Phát triển hệ thống trường ngoài công lập đòi hỏi có sự quan tâm thích đáng, đồng bộ

Nguyễn Hiền| 21/10/2019 10:04

Nhiều năm qua, hệ thống trường học ngoài công lập trên địa bàn tỉnh Đắk Nông đã góp phần rất lớn để ngành Giáo dục thực hiện thành công các mục tiêu quan trọng đề ra. Tuy nhiên, hệ thống các trường học ngoài công lập vẫn chưa được quan tâm đúng mức, nhiều vấn đề còn bỏ ngỏ.

ADQuảng cáo

Phát triển cả về số lượng và chất lượng

Theo thống kê của Sở Giáo dục-Đào tạo (GD-ĐT), trong tổng số 387 trường học các cấp trong toàn tỉnh có 36 trường ngoài công lập; trong đó có 32 trường mầm non, 1 trường tiểu học, 2 trường THCS và 1 trường THPT.

Cơ sở vật chất của hầu hết các trường được xây dựng khang trang, sạch đẹp, mang đến môi trường học tập thân thiện cho trẻ em và học sinh. Hầu hết các trường mầm non ngoài công lập có cơ sở vật chất mới, được đầu tư, nhất là các bếp ăn bán trú được xây dựng và trang bị đầy đủ. Chất lượng chăm sóc, giáo dục trẻ ngày càng được nâng cao. Lợi thế lớn nhất của các trường ngoài công lập là có số trẻ/lớp bảo đảm theo điều kiện của Điều lệ trường mầm non. Đây là điều kiện quan trọng để giáo viên nâng cao chất lượng chăm sóc và tổ chức các hoạt động cho trẻ.

Trường mầm non tư thục Mi Sa ở phường Nghĩa Đức (Gia Nghĩa) được đầu tư cơ sở vật chất khá tốt, đáp ứng nhu cầu nuôi dạy trẻ ngày càng cao

Các trường ngoài công lập đã có sự chuyển biến về nền nếp, kỷ cương, thực hiện quy chế chuyên môn, nâng cao chất lượng bữa ăn, bảo đảm an toàn thực phẩm, an toàn tâm lý và thể chất cho trẻ. Nhiều trường mầm non ở thị xã Gia Nghĩa và huyện Đắk Mil đã tổ chức cho trẻ 5-6 tuổi làm quen với tiếng Anh. Đội ngũ giáo viên ở các cơ sở ngoài công lập tương đối ổn định.

Hoạt động của các trường ngoài công lập có sự phát triển cả về số lượng và chất lượng, góp phần đáng kể vào việc huy động trẻ đến trường và duy trì kết quả phổ cập giáo dục, xóa mù chữ, bảo đảm quyền đi học của trẻ em, giảm áp lực cho các trường công lập. Nhiều trường đã và đang trở thành những địa chỉ tin cậy của các bậc phụ huynh nhờ đáp ứng yêu cầu ngày càng cao về học tập và chăm sóc trẻ.

Điển hình như thị xã có Trường mầm non Tuổi Thơ, Trường mầm non Ngôi nhà của Bé, Trường mầm non 1/6… Huyện Cư Jút có các Trường mầm non Hoa Mai, Trường mầm non Sơn Ca. Huyện Đắk Mil có các Trường mầm non Sao Mai, Trường mầm non Vành Khuyên…

Còn không ít hạn chế

ADQuảng cáo

Bên cạnh những kết quả đạt được, hoạt động của các trường ngoài công lập vẫn còn nhiều khó khăn, hạn chế. Một số trường vẫn chạy theo nguyện vọng của phụ huynh nên tổ chức hoạt động dạy trẻ đọc và viết chữ không đúng quy định. Công tác báo cáo, thống kê số liệu vào dữ liệu của ngành chưa kịp thời. Hiện nay, một số nhóm trẻ có người trông coi vẫn chưa qua đào tạo chuyên môn nghiệp vụ. Một số huyện chưa có cốt cán chuyên môn là cán bộ, giáo viên trường ngoài công lập tham gia các lớp tập huấn cấp tỉnh.

Toàn tỉnh hiện nay vẫn chưa có trường mầm non chất lượng cao. Việc tổ chức dạy tiếng Anh cho trẻ chưa thống nhất được chương trình chung. Ở một số huyện, công tác kiểm tra, giám sát về mặt quản lý Nhà nước đối với các cơ sở ngoài công lập chưa chặt chẽ. Việc giải quyết các thủ tục cấp phép vẫn còn chậm. Công tác tuyên truyền để tổ chức, cá nhân tham gia phát triển giáo dục ngoài công lập chưa được chú trọng.

Bà Phạm Thị Hà, Trưởng Phòng GD-ĐT thị xã Gia Nghĩa chia sẻ:

Việc quản lý tài chính ở các trường ngoài công lập hiện nay vẫn chưa có hệ thống văn bản tham mưu, giám sát hoặc có những thông tư hướng dẫn riêng. Việc kiểm tra, giám sát các trường ngoài công lập còn khó khăn trong khi số lượng biên chế của phòng còn hạn chế. Một trong những khó khăn hiện nay đối với việc xây dựng, mở mới các nhóm lớp, trường tư thục là việc chuyển mục đích sử dụng quỹ đất còn nhiều bất cập.

Các trường còn “tủi thân”

Tại Hội nghị các trường ngoài công lập lần thứ I do Sở GD-ĐT tổ chức mới đây, đại diện nhiều trường công lập đã bày tỏ ý kiến và mong muốn được nâng cao hiệu quả hoạt động. Nhiều người quản lý các trường thể hiện sự xúc động vì đã nhiều năm hoạt động nhưng đây là lần đầu tiên ngành Giáo dục tổ chức hội nghị dành riêng cho các trường ngoài công lập.

Tuy nhiên, một số ý kiến cho rằng, hiện nay đội ngũ giáo viên ngoài công lập đóng vai trò quan trọng trong tiếp cận và cập nhật các phương pháp dạy học mới nhưng lại ít được tham gia các lớp tập huấn chuyên môn của ngành Giáo dục.

Bà Vũ Thị Thuấn, chủ Trường mầm non tư thục Hương Sen ở xã Hưng Bình (Đắk Song) bày tỏ: Giáo viên trường tư thục rất “tủi thân” khi một số dịp lễ, tết chưa được quan tâm đúng mức. Đội ngũ quản lý chưa có điều kiện để học tập nâng cao trình độ. Nhiều người mặc dù công tác 5 năm nhưng gần như không có kinh nghiệm nhiều do không được tham gia đào tạo nâng cao trình độ chuyên môn của ngành.

Thực tế cho thấy, các trường ngoài công lập đóng vai trò quan trọng trong việc giảm áp lực tăng học sinh hàng năm. Cùng với đó, phát triển hệ thống các trường ngoài công lập phù hợp với chủ trương xã hội hóa, đáp ứng nhu cầu nâng cao chất lượng học tập cho con em của phụ huynh học sinh. Tuy nhiên, để phát triển hệ thống các trường ngoài công lập cả về số lượng và chất lượng đòi hỏi có sự quan tâm thích đáng, đồng bộ hơn nữa.

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Phát triển hệ thống trường ngoài công lập đòi hỏi có sự quan tâm thích đáng, đồng bộ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO