Giúp học sinh hiểu giá trị sống để yêu thương

Bài, ảnh: Hoàng Hoài| 19/11/2018 11:01

Với chủ đề “Giá trị sống”, Chương trình giáo dục kỹ năng sống do Hội đồng Đội tỉnh vừa phối hợp tổ chức tại Trường tiểu học Thăng Long (Gia Nghĩa) đã để lại nhiều bài học cảm xúc, ý nghĩa dành cho các em.

ADQuảng cáo

Tình yêu thương là điều mà các em học sinh Trường tiểu học Thăng Long cảm nhận được qua chuyên đề Giá trị sống

Câu chuyện về cậu bé xấu số Aylan Kurdi, 3 tuổi, ở thị trấn Kobahi phía bắc Syria, gần biên giới Thổ Nhĩ Kỳ nằm trên bãi biển, tay xuôi theo thân, úp mặt xuống cát như đang say ngủ, nhưng không bao giờ tỉnh lại được kể trong chương trình giúp các em thêm hiểu về tình yêu thương cuộc sống vô bờ bến.

Khi chị Nguyễn Thị Lệ Thủy, Công ty cổ phần phát triển Thanh thiếu niên Việt Nam đặt câu hỏi về giá trị sống ẩn chứa trong câu chuyện, đông đảo cánh tay giơ lên với một câu trả lời duy nhất đó là hòa bình, tình yêu thương. Từ câu chuyện này, chị Thủy dẫn dắt các em sang một câu chuyện khác gần gũi, gắn liền với tuổi thơ. Đó là câu chuyện về cậu bé Tích Chu. Tích Chu do ham chơi, không nghe lời bà, không chăm sóc bà lúc ốm đau, nên bà của Tích Chu đã biến thành con chim bay đi tìm nước uống. Khi trở về biết bà biến thành con chim, Tích Chu hối hận, chạy đi tìm bà.

Từ câu chuyện cậu bé Tích Chu, giá trị sống mà chương trình muốn các em cảm nhận được cũng là tình yêu thương. Yêu thương không phải là làm những việc lớn lao mà bắt đầu từ những việc nhỏ, phù hợp với độ tuổi của mình như lời dạy của Bác Hồ “Tuổi nhỏ làm việc nhỏ, tùy theo sức của mình”, quan tâm đến cảm xúc, suy nghĩ, san sẻ niềm vui, nỗi buồn cùng các thành viên trong gia đình, thầy cô, bạn bè.

Em Phan Bảo Lan, lớp 5A1 tâm sự: “Qua buổi giáo dục kỹ năng sống hôm nay, em học được nhiều điều về tình yêu thương. Đó là, với cha mẹ thì mình phải ngoan ngoãn, học hành chăm chỉ, giúp đỡ những việc phù hợp; với thầy cô giáo thì luôn tôn trọng, lễ phép; với em nhỏ thì biết nhường nhịn, yêu thương; với bạn bè thì luôn giúp đỡ trong học tập và cuộc sống…”.

Em Đỗ Duy Khoa, lớp 5A1 cũng nói: “Bình thường, bố mẹ đều đi làm về trễ, nên em phụ giúp một số việc như quét nhà, rửa chén bát, trông em… Em cũng thường xuyên giúp các bạn học kém bằng cách giảng lại bài. Nhưng qua buổi nói chuyện hôm nay, em mới biết được những việc mình làm hàng ngày chính là biểu hiện của tình yêu thương. Đây cũng là niềm vui để em làm nhiều việc có ích hơn, nhất là phấn đấu trở thành con ngoan, trò giỏi, cháu ngoan Bác Hồ”.

ADQuảng cáo

Theo chị Nguyễn Thị Hồng Quyên, Tổng phụ trách Đội Trường tiểu học Thăng Long, thời gian qua, hoạt động ngoại khóa hay ngoài giờ lên lớp dành cho các em còn ít.  Mặc dù biết giáo dục kỹ năng sống là cần thiết, nhất là với các em trong độ tuổi thiếu niên, nhưng tiết sinh hoạt ngắn, trong khi đó hoạt động, phong trào đội cần triển khai lại nhiều, nên khó có thể giúp các em nắm bắt được các kỹ năng sống.

Chị Quyên cho biết: “Qua buổi nói chuyện, tôi học hỏi được rất nhiều điều, nhất là cách thức tổ chức các hoạt động, phong trào sôi nổi hơn nhằm tạo hứng thú cho các em khi sinh hoạt. Đặc biệt, chúng tôi sẽ tiếp tục duy trì các hoạt động như phong trào kế hoạch nhỏ, nuôi heo đất, đôi bạn cùng tiến, giúp bạn kém… Đây cũng là những cách thức giáo dục cho các em về tình yêu thương, ý thức tiết kiệm một cách thực tế và hiệu quả nhất”.

Được biết, đây là lần đầu tiên, Hội đồng Đội tỉnh mời chuyên gia về trực tiếp tại trường học để tuyên truyền kỹ năng sống cho các em. Với cách tuyên truyền dí dỏm, lồng ghép giữa những câu chuyện để truyền tải thông điệp yêu thương, kết hợp giữa hỏi-đáp, chơi trò chơi quen thuộc, buổi nói chuyện đã thu hút các em tham gia nhiệt tình, nghiêm túc.

Sôi nổi, hào hứng là điều nhận thấy đầu tiên trong Chương trình giáo dục kỹ năng sống

Theo chị Nguyễn Thị Lệ Thủy, đây là lần thứ hai chị về Đắk Nông tham gia tập huấn nghiệp vụ, kỹ năng cho giáo viên tổng phụ trách đội, nhưng lại là lần đầu đến một trường học để trao đổi, chia sẻ về chuyên đề giá trị sống, giúp các em nhận thấy được những giá trị sống hàng ngày cũng như xác định được đích vươn lên trong học tập và rèn luyện để đạt được ước mơ của mình.

“Hiện nay, không riêng gì Đắk Nông mà trẻ em ở nhiều tỉnh, thành khác đang thiếu kỹ năng sống. Khi đến những ngôi trường như thế này, tôi rất mong muốn các thầy cô giáo có những phương pháp dạy kỹ năng sống lồng ghép trong các giờ học, trong cuộc sống đời thường, giúp các em nhận ra được lời nói, hành vi tích cực hàng ngày, xác định động cơ học tập, rèn luyện tích cực, trở thành những người có ích cho tương lai”, chị Thủy cho biết.

Theo anh Nguyễn Văn Hợi, Phó Bí thư Tỉnh đoàn, Chủ tịch Hội đồng Đội tỉnh, cho biết: “Quả thật, tôi rất mừng khi các em Trường tiểu học Thăng Long rất hào hứng, sôi nổi và hiểu được thông điệp mà giảng viên đưa ra qua mỗi câu chuyện rồi tự liên hệ bản thân mình. Qua hoạt động, chúng tôi sẽ tiếp tục làm việc với các cơ quan có liên quan để đưa các buổi nói chuyện chuyên đề kỹ năng sống đến với các trường học trong toàn tỉnh để trang bị kỹ năng sống cho các em”.

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Giúp học sinh hiểu giá trị sống để yêu thương
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO