Hướng học sinh sử dụng môi trường mạng hiệu quả, đúng quy định

Bài, ảnh: Ngọc Dũng| 21/02/2019 09:10

Công nghệ thông tin phát triển đã tạo điều kiện thuận lợi rất nhiều cho con người trong quá trình tìm hiểu, học tập và cập nhật thông tin.

ADQuảng cáo

Đối với học sinh, sinh viên lại càng tiện lợi trong học nâng cao, học từ xa, giải đề, luyện thi, tham gia các cuộc thi học sinh giỏi qua mạng... Điều dễ dàng nhận thấy nhất là hầu như học sinh, sinh viên nào cũng có những địa chỉ trang mạng xã hội để kết nối như Facebook, Zalo...

Tuy nhiên, bên cạnh những lợi ích mang lại, nếu học sinh, sinh viên không biết sử dụng mạng xã hội một cách hiệu quả, có thể dẫn đến những hệ lụy khôn lường. Vì vậy, để giúp học sinh, sinh viên sử dụng môi trường mạng an toàn, đúng luật An ninh mạng, ngành Giáo dục tỉnh đang triển khai thực hiện Đề án “Tăng cường quản lý, giáo dục chính trị tư tưởng đối với học sinh, sinh viên trên môi trường mạng đến năm 2025” của Bộ Giáo dục-Đào tạo.

Qua các tiết học Tin học, giáo viên Trường THPT Trần Hưng Đạo (Đắk Mil) lồng ghép tuyên truyền học sinh cách sử dụng mạng xã hội an toàn, hiệu quả để phục vụ học tập, nghiên cứu

Mục tiêu của Đề án là tăng cường công tác quản lý, giáo dục chính trị tư tưởng đối với học sinh, sinh viên và nâng cao năng lực, kỹ năng khai thác, sử dụng thông tin trên môi trường mạng. Đây cũng là hình thức nhằm giảm thiểu tác động của những thông tin độc hại, sai trái trên môi trường mạng đối với học sinh. Đề án cũng đưa ra những mục tiêu cụ thể trong quá trình triển khai.

Để đạt được mục tiêu Đề án đề ra, ngành Giáo dục tỉnh đã và đang triển khai nhiều giải pháp phù hợp. Trong đó, ngành chú trọng tăng cường công tác tuyên truyền, giáo dục thông qua môi trường mạng. Nội dung tuyên truyền tập trung giúp học sinh hiểu được luật An ninh mạng và các quy định của pháp luật về sử dụng, quản lý internet, mạng xã hội và các loại hình truyền thông khác trên internet.

ADQuảng cáo

Học sinh được trang bị những kiến thức về bảo đảm an ninh quốc gia, trật tự an toàn xã hội, chủ quyền biên giới; giáo dục đạo đức lối sống và các kỹ năng sống; văn hóa ứng xử trong trường học và trên môi trường mạng; phòng, chống tội phạm, các tệ nạn xã hội, bạo lực học đường...

Ngành Giáo dục cũng tập trung tuyên truyền các phong trào thi đua yêu nước, phong trào thi đua đổi mới sáng tạo trong dạy và học, nhân rộng các điển hình gương người tốt, việc tốt, tấm gương học sinh tiêu biểu, xuất sắc trong học tập, nghiên cứu khoa học và rèn luyện.

Các nhà trường đẩy mạnh giáo dục nâng cao nhận thức, điều chỉnh hành vi tương tác của học sinh trên môi trường mạng cũng như lồng ghép tuyên truyền, giáo dục chính trị tư tưởng, nâng cao nhận thức của học sinh đấu tranh phòng, chống âm mưu “Diễn biến hòa bình”, phản bác những thông tin sai trái, xuyên tạc, thông tin kích động, lôi kéo học sinh của các thế lực thù địch. Cùng với chú trọng phát triển và quản lý các trang thông tin giáo dục chính trị tư tưởng đối với học sinh trên môi trường mạng, ngành Giáo dục tăng cường phối hợp với các cơ quan chức năng nhằm triển khai đề án một cách đồng bộ và thuận lợi hơn.

Toàn ngành phấn đấu đến năm 2021 sẽ có 85% trường học, cơ sở giáo dục trên địa bàn tổ chức tuyên truyền giáo dục, hướng dẫn học sinh khai thác, sử dụng thông tin trên môi trường mạng đúng quy định, phục vụ nghiên cứu, học tập, giải trí lành mạnh. Trên cơ sở đó đến năm 2025, 100% cơ sở giáo dục tổ chức thực hiện hiệu quả việc sử dụng môi trường mạng. Học sinh được tiếp cận với mạng lưới thông tin giáo dục chính trị tư tưởng trên môi trường mạng từ Bộ GD-ĐT đến Sở GD-ĐT, các trường học, các cơ sở giáo dục. Riêng đối với Đắk Nông, tỉnh phấn đấu đến năm 2021 có 85% và đến năm 2025 có 100% trường học xây dựng được đội ngũ cán bộ, giáo viên, cộng tác viên để quản lý, giáo dục chính trị tư tưởng đối với học sinh trên môi trường mạng.

Theo ông Trần Sĩ Thành, Phó Giám đốc Sở GD-ĐT, bằng các hình thức và hoạt động khác nhau, ngành Giáo dục hướng học sinh đến việc sử dụng môi trường mạng an toàn, đúng luật định. Thông qua các tiết dạy tin học, hoạt động ngoại khóa, các cuộc thi, nhiều trường trên địa bàn tỉnh đã bắt đầu giúp học sinh ý thức được việc sử dụng môi trường mạng hiệu quả trong việc giúp bản thân học tập, nghiên cứu. Hiện nay, hầu hết các nhà trường cũng đã thành lập được trang web riêng nhằm thông báo, đăng tải các thông tin hoạt động của trường, của ngành Giáo dục, để học sinh dễ dàng tiếp cận, tìm hiểu về sử dụng môi trường mạng an toàn.

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Hướng học sinh sử dụng môi trường mạng hiệu quả, đúng quy định
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO