Chư Jút đưa bài hát địa phương vào bục giảng

Phan Tuấn| 06/04/2018 09:35

Đưa bài hát địa phương vào giảng dạy trong trường học là chương trình vừa được ngành Văn hóa – Thông tin phối hợp ngành Giáo dục và Đào tạo huyện Chư Jút thực hiện. Với cách làm này, huyện Chư Jút mong muốn thế hệ trẻ sẽ tích cực phát huy khả năng của mình trong việc bảo tồn và gìn giữ những giá trị truyền thống của quê hương một cách bền vững.

ADQuảng cáo

Hiện nay, trên địa bàn huyện Chư Jút có 31 trường tiểu học và trung học cơ sở, với hơn 14.000 học sinh. Qua thống kê của ngành giáo dục huyện, đa phần các em học sinh không am hiểu nhiều về các giá trị văn hóa tại vùng quê mình đang sinh sống. Theo ông Nguyễn Ngọc Thạch, Trưởng Phòng Văn hóa – Thông tin huyện Chư Jút, việc đưa bài hát địa phương vào giảng dạy trong bục giảng không chỉ đơn thuần là dạy hát, mà còn giúp học sinh nhận ra được những giá trị văn hóa, lịch sử của quê hương. Từ đó, các em học sinh sẽ biết trân trọng, yêu quý, biết lưu giữ những nét văn hóa truyền thống tốt đẹp của quê hương, dân tộc.

Các bài hát viết về huyện Chư Jút được các em học sinh hưởng ứng, ghi chép, học thuộc

Hiện nay, các trường học từ cấp mầm non đến cấp trung học cơ sở trên địa bàn huyện đều bố trí các tiết giảng dạy những bài hát về địa phương của Chư Jút. Ngoài ra, các trường cũng chú trọng tổ chức các hoạt động như giao lưu ngoại khóa, sinh hoạt đoàn, sinh hoạt đội… để đưa các bài hát về quê hương đến với học sinh.

ADQuảng cáo

Em Nguyễn Hà Quốc Dũng, học sinh Trường THCS Phạm Văn Đồng (Chư Jút), hào hứng cho biết: Em đã 13 tuổi, nhưng chưa từng nghe ai kể có bao nhiêu bài hát về quê hương huyện Chư Jút, nơi mà em đang sinh sống. Sau khi nhà trường triển khai đưa các bài hát về huyện Chư Jút vào các tiết học, em đã hiểu biết nhiều hơn về quê hương của mình. Không chỉ có em mà nhiều bạn khác trong trường cũng hào hứng với những tiết học như thế này. Qua đây, chúng em thấy bản thân phải có trách nhiệm nhiều hơn trong việc phát huy những bài hát truyền thống của quê hương.

Tìm hiểu ở nhiều trường học cho thấy, sau khi huyện Chư Jút triển khai chương trình đưa bài hát địa phương vào giảng dạy, phần lớn các em học sinh đều ghi chép, học thuộc bài hát và thường xuyên hát. Cô giáo Lê Thị Vân Anh, giáo viên bộ môn âm nhạc, Trường THCS Phạm Văn Đồng, chia sẻ: “Những bài hát viết về huyện Chư Jút được các nhạc sĩ viết vào giai đoạn trước, thời kỳ trước. Thế nhưng, ngay từ buổi đầu đưa vào giảng dạy, các em học sinh đều hào hứng lắng nghe, học thuộc. Cái được của chương trình này là giúp các em học sinh đoàn kết, cùng chung tay bảo tồn truyền thống, xây dựng quê hương ngày càng phát triển, giàu đẹp hơn”.

Ông Nguyễn Ngọc Thạch, cho biết: “Hiện nay đã có 10 tác phẩm âm nhạc viết về địa phương Chư Jút. Thế nhưng, phần lớn người dân, đặc biệt là thế hệ trẻ, đều chưa biết về những bài hát này. Do đó, việc đưa bài hát này vào trường học là góp phần truyền bá, lưu giữ các giá trị văn hóa vùng miền, truyền thống của địa phương".

Cũng theo ông Thạch, để các bài hát viết về huyện Chư Jút phát huy hiệu quả trong trường học, cần phải có sự phối hợp đồng bộ giữa các ngành liên quan. Trong đó, nhà trường cần chú trọng phương pháp giảng dạy, tăng cường các hoạt động ngoại khóa, sân khấu để giúp học sinh có sự đam mê, tiếp cận nhanh các bài hát. Trong thời gian tới, huyện cũng sẽ tổ chức chương trình liên hoan âm nhạc học sinh hát về quê hương, đất nước nói chung, Chư Jút nói riêng nhằm động viên, khích lệ tinh thần học tập của các em học sinh trên địa bàn.

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Chư Jút đưa bài hát địa phương vào bục giảng
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO