Tăng cường phòng chống dịch, bảo đảm thực hiện tốt nhiệm vụ giáo dục trọng tâm

Nguyễn Hiền thực hiện| 26/02/2021 09:13

Nhằm bảo đảm thực hiện đúng tiến độ nội dung năm học theo kế hoạch và chấp hành tốt các biện pháp phòng chống dịch Covid-19, ngành Giáo dục đã có nhiều giải pháp phù hợp. Phóng viên Báo Đắk Nông đã có cuộc trao đổi với ông Phan Thanh Hải, Phó Giám đốc Sở Giáo dục-Đào tạo về nội dung này.

ADQuảng cáo

PV: Hiện tại học sinh trong toàn tỉnh đã đi học trở lại. Để bảo đảm an toàn cho cán bộ, giáo viên, học sinh, ngành Giáo dục đã triển khai những biện pháp phòng chống dịch Covid-19 như thế nào?

Ông Phan Thanh Hải: Hiện nay, công tác phòng chống dịch Covid-19 được tỉnh triển khai rất nghiêm ngặt. Vì vậy, sau khi học sinh các cấp đi học trở lại, toàn ngành đã kích hoạt lại tất cả các biện pháp phòng chống dịch ở mức cao hơn, với việc tuyên truyền sâu rộng phương châm “chống dịch như chống giặc”, thực hiện tốt thông điệp 5K (khẩu trang-khử khuẩn-khoảng cách-không tụ tập-khai báo y tế)…

Trước và sau khi học sinh đi học trở lại, Sở đã quán triệt các trường triển khai thực hiện nghiêm chỉ đạo của các cấp trong thực hiện các biện pháp phòng chống dịch Covid-19. Cụ thể, các cơ sở giáo dục phải bảo đảm cơ sở vật chất, trang thiết bị y tế, vệ sinh môi trường như có thiết bị đo thân nhiệt, nước sát khuẩn, nơi rửa tay bằng nước sạch và xà phòng, duy trì vệ sinh, tẩy trùng trường, lớp…

Ông Phan Thanh Hải, Phó Giám đốc Sở Giáo dục-Đào tạo.

Các cơ sở giáo dục kích hoạt lại phương án đáp ứng phòng chống dịch theo từng cấp độ tại địa phương. Một trong những lưu ý quan trọng đối với các trường là phối hợp chặt chẽ với y tế địa phương, đoàn thể để tiếp tục truyền thông mạnh mẽ, nâng cao cảnh giác, tự bảo vệ trước nguy cơ dịch bệnh trong học sinh, trường học.

Tùy vào tình hình thực tiễn, Sở sẽ kịp thời có những phương án, kế hoạch và đề xuất phù hợp với UBND tỉnh những vấn đề liên quan đến phòng chống dịch Covid-19. Đối với các trường hợp cán bộ, giáo viên, nhân viên không tuân thủ các khuyến cáo phòng dịch, nhất là đi từ vùng có dịch hoặc nghi có dịch về mà không khai báo y tế, ngành cũng sẽ có hình thức xử lý.

PV: Để bảo đảm tiến độ nội dung chương trình, ngành Giáo dục đã có những phương án dạy và học như thế nào trong diễn biến tình hình dịch bệnh hiện nay?

Ông Phan Thanh Hải: Cùng với triển khai nghiêm ngặt các biện pháp phòng chống dịch, hiện nay các cơ sở giáo dục vẫn tổ chức các hoạt động dạy và học bình thường. Tuy nhiên, vì đây là giai đoạn học kỳ 2 nên mỗi trường đều phải có kế hoạch, phương án dự phòng đối với trường hợp học sinh phải nghỉ học để bảo đảm tiến độ chương trình.

ADQuảng cáo

Thực tế cho thấy, trong các đợt học sinh nghỉ học phòng chống dịch trước đây, các cơ sở giáo dục, các cấp học đã có những hình thức, phương pháp dạy học online rất hiệu quả. Ngoài ứng dụng các phần mềm dạy và học, quản lý học sinh, các trường đã phần nào đáp ứng được yêu cầu trong cung cấp kiến thức cho học sinh, nhất là những lớp cuối cấp dự thi tốt nghiệp. Qua các hình thức học online, trên truyền hình và hình thức giao bài tập đã phần nào hình thành thói quen tự học, nghiên cứu cho học sinh.

Cán bộ, giáo viên sử dụng rộng rãi, thường xuyên hơn các hình thức áp dụng công nghệ thông tin trong quản lý và dạy học. Hiện nay, các trường đã biết áp dụng song hành các hình thức cả dạy trực tiếp và không trực tiếp nhằm củng cố, ôn tập sâu hơn kiến thức cho học sinh.

Sở cũng sẽ có hướng dẫn cụ thể về kế hoạch triển khai dạy và học trên truyền hình, trên Internet cho học sinh phổ thông và giáo dục thường xuyên nếu phải nghỉ học để phòng chống dịch.

PV: Trong điều kiện vừa dạy học, vừa phòng chống dịch, từ nay đến hết năm học, toàn ngành Giáo dục sẽ tập trung những nhiệm vụ gì ?

Ông Phan Thanh Hải: Trong ngày đi học trở lại đầu tiên sau kỳ nghỉ Tết Nguyên Đán, toàn tỉnh ghi nhận khoảng 4.000 học sinh vắng mặt. Các trường hợp này chủ yếu là trẻ mầm non và học sinh tiểu học do các trường chưa tổ chức thực hiện được bán trú. Tuy nhiên, hiện nay, tỷ lệ học sinh các cấp đến trường đã đạt 100%.

Trong điều kiện vừa dạy học vừa chống dịch, toàn ngành Giáo dục tiếp tục triển khai các nhiệm vụ trọng tâm của năm học. Trong đó, các trường tập trung thực hiện đúng tiến độ chương trình năm học, nhất là các khối cuối cấp học để giúp học sinh ôn tập. Đối với bậc mầm non tập trung phát triển mạng lưới trường lớp, đáp ứng nhu cầu chăm sóc giáo dục trẻ.

Đây là năm đầu tiên triển khai chương trình giáo dục phổ thông mới, ngành tiếp tục bồi dưỡng, tập huấn chuyên môn cho cán bộ, giáo viên đang phụ trách lớp 1 và các khối lớp 2, 6 sẽ áp dụng trong năm học tiếp theo.

Một trong những nhiệm vụ bậc phổ thông hướng đến là phân luồng học sinh theo Đề án giáo dục hướng nghiệp và định hướng phân luồng học sinh trong giáo dục phổ thông giai đoạn 2018-2025. Các cơ sở giáo dục tiếp tục nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện, phát triển mũi nhọn, tăng cường giáo dục đạo đức, lối sống, kỹ năng cho học sinh.

PV: Xin trân trọng cảm ơn ông!

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Tăng cường phòng chống dịch, bảo đảm thực hiện tốt nhiệm vụ giáo dục trọng tâm
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO