Trường THPT chuyên Nguyễn Chí Thanh: Tạo môi trường thân thiện, nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện

Nguyễn Hiền| 02/10/2019 16:08

Trong lễ khai giảng năm học 2019-2020, thầy và trò Trường THPT chuyên Nguyễn Chí Thanh (Gia Nghĩa) đã có tiết mục đồng diễn nhảy điệu “Cha cha cha” hết sức ấn tượng. Đây chỉ là một trong những hoạt động nằm trong kế hoạch tạo môi trường thân thiện của trường, hướng đến mục tiêu nâng cao chất lượng giáo dục học sinh một cách toàn diện.

ADQuảng cáo

Thầy cô là bạn của học sinh

Sau khi tiết mục đồng diễn được chia sẻ trên mạng xã hội cũng đã nhận được thiện cảm, sự đánh giá cao của phụ huynh, dư luận. Tiết mục đồng diễn đã thu hút sự tham gia của 800 học sinh các khối lớp và hầu hết cán bộ, giáo viên.

Điều mà mọi người ấn tượng nhất là trong tiết mục đồng diễn có cả Hiệu trưởng Tạ Ngọc Bảo cùng tham gia thể hiện. Các khối lớp đã tham gia luyện tập khoảng 4 tuần. Khi phát động, hầu hết các em học sinh đều rất hào hứng. Trường có 2 thành viên trong ban giám hiệu và trên 30 giáo viên đăng ký tham gia trên tinh thần tự nguyện.

Tiết mục đồng diễn "Cha cha cha" thu hút trên 800 cán bộ, giáo viên và học sinh tham gia thể hiện

Hiệu trưởng Tạ Ngọc Bảo cho biết mục đích của việc tổ chức đồng diễn có sự tham gia của cán bộ, giáo viên là nhằm tạo sự vui tươi, phấn khởi, đoàn kết và thân thiện. Đây cũng là một thông điệp nhắn gửi rằng thầy cô cũng là những người bạn của học sinh.

Quá trình tập luyện đã giúp giáo viên, học sinh có cơ hội giao lưu nhiều hơn, chia sẻ và gần gũi nhau hơn. Các hoạt động đồng diễn có sự tham gia của cán bộ, giáo viên và học sinh sẽ được duy trì thường xuyên suốt trong năm học. Hiện tại, trường đang tập thêm một số bài đồng diễn nhằm thay thế động tác tập thể dục giữa giờ, tạo sự hứng khởi, đoàn kết cho toàn thể cán bộ, giáo viên, học sinh sau các giờ dạy và học.

Giáo viên cùng thể hiện điệu "Cha cha cha" với học sinh, tạo sự gần gũi, thân thiện

Nhiều hoạt động ngoại khóa bổ ích

Hiệu trưởng Tạ Ngọc Bảo cũng cho rằng, lâu nay nhiều người vẫn quan niệm học sinh trường chuyên chỉ có học. Nhưng thực chất, nhà trường luôn chú trọng việc giáo dục toàn diện, nhất là các kỹ năng mềm cho học sinh bằng nhiều hoạt động ngoại khóa. Những năm học qua, trường vẫn tổ chức một số câu lạc bộ cho học sinh sinh hoạt đều đặn, nhưng chủ yếu là tự nguyện của các lớp, của tổ chức Đoàn. Từ năm học này, trường sẽ tăng thêm một số câu lạc bộ và đưa vào hoạt động thường xuyên, có nội dung, kinh phí và kế hoạch sinh hoạt cụ thể.

ADQuảng cáo

Tiết mục văn nghệ của học sinh thuộc Câu lạc bộ Văn học nghệ thuật trong ngày khai giảng năm học mới

Trong năm học qua, học sinh của trường đã tham gia cuộc thi vẽ tranh chủ đề "Em yêu biển đảo quê hương" do Trung ương Đoàn tổ chức và lọt vào tốp 28 đơn vị có tranh đặc sắc của cả nước. Đó cũng là bước đầu giúp các em thử sức mình, có cơ hội tham gia các cuộc thi lớn nhằm phát huy đam mê, sở thích. Việc tham gia các câu lạc bộ cũng giúp học sinh thể hiện được rất nhiều sáng tạo. Mỗi dịp trường có các hội thi, các lớp đều có những tiết mục đặc sắc tham gia. Vì phần lớn học sinh bán trú nên việc đa dạng hóa hoạt động sinh hoạt ngoại khóa còn giúp trường quản lý học sinh tốt hơn, hạn chế được các tệ nạn xã hội. 

Cùng các hoạt động ngoại khóa, giáo viên cũng tạo các giờ học thân thiện, giúp học sinh phát huy tính tích cực chủ động trong học tập

Chất lượng được nâng lên toàn diện

Không chỉ tạo môi trường thân thiện bằng các hoạt động ngoại khóa, đội ngũ giáo viên còn có những hình thức phù hợp nhằm tạo các giờ học hiệu quả, thân thiện, phát huy được tính tích cực, chủ động của học sinh.

Em Nguyễn Ánh Mai, học sinh lớp 11 cho biết: "Em rất tự hào vì được học tập trong một môi trường thân thiện. Thầy cô giáo vừa trẻ lại nhiệt tình. Lúc mới vào trường em cũng hơi e ngại khi hỏi bài. Bây giờ em lại là người thường xuyên nhờ thầy cô giảng giải bài và nhờ tư vấn những điều băn khoăn trong cuộc sống. Một số bạn học yếu hơn cũng rất mạnh dạn hỏi thầy cô mà không sợ bị la mắng".

Hiện tại, trường đã thành lập được 8 câu lạc bộ thuộc tất cả các lĩnh vực để học sinh lựa chọn theo sở thích, đam mê và năng khiếu của mình. Trong đó, trường duy trì 5 câu lạc bộ gồm: Tiếng Anh, Vật lý, Văn học nghệ thuật, Võ thuật, Cầu lông, Văn nghệ. Chi đoàn trường đảm trách 3 câu lạc bộ: Truyền thông sự kiện, Tình nguyện, Văn nghệ.

Nhờ chú trọng thực hiện đồng bộ các giải pháp, trường đã đạt được nhiều kết quả đáng ghi nhận. Chỉ tính riêng trong năm học vừa qua, trường có 13 em đạt học sinh giỏi Quốc gia; 100% học sinh khối lớp 12 đậu tốt nghiệp THPT Quốc gia; trên 90% học sinh đậu đại học đợt 1, trong đó chủ yếu là các trường lớn trong cả nước; 10 học sinh đạt giải Olympic khu vực Đồng bằng Bắc bộ. Ngoài ra, trường còn có 84 em đạt giải tại kỳ thi chọn học sinh giỏi cấp tỉnh khối 12 và đạt 134 huy chương tại kỳ thi Olympic cấp tỉnh...

Hiệu trưởng Tạ Ngọc Bảo khẳng định: Mục tiêu của trường trước mắt và lâu dài là xây dựng “trường học thân thiện, học sinh tích cực”. Tất cả cán bộ quản lý, giáo viên luôn tâm niệm là bạn của học sinh để có những hình thức theo dõi, hỗ trợ kịp thời, nhất là những em có học lực yếu hơn. Qua thực tế cho thấy, việc đa dạng các hoạt động ngoại khóa, tăng cường sự gần gũi của thầy cô đã giúp học sinh đạt kết quả cao hơn trong học tập.  

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Trường THPT chuyên Nguyễn Chí Thanh: Tạo môi trường thân thiện, nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO