Chuyện buồn trước thềm năm học mới ở Suối Phèn

Phan Tuấn - Lê Phước| 04/09/2019 17:30

Cụm dân cư Suối Phèn nằm biệt lập giữa rừng sâu, cách trung tâm xã Quảng Hòa (Đắk Glong) khoảng 25 km. Nhiều năm qua, hàng trăm đứa trẻ nơi đây vẫn chưa được đi học mầm non vì thiếu trường lớp.

ADQuảng cáo

Mới đây, các cấp, các ngành đã quan tâm xây dựng cho cụm dân cư này một ngôi trường mầm non. Nhưng buồn thay, khi có trường lớp thì lại thiếu cô giáo, nên nhiều trẻ nhỏ ở đây vẫn phải tiếp tục lỗi hẹn với với việc đến trường...

Trường mầm non mới được xây dựng tại cụm dân cư Suối Phèn, nhưng chưa thể đưa vào hoạt động trong năm học mới vì thiếu giáo viên

Trường học đóng cửa vì không có cô giáo

Anh Giàng Seo Dín, Cụm trưởng Cụm dân cư Suối Phèn cho biết, điểm dân cư này cách xa các trường học ở xã Quảng Hòa, Quảng Sơn (Đắk Glong) nên lâu nay việc học hành của các em nhỏ là việc rất nhiều gia đình phải đau đầu. Vừa qua, bà con nơi đây rất vui mừng khi các cấp ngành đã quan tâm, bố trí kinh phí xây dựng cho khu vực này một ngôi trường mầm non khang trang, đẹp đẽ.

Dù xây dựng hoàn thành từ tháng 6/2019, nhưng đến ngày cận kề khai giảng năm học mới 2019-2020, ngôi trường này vẫn đang trong tình trạng “cửa đóng, then cài”, chưa thể hoạt động. Chính quyền địa phương đã thông báo, năm học mới này trường vẫn chưa thể đi vào hoạt động...vì thiếu giáo viên. Nhiều gia đình cũng vì thế mà sợ con không được đi học, nên đã đưa con đi gửi chỗ khác để cho các cháu được đến trường. Những hộ không có điều kiện thì cho con ở nhà theo bố mẹ lên nương rẫy.

Gia đình anh Giàng Seo Phỏng, nằm cạnh ngôi trường mầm non vừa mới xây dựng. Thế nhưng, cô con gái Cư Minh Quán (mang họ mẹ do không có giấy đăng ký kết hôn) năm nay 4 tuổi lại phải đi học ở xã Quảng Sơn cách xa cả chục cây số.

Anh Phỏng cho biết: Chờ mãi mà trường học ở đây chưa mở cửa nên mình đành mang con ra ngoài Trường Mầm non Hoa Pơ Lang, ở thôn Đắk S'nao, xã Quảng Sơn để đăng ký cho con đi học. Do nhà cách trường hơn 10 km, đường sá đi lại thì lầy lội, khó khăn nên gia đình không thể đưa đón cháu về được trong ngày. Hiện gia đình tôi đành gửi cháu ở nhà người quen nhưng việc này rất bất tiện vì cháu chưa tự chăm sóc được cho mình. Tội nhất là việc cháu suốt ngày khóc lóc đòi về nhà vì nhớ bố mẹ. Nhưng cũng may mà người ta còn nhận chứ không phải đi mấy chục km lên trung tâm xã Quảng Hòa, gia đình tôi chắc chịu không nổi.

Cháu Tráng Thị Thi, năm nay lên 4 tuổi nhưng quanh quẩn ở nhà tại Suối Phèn do trường học ở quá xa

Không có điều kiện như nhà anh Phỏng, anh Giàng Seo Sèng phải để cô con gái Tráng Thị Thi (cũng mang họ mẹ), năm nay lên 4 tuổi ở nhà. Anh Sèng giải thích: "Nhà không có xe máy, lại không có tiền cho cháu ở trọ nên phải để cháu ở nhà. Khi nào lớp học ở đây mở cửa thì mình cho con đến học. Nếu không được học mẫu giáo thì cho đi học tiểu học luôn. Hai đứa con trước của mình cũng vậy, không đi học mẫu giáo ngày nào".

ADQuảng cáo

Theo thống kê của chính quyền địa phương, tại cụm dân cư Suối Phèn có hơn 50 trẻ nhỏ đang trong độ tuổi mầm non. Hầu hết gia đình các em đều có  hoàn cảnh khó khăn và năm học mới này không có điều kiện để đưa con đi học mầm non xa nhà.

Nhiều cháu nhỏ ở Suối Phèn năm nay đã đến tuổi đến trường nhưng vẫn ở nhà với bố mẹ do không có điều kiện học tập

Lực bất tòng tâm

Theo cô Nguyễn Thị Oanh, Hiệu trưởng Trường mầm non Hoa Pơ Lang, xã Quảng Sơn, trong năm học 2019 - 2020, trường có 8 lớp với 215 học sinh. Hiện tại, trường chỉ có 2 biên chế giáo viên và 1 giáo viên hợp đồng dài hạn. Thế nên, cô Oanh và một hiệu phó nữa buộc phải đứng lớp dạy các em học sinh. Mặc dù đã hết sức linh động nhưng theo cô Oanh, cách làm này vẫn chưa đáp ứng được nhu cầu thực tế. Vì hiện tại, có nhiều phụ huynh học sinh ở cụm dân cư Suối Phèn và các vùng lân cận đến nhập học cho con em họ.

"Vừa qua, đơn vị có nghe thông tin huyện sẽ giao điểm trường mầm non vừa mới xây dựng ở khu Suối Phèn cho chúng tôi quản lý. Nhưng đến thời điểm này, đơn vị chưa nhận được văn bản chính thức nào. Hiện nay, nếu cấp trên có bàn giao điểm trường này cho đơn vị thì chúng tôi cũng chưa thể đưa vào hoạt động. Bởi điểm trường chính còn không đủ giáo viên thì làm sao bố trí giáo viên vào đó dạy cho các em học sinh ở Suối Phèn được", cô Oanh chia sẻ.

Đường sá đi vào cụm dân cư Suối Phèn, xã Quảng Hòa trơn trượt, khó đi

Ông Đoàn Văn Phương, Trưởng Phòng Giáo dục và Đào tạo huyện Đắk Glong cho biết, vừa qua, Trung ương đã giao cho tỉnh Đắk Nông 630 biên chế giáo viên mần non. Tuy nhiên, phải cuối tháng 8/2019, huyện Đắk Glong mới được giao 125 chỉ tiêu biên chế giáo viên mầm non, nên chưa thể tổ chức tuyển dụng một cách kịp thời để phục vụ năm học mới. Mặt khác, theo quy định, do huyện không được phép ký hợp đồng, nên việc thiếu giáo viên đang rất trầm trọng. Chỉ riêng cấp mầm non đang thiếu hơn 190 giáo viên.

Đường sá đi vào cụm dân cư Suối Phèn, xã Quảng Hòa trơn trượt, khó đi

Cũng theo ông Phương, nhanh nhất thì phải đến tháng 11/2019 hoặc hết học kỳ 1 năm học 2019 - 2020 thì huyện mới tổ chức thi tuyển, sắp xếp được nhân sự giáo viên phân bổ về cho các trường học. Do đó, điểm trường mầm non Suối Phèn vẫn phải tiếp tục đóng cửa chờ đợi đến khi nào huyện tuyển dụng được giáo viên thì mới có thể đi vào hoạt động.

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Chuyện buồn trước thềm năm học mới ở Suối Phèn
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO