Chuyện buồn ở Quảng Hòa trong mùa dịch

Nguyễn Hiền-Lê Phước| 06/05/2020 11:02

Do thời gian nghỉ học phòng, chống dịch bệnh Covid-19 lâu đã ảnh hưởng không nhỏ đến hoạt động giáo dục của các nhà trường, nhất là ở vùng sâu, vùng xa, có đông học sinh dân tộc thiểu số như Trường THCS Quảng Hòa ở xã Quảng Hòa (Đắk Glong).

ADQuảng cáo

Nhiều học sinh vẫn chưa đến trường

Qua thống kê, bước sang tuần thứ hai đi học trở lại, Trường THCS Quảng Hòa vẫn còn vắng hàng chục học sinh. Theo Hiệu trưởng Đỗ Ngọc Khanh, mặc dù trước đó trường đã tổ chức tuyên truyền, vận động bằng nhiều hình thức nhưng trong ngày đầu tiên vẫn vắng đến 59 học sinh. Sau hai tuần đi học lại, trường vẫn vắng bình quân 30-40 em/ngày. Điều đáng nói là trong số này có đến 20 học sinh không liên lạc được. Giáo viên chủ nhiệm, ban giám hiệu vẫn chưa tiếp cận được các em mặc dù đã nhiều lần tìm cách liên lạc

Sau hai tuần đi học trở lại, trường vẫn vắng hàng chục học sinh, do nhiều em đã lập gia đình

Qua tìm hiểu từ bạn bè của những học sinh này được biết nguyên nhân là do một số em đã lập gia đình nên “ngại” không nghe điện thoại của giáo viên. Một số em về quê nhưng do dịch bệnh nên chưa vào lại. Nhiều em nghỉ học phụ giúp nương rẫy với gia đình. Điều giáo viên lo ngại nhất là hiện nay là học sinh đi học trở lại phần lớn đã quên kiến thức nên việc ôn tập rất khó khăn. Riêng với những em chưa trở lại trường, việc bắt nhịp tiến độ chương trình sẽ trở nên khó khăn cho cả học sinh và giáo viên.

Nghỉ học nên lập gia đình

Theo Hiệu trưởng Đỗ Ngọc Khanh, riêng từ thời điểm nghỉ học phòng, chống dịch đến nay đã có 5 học sinh lập gia đình; trong đó có 4 nữ và 1 nam. Thực tế, đây không phải là điều quá ngạc nhiên vì tình trạng học sinh nghỉ học giữa chừng đi lấy vợ, lấy chồng vẫn diễn ra thường xuyên ở các vùng có đông đồng bào dân tộc Mông. Điều đáng nói, đây là lần đầu tiên trong thời gian ngắn lại có nhiều em lập gia đình đến vậy.

Đến tận rẫy tuyên truyền học sinh đi học trở lại gần như việc làm thường xuyên của giáo viên

ADQuảng cáo

Lý giải điều này, thầy Khanh cho rằng, nhiều học sinh có dự định học hết lớp 9 sẽ lập gia đình nhưng có lẽ do thời gian nghỉ học phòng, chống dịch kéo dài, trước đó lại nghỉ tết và diễn ra một số lễ hội, nên "tranh thủ" cưới vợ gả chồng luôn. Ngoài những em mới lập gia đình, hiện trường có một em đang học lớp 9 đã mang thai 4 tháng không đến trường nữa vì "ngại".

Riêng lớp 9B có số lượng học sinh lập gia đình nhiều nhất. Thầy Lê Văn Lương, giáo viên chủ nhiệm cho biết: “Hiện nay lớp vẫn còn 5 em chưa đi học, gồm 2 nam, 3 nữ và đã lập gia đình. Trong đó, có 1 học sinh nam, do vợ mới sinh ở bệnh viện nên nhắn tin xin phép tôi cho nghỉ một tháng để chăm vợ. 4 em còn lại, tôi đã liên lạc rồi tìm đến tận nhà nhưng đều không gặp”.

Trong câu chuyện, thầy Lương cũng chia sẻ thêm: “Qua nắm bắt thông tin, có trường hợp bạn nam chỉ đến nhà một lần, bạn nữ đã đồng ý kết hôn luôn. Sau khi trao đổi với phụ huynh thì được biết nhà chồng ở xã khác, cách trường cả trăm cây số nên phải nghỉ học”.

Giáo viên thường xuyên nắm bắt thông tin nhưng tình trạng học sinh nghỉ học giữa chừng vẫn diễn ra

Tưởng con mình học xong rồi nên cho cưới luôn

Các em nghỉ học dài, lại đi chơi nhiều nên chỉ cần một vài hôm gặp gỡ là đã về ở cùng nhau. Việc này không thông qua chính quyền địa phương, cũng không thông báo với trường nên mãi đến khi học sinh đi học trở lại thì nhà trường mới biết. Nhà trường đã đến vận động nhưng không nhận được sự phối hợp của gia đình.

Theo nhiều giáo viên, có những trường hợp đến tận nhà, tận rẫy vận động nhiều lần nhưng phụ huynh không đồng ý cho con em đi học trở lại với lý do ở nhà đi làm. Nhiều phụ huynh không nói con mình lấy chồng ở đâu vì sợ thầy cô giáo tìm đến tận nhà vận động. Thậm chí, một số phụ huynh cho rằng dự định cho con học xong lớp 9 mới cho cưới chồng nhưng do nghỉ học lâu, tưởng con mình học xong rồi nên cho cưới luôn.

Phần lớn học sinh lập gia đình là khối lớp 9, sau khi kết hôn, thường chỉ có các em nam đi học tiếp. Nhắc đến chuyện học sinh nghỉ học giữa chừng, Hiệu trưởng Đỗ Ngọc Khanh trầm ngâm: “Trường hiện có 517 học sinh và phần lớn là dân tộc thiểu số. Nhiều năm nay trường luôn chú trọng công tác vận động học sinh đến trường bằng rất nhiều kênh và hình thức như đến tận nhà, qua điện thoại, kết nối chặt chẽ phụ huynh và các trưởng thôn, kết hợp các đoàn thể, chính quyền tuyên truyền...Tình trạng học sinh nghỉ học mặc dù có giảm hàng năm nhưng vẫn còn đáng kể. Đáng buồn là tình trạng học sinh lập gia đình sớm vẫn còn, luôn là niềm trăn trở, nỗi lo hàng năm của trường”.

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Chuyện buồn ở Quảng Hòa trong mùa dịch
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO