, nhất là các câu hỏi trắc nghiệm để học sinh ôn tập thêm ở nhà”.

ADQuảng cáo

Cô Bùi Thị Châu, giáo viên môn Lịch sử cũng cho biết: “Dựa vào bộ đề thi thử của Bộ Giáo dục-Đào tạo cho thấy, đề thi năm nay dự kiến khó hơn năm trước. Lượng câu hỏi theo dạng phát huy sự hiểu biết của học sinh sẽ nhiều hơn dạng trình bày. Quan điểm của trường là cho học sinh ôn tập dàn trải kiến thức chứ không “học tủ”. Tuy nhiên, dựa vào bộ đề thi mẫu của Bộ, giáo viên cũng khoanh vùng những phần kiến thức cơ bản để học sinh ôn tập sâu hơn. Với bộ môn Lịch sử, để tránh trường hợp “học vẹt”, học sinh được ôn theo kiểu cuốn chiếu, hiểu bản chất bài học để biết xâu chuỗi, tổng hợp kiến thức”.

Đối với học sinh cũng tìm ra cho mình những phương pháp học tập phù hợp, hiệu quả. Em Hà Huy Thắng, lớp 12 B8 tâm sự: “Vì vừa học chương trình chính khóa, vừa ôn tập dần nên em phải lập thời gian biểu phù hợp để bảo đảm cả hai nội dung và mỗi môn có hình thức học khác nhau. Các môn xã hội, em chủ yếu học theo dạng tự hiểu. Các môn tự nhiên, vì em thi lấy kết quả xét đại học nên ôn tập chuyên sâu hơn”.

Em Bùi Ngọc Hải, lớp 12B8 cho biết: “Ngoài việc nắm chắc kiến thức cơ bản của sách giáo khoa lớp 11 và 12, em bắt đầu làm các bài tập chuyên sâu hơn. Vì có phần thi trắc nghiệm nên chúng em phải ôn tập đều chứ không "học tủ". Ngoài tập trung vào chuyện học, chúng em cũng dành thời gian vui chơi phù hợp để giảm áp lực”.

Theo ông Trần Bảo Ngọc, Hiệu trưởng Trường THPT Đắk Song, để đạt mục tiêu nâng cao tỷ lệ học sinh đậu tốt nghiệp, hiện tại nhà trường đang tập trung hoàn thành chương trình chính khóa. Việc ôn tập được giáo viên triển khai lồng ghép và vào các buổi chiều. Cùng với việc ôn tập, nhà trường tập trung phổ biến quy chế để học sinh nắm vững, tránh những sai sót không đáng có trong quá trình đăng ký dự thi. Trong các buổi chào cờ, sinh hoạt ngoại khóa, nhà trường, giáo viên tăng cường tuyên truyền, tư vấn hướng nghiệp, giúp học sinh có sự lựa chọn ngành, nghề, bậc học phù hợp. Sau khi xong chương trình học chính khóa, nhà trường sẽ triển khai ôn tập chuyên sâu, chuẩn bị điều kiện cho học sinh lớp 12 bước vào kỳ thi tốt nghiệp THPT hiệu quả nhất.

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Trường THPT Đắk Song với mục tiêu nâng cao tỷ lệ học sinh đậu tốt nghiệp
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO