Ngành Giáo dục vượt khó, quyết tâm hoàn thành các mục tiêu

Nguyễn Hiền| 28/12/2020 05:39

Trong bối cảnh ảnh hưởng dịch bệnh Covid-19 kéo dài, năm học 2019-2020, ngành Giáo dục đã nỗ lực, triển khai đồng bộ nhiều giải pháp, góp phần bảo đảm nội dung chương trình, đáp ứng yêu cầu nâng cao chất lượng giáo dục.

ADQuảng cáo

Nhiều khó khăn  

Khi dịch bệnh Covid-19 xảy ra, Sở Giáo dục-Đào tạo đã tích cực, chủ động phối hợp với Sở Y tế và UBND các huyện, thành phố chỉ đạo các cơ sở giáo dục thực hiện nghiêm các biện pháp phòng, chống dịch bệnh. Trên cơ sở đó, các cơ sở giáo dục triển khai hiệu quả các biện pháp như thường xuyên vệ sinh trường lớp; yêu cầu cán bộ, giáo viên, học sinh đeo khẩu trang, thực hiện giãn cách; phối hợp với y tế địa phương phun diệt khuẩn; kịp thời báo cáo cơ quan chức năng các trường hợp có lịch trình lưu ý theo khuyến cáo…

Các cơ sở giáo dục thực hiện nghiêm các biện pháp phòng, chống dịch bệnh Covid-19

Mặc dù thực hiện có hiệu quả các biện pháp phòng, chống dịch nhưng dịch bệnh diễn ra cũng đã ảnh hưởng, gây khó khăn rất lớn đến hoạt động của các cơ sở giáo dục.

Do nghỉ học lâu nên khi học sinh đi học trở lại, nhiều em quên kiến thức, nhất là những học sinh khối lớp nhỏ, gây nhiều khó khăn cho giáo viên. Năm học 2019-2020 cũng là năm tích cực chuẩn bị cho lộ trình thực hiện chương trình giáo dục phổ thông mới, ảnh hưởng không nhỏ tới việc triển khai chương trình, sách giáo khoa mới đối với lớp 1.

Công tác bồi dưỡng, tập huấn cho giáo viên cũng có nhiều gián đoạn. Trong thời gian nghỉ học để phòng chống dịch bệnh Covid-19, các cơ sở giáo dục mầm non ngoài công lập gặp nhiều khó khăn, thiệt hại lớn. Mặc dù học sinh không đến trường, nhưng các cơ sở giáo dục vẫn phải duy trì hệ thống và các chi phí vận hành, thuê mặt bằng, đóng bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế đầy đủ cho cán bộ, giáo viên.

Học sinh Trường THPT chuyên Nguyễn Chí Thanh (Gia Nghĩa) điều chế dung dịch rửa tay sát khuẩn phòng chống Covid-19

Nỗ lực vượt qua

Trước những khó khăn do dịch bệnh Covid-19, Sở Giáo dục-Đào tạo đã chỉ đạo các cơ sở giáo dục xây dựng phương án dạy học qua internet, trên truyền hình và bảo đảm học sinh đều được tham gia học tập. Mỗi cơ sở lựa chọn công cụ phần mềm dạy học phù hợp với nhu cầu và điều kiện thực tế của mình, bảo đảm tổ chức dạy học qua internet có chất lượng.

Giáo viên thực hiện giao bài, hướng dẫn, hỗ trợ học sinh và đánh giá kết quả học tập qua các phương tiện công nghệ thông tin như zalo, facebook, email, messenger, các phần mềm hỗ trợ dạy học trực tuyến… Việc dạy học trên truyền hình, internet là cách làm hay và kịp thời giúp học sinh vừa củng cố kiến thức vừa cập nhật được kiến thức mới trong khi vẫn bảo đảm an toàn sức khỏe.

Học sinh Trường THPT chuyên Nguyễn Chí Thanh (Gia Nghĩa) bán hoa ủng hộ đồng bào miền Trung bị lũ lụt

ADQuảng cáo

Sở Giáo dục-Đào tạo hướng dẫn các nhà trường xây dựng kế hoạch bảo đảm cơ sở vật chất, hạ tầng kỹ thuật tối thiểu để tổ chức quản lý hoạt động dạy và học qua internet cho giáo viên, học sinh. Việc lựa chọn sách giáo khoa lớp 1 năm học 2020-2021 và việc biên soạn thẩm định tài liệu địa phương vẫn bảo đảm tiến độ đề ra. Công tác chuẩn bị cơ sở vật chất trường lớp, trang thiết bị dạy học cho lớp 1 theo chương trình đổi mới vẫn được tiến hành theo kế hoạch.

Đối với các bậc học khác, ngành Giáo dục chỉ đạo rà soát tinh giản các nội dung, kiến thức trùng lặp, sắp xếp, kết hợp các bài học có nội dung liên quan thành một chủ đề nhằm bảo đảm yêu cầu về nội dung cốt lõi của chương trình giáo dục phổ thông hiện hành.

Cũng trong thời gian phòng chống dịch bệnh, các cơ sở giáo dục trên địa bàn tỉnh tạm thời hoãn các khoản thu của học sinh nhưng vẫn bảo đảm đầy đủ các khoản chi cho cán bộ, giáo viên như lương hàng tháng, bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế, tham gia tiêu độc khử trùng... Các cơ sở giáo dục ngoài công lập mặc dù bị tác động lớn nhưng đã dần khắc phục, không có đơn vị nào bị giải thể.

Học sinh Trường chuyên Nguyễn Chí Thanh (Gia Nghĩa) tham gia Cuộc thi hùng biện tiếng Anh toàn quốc

Hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ

Với việc triển khai đồng bộ các giải pháp phòng, chống dịch bệnh Covid-19, Sở Giáo dục-Đào tạo đã chỉ đạo, hướng dẫn các cơ sở giáo dục thực hiện thành công nhiệm vụ năm học. Đặc biệt, công tác triển khai chương trình giáo dục phổ thông mới đối với lớp 1 đã từng bước ổn định, có những chuyển biến tích cực.

Giáo viên Trường tiểu học Nguyễn Thị Minh Khai (Gia Nghĩa) giúp học sinh hoàn thành tốt chương trình

Ông Nguyễn Văn Toàn, Giám đốc Sở Giáo dục-Đào tạo cho biết: Năm học qua chính là một năm đầy khó khăn. Tuy nhiên, với sự đoàn kết, quyết tâm, toàn ngành Giáo dục đã cơ bản hoàn thành các mục tiêu đề ra. Chất lượng giáo dục các bậc học được nâng cao theo hướng bền vững. Việc ứng dụng công nghệ thông tin trong dạy, học và cả công tác quản lý được nhân rộng và thường xuyên hơn ở các cơ sở giáo dục.

Hiện nay, 100% cơ sở giáo dục đã được kết nối internet miễn phí tốc độ cao. Qua đó, các nhà trường có điều kiện cập nhật, tăng cường hơn việc ứng dụng công nghệ thông tin nhằm đa dạng hóa các hình thức học tập, giảng dạy, đáp ứng yêu cầu ngày càng cao của đổi mới giáo dục.

Các tập thể, cá nhân hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được nhận Cờ thi đua của Bộ Giáo dục-Đào tạo

Với nỗ lực không ngừng, năm học 2019-2020, ngành Giáo dục đã có 9 tập thể được Bộ Giáo dục-Đào tạo tặng Cờ thi đua vì có thành tích xuất sắc trong phong trào thi đua đổi mới sáng tạo. 19 tập thể và 30 cá nhân được UBND tỉnh tặng danh hiệu "Lao động xuất sắc". 11 học sinh được UBND tỉnh tặng Bằng khen vì đạt giải cao trong Kỳ thi học sinh giỏi Quốc gia và học sinh có dự án đạt giải trong Kỳ thi Khoa học kỹ thuật Quốc gia.

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Ngành Giáo dục vượt khó, quyết tâm hoàn thành các mục tiêu
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO