Những nỗi niềm về nhà vệ sinh trường học

Nguyễn Hồng| 09/10/2020 09:25

Dù là công trình phụ nhưng nhà vệ sinh trường học lại là nhu cầu thiết yếu đối với cán bộ, giáo viên và học sinh và nằm trong danh mục các tiêu chí để xét đánh giá trường đạt chuẩn quốc gia. Mặc dù vậy, thực tế hiện nay số trường học trên địa bàn tỉnh có nhà vệ sinh đạt chuẩn chiếm tỷ lệ rất khiêm tốn.

ADQuảng cáo

Chưa chuẩn trong trường chuẩn

Công trình nhà vệ sinh của Trường THCS Nguyễn Văn Trỗi ở xã Nâm N’Jang (Đắk Song) được xây dựng từ nguồn xã hội hóa vào năm 2009. Đến nay, mặc dù được vệ sinh sạch sẽ nhưng công trình cũng đang dần xuống cấp. Phòng vệ sinh chật chội, không đủ số lượng theo quy định. Mặc dù có khu vực rửa tay riêng nhưng bể nước bị rò rỉ, tường rêu mốc.

Khu vệ sinh Trường THCS Nguyễn Văn Trỗi ở xã Nâm N’Jang, bị thấm bồn chứa nước, không có bồn rửa tay theo quy định

Em Đoàn Trọng Bằng, học sinh lớp 7A1 cho biết: “Trường có đầy đủ khu vệ sinh nước sạch nhưng nơi rửa tay không có bể hứng nên khi rửa bị tung tóe làm bẩn hết chân và quần. Chúng em mong nhà trường quan tâm, cải thiện hơn để học sinh có thể bảo đảm vệ sinh sau các giờ ra chơi hay học thể dục...”.

Ngoài nhà vệ sinh được xây năm 2009, do nhu cầu sử dụng ngày càng tăng nên trường kêu gọi xã hội hóa xây thêm một khu nhà vệ sinh khác với quy mô tương tự. Cán bộ, giáo viên hiện vẫn phải dùng chung nhà vệ sinh với học sinh.

Hiệu trưởng Trịnh Công Trường cho biết: “Khu nhà vệ sinh xây đã lâu năm nên cũng dần xuống cấp, còn việc huy động xã hội hóa cũng rất khó khăn. Đến năm 2022, trường sẽ đến thời hạn công nhận lại chuẩn nhưng với tình trạng nhà vệ sinh như hiện nay có thể sẽ không đáp ứng được các yêu cầu về trường chuẩn”.

Giáo viên Trường THCS Nguyễn Văn Trỗi ở xã Nâm N’Jang chưa được đầu tư công trình vệ sinh dùng riêng

Nín thở…đi vệ sinh

Trường THCS Nguyễn Bỉnh Khiêm ở phường Nghĩa Tân (Gia Nghĩa) nằm trong khu vực trung tâm nhưng hệ thống nhà vệ sinh, nước sạch vẫn chưa đáp ứng được tiêu chuẩn đề ra. Qua phản ánh của nhiều học sinh, nhìn bề ngoài nhà vệ sinh rất sạch sẽ nhưng mỗi lần vào trong phải... nín thở...

ADQuảng cáo

Công trình vệ sinh Trường THCS Nguyễn Bỉnh Khiêm ở phường Nghĩa Tân dù trông sạch sẽ nhưng lại rất "nặng mùi"

Theo Hiệu phó Đỗ Duy Doanh, trường hiện có 2 khu nhà vệ sinh chung cho cả giáo viên và học sinh, mỗi công trình rộng khoảng 50m2. Trong khi đó, toàn trường hiện có đến 1.600 học sinh nên cả 2 công trình gần như không thể đáp ứng hết được nhu cầu sử dụng. Số lượng phòng vệ sinh riêng tương đối ít cho cả khu vực dành riêng cho nam và nữ. Khu vực dành riêng cho nam giới thay vì sử dụng bồn thì phải thay bằng máng mới đáp ứng phần nào. Đây là một trong những nguyên nhân gây ra mùi hôi dù đã được vệ sinh thường xuyên.

Thầy Doanh cũng cho biết thêm, hàng năm trường đều kêu gọi xã hội hóa, tu sửa được rất nhiều nhưng do nhu cầu sử dụng quá cao nên chưa thể bảo đảm được hết các điều kiện đặt ra theo chuẩn quy định.

Trường THCS Nguyễn Bỉnh Khiêm ở phường Nghĩa Tân có 2 công trình vệ sinh nhưng vẫn không đáp ứng được nhu cầu vì số lượng học sinh quá nhiều

Chỉ có 21% nhà vệ sinh đạt chuẩn

Công trình vệ sinh của hai trường học nói trên mặc dù chưa đạt chuẩn nhưng vẫn được xem là chỉn chu hơn những trường học khác. Tại nhiều cơ sở giáo dục khác, thậm chí học sinh “nín” cả buổi không dám đi vì sợ bẩn. Thực tế hiện nay cho thấy, phần lớn các công trình vệ sinh trường học gần như xuống cấp, hư hỏng, đóng cửa hoặc có hoạt động thì cũng không đủ các tiêu chí đề ra của Bộ Giáo dục-Đào tạo, Bộ Y tế…

Theo thống kê của Sở GD-ĐT, hiện toàn tỉnh có 366 cơ sở giáo dục từ bậc mầm non đến THPT với 345 điểm trường; trong đó, tỷ lệ trường và điểm trường có nhà vệ sinh chiếm khoảng 96%. Điều đáng nói, tỷ lệ trường, điểm trường có nhà vệ sinh đáp ứng yêu cầu tại các quyết định của Bộ GD-ĐT chiếm chỉ 21%. Tỷ lệ trường và điểm trường có nhà vệ sinh đáp ứng yêu cầu của Bộ Y tế và thông tư liên tịch giữa Bộ Y tế và Bộ GD-ĐT quy định chỉ đạt 54%.

Tỷ lệ trường, điểm trường có nhà vệ sinh có vật liệu sử dụng phù hợp với từng khu vực chỉ chiếm  48%. Tỷ lệ trường, điểm trường có nhà vệ sinh có thiết kế bảo đảm số lượng phòng vệ sinh, quy mô sử dụng theo quy định chỉ chiếm 49%. Tỷ lệ trường, điểm trường có nhà vệ sinh bảo đảm cung cấp nước chiếm chỉ 54%. Tổng số nhà vệ sinh có thu gom và xử lý rác thải chỉ chiếm khoảng 46%.

Có nhiều nguyên nhân dẫn đến những tỷ lệ trên đạt thấp, trong đó phần lớn là do các cơ sở giáo dục xây dựng đã lâu, thời điểm xây dựng không ưu tiên bố trí vốn cho xây công trình phụ như nhà vệ sinh. Một số dự án đầu tư các công trình có nhà vệ sinh đi kèm thường ưu tiên các hạng mục chính.

Ông Nguyễn Văn Toàn, Giám đốc Sở GD-ĐT cho biết: “Các công trình vệ sinh, nước sạch không bảo đảm cũng gây nhiều khó khăn cho các nhà trường. Thời gian tới, ngành sẽ phối hợp chặt chẽ với các địa phương, đề nghị ưu tiên bố trí vốn tu sửa, nâng cấp và xây mới. Việc thực hiện Chương trình xây dựng nông thôn mới cũng sẽ là cơ hội để các nhà trường được đầu tư xây mới, hướng đến mục tiêu xây dựng trường đạt chuẩn quốc gia".

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Những nỗi niềm về nhà vệ sinh trường học
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO