Gia Nghĩa, tổ chức dạy học hai buổi/ngày, giúp học sinh phát triển toàn diện

Nguyễn Hiền| 19/03/2018 09:34

Từ năm học 2000-2001, Bộ Giáo dục-Đào tạo khuyến khích các nhà trường đủ điều kiện tổ chức dạy học 2 buổi/ngày. Đến thời điểm này, tất cả các trường tiểu học trên địa bàn thị xã Gia Nghĩa đã triển khai dạy học 2 buổi/ngày, góp phần nâng cao chất lượng giáo dục, giúp học sinh phát triển toàn diện.

ADQuảng cáo

Chú trọng phát triển năng khiếu

Mồ hôi nhễ nhại, nhiều học sinh của Trường tiểu học Thăng Long ở phường Nghĩa Trung (Gia Nghĩa) vẫn hào hứng luyện tập những điệu Earobic khỏe khoắn. Ở những góc sân khác, nhiều nhóm học sinh hứng khởi nhảy dây, tập bóng bàn. Tại phòng thư viện, học sinh chăm chú với những cuốn sách nâng cao, truyện, tạp chí thiếu nhi, truyện tranh....Đây là những giờ học buổi chiều được nhà trường tổ chức và duy trì từ nhiều năm học nay.

Học sinh Trường tiểu học Thăng Long đọc sách trong giờ học buổi chiều

Theo cô Lê Thị Bạch Tuyết, Hiệu trưởng Trường tiểu học Thăng Long, hiện toàn trường có trên 800 học sinh và đều học 2 buổi/ngày. Từ khi triển khai dạy học 2 buổi/ngày, cùng với việc tổ chức các tiết học chính khóa vào buổi sáng, buổi chiều nhà trường đổi mới các hình thức dạy học. Giáo viên tổ chức các tiết dạy tự chọn, chọn những nội dung, phương pháp, hình thức để cung cấp, củng cố kiến thức, rèn luyện kỹ năng phù hợp với trình độ, khả năng, sở trường của từng em. Với việc đa dạng hóa các hoạt động ngoại khóa đã góp phần đáng kể trong việc giảm áp lực việc học, tạo điều kiện để các em tự vươn lên trong quá trình học tập và sớm bộc lộ, phát huy được năng lực của mình.

Hiện tại nhà trường cũng đã thành lập được nhiều câu lạc bộ từ học tập đến năng khiếu nhằm tạo điều kiện cho học sinh được lựa chọn tham gia theo sở thích và năng khiếu của mình. Em Nguyễn Thị Thùy Linh, học sinh lớp 4A5 cho biết: “Em rất thích học buổi chiều vì được tham gia nhiều hoạt động như tập văn nghệ, đọc sách, chơi các trò chơi dân gian...Hiện tại chúng em đang tập văn nghệ để biểu diễn trong các cuộc thi của trường”.

ADQuảng cáo

Học sinh Trường tiểu học Thăng Long được tham gia nhiều hoạt động ngoại khóa trong buổi chiều

Giảm bớt áp lực trong học tập

Trường tiểu học Nguyễn Thị Minh Khai ở phường Nghĩa Đức cũng triển khai dạy học 2 buổi/ ngày ở tất cả các khối, lớp, góp phần nâng cao chất lượng giáo dục một cách toàn diện. Ngoài việc tổ chức các hoạt động ngoại khóa, các tiết học năng khiếu, tự chọn, nhà trường tăng cường “bồi khá, nâng kém”. Trong các tiết học buổi chiều, giáo viên tập trung ôn tập, phụ đạo củng cố lại kiến thức cho học sinh yếu, kém và có phương pháp bồi dưỡng học sinh khá, giỏi. Các tiết học cởi mở, học sinh mạnh dạn trao đổi, chia sẻ những kiến thức của mình là mục tiêu giáo viên hướng đến. Đối với những lớp có nhiều học sinh khá, giỏi, giáo viên hướng dẫn các em tự học, ôn tập, giải quyết các vấn đề bài học đặt ra.

Cô Nguyễn Thị Hồng Tâm, giáo viên chủ nhiệm lớp 5A3 cho biết: “Từ khi học thêm buổi chiều đã  giảm được rất nhiều áp lực cho cả giáo viên và học sinh. Các giờ học được giãn ra, giáo viên có thời gian truyền đạt và cung cấp sâu kiến thức hơn cho các đối tượng học sinh. Việc học cũng trở nên nhẹ nhàng hơn với học sinh, nhất là học sinh yếu, kém và trung bình. Hầu hết các bài tập được giải quyết ở lớp nên giáo viên không phải giao bài về nhà cho học sinh.  Qua học hai buổi  cũng giúp học sinh có phương pháp và ý thức tự học, tự tu dưỡng, rèn luyện bản thân hơn, hướng đến phát triển toàn diện”.

Buổi chiều, giáo viên Trường tiểu học Nguyễn Thị Minh Khai (Gia Nghĩa) hướng dẫn học sinh củng cố lại kiến thức

Theo bà Phạm Thị Hà, Trưởng Phòng Giáo dục-Đào tạo thị xã Gia Nghĩa, hiện nay thị xã đã triển khai dạy học 2 buổi/ngày tại tất cả các trường tiểu học trên địa bàn. Mỗi trường tùy vào điều kiện, đặc điểm của mình đều có những kế hoạch, thời gian biểu cụ thể, khoa học để nâng cao chất lượng buổi học thứ 2. Qua thực tiễn triển khai cho thấy, việc học 2 buổi/ngày góp phần tích cực trong phát triển năng lực cá nhân, hình thành nhân cách học sinh nhờ sự kết hợp hài hòa giữa học tập, rèn luyện và vui chơi. Từ đó, chất lượng bậc học không ngừng được tăng lên. Ngành cũng khuyến khích các trường thực hiện xã hội hóa phù hợp để mở rộng và nâng cao chất lượng các bếp ăn bán trú, đáp ứng nhu cầu ăn trưa tại trường của học sinh.

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Gia Nghĩa, tổ chức dạy học hai buổi/ngày, giúp học sinh phát triển toàn diện
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO