Nỗi niềm với trường học bỏ không tại Cư Jút (kỳ 2): Nơi đóng cửa, chỗ chờ hoạt động

Thanh Hằng| 05/05/2022 08:38

Cùng với việc đóng cửa Trường THPT Phan Chu Trinh phân hiệu 2 chờ cơ quan chức năng định đoạt số phận, mới đây, UBND huyện Cư Jút đã triển khai cải tạo, sửa chữa Trường THPT xã Đắk Wil để bàn giao về cho chủ mới.

ADQuảng cáo

Sửa chữa... công trình mới

Một lãnh đạo UBND xã Đắk Wil cho biết, sau khi xây dựng xong, chỉ một số ít học sinh có nguyện vọng đến học tại Trường THPT xã Đắk Wil. Thay vào đó, học sinh lại lựa chọn học nhờ tại các trường THPT ở các xã lân cận. Đây cũng là một trong số những nguyên nhân khiến công trình 12 tỷ đồng này không đủ điều kiện để hoạt động.

“Ngày trước, Trường THCS Cao Bá Quát đã mượn tạm Trường THPT xã Đắk Wil để sử dụng một thời gian. Đến năm 2021, khi có chủ trương giao cho Trường mẫu giáo Đắk Wil, công trình bắt đầu được sửa sang các hạng mục cần thiết. Dự kiến trong năm học tới có thể dạy học tại đây”, vị lãnh đạo xã Đắk Wil nói.

Việc sửa chữa, cải tạo Trường THPT xã Đắk Wil đang được tiến hành để sớm bàn giao cho chủ mới

Thiết kế ban đầu, Trường THPT xã Đắk Wil là dành cho học sinh bậc THPT, nên khi trẻ mầm non vào học sẽ có những bất cập nhất định. Mới đây, UBND huyện Cư Jút đã giao cho Ban Quản lý dự án và phát triển quỹ đất huyện làm chủ đầu tư, thực hiện việc cải tạo, sửa chữa Trường THPT xã Đắk Wil để sớm bàn giao cho đơn vị mới sử dụng.

Trong quá trình cải tạo, nhiều phòng học phải thay đổi so với thiết kế ban đầu để tạo ra không gian học và vui chơi phù hợp với trẻ mầm non. Bên cạnh đó, hệ thống nhà vệ sinh cũng phải được làm lại mới hoàn toàn, bảo đảm an toàn cho các cháu nhỏ.

Ông Nguyễn Hữu Hải, Giám đốc Ban Quản lý dự án và phát triển quỹ đất huyện Cư Jút (chủ đầu tư) cho biết: "Nhằm phát huy công năng sử dụng, huyện đã thực hiện sửa chữa, cải tạo công trình từ đầu năm 2022. Hiện tại, Trường mẫu giáo Đắk Wil cũ cũng đã xuống cấp, diện tích nhỏ nên khi tiếp nhận cơ sở mới, cô và trò mẫu giáo sẽ có điều kiện học tập hơn. Chi phí đầu tư để cải tạo trường khoảng 3,5 tỷ đồng, được lấy từ nguồn vốn sự nghiệp giáo dục”.

Trong khi đó, Trường THPT xã Đắk Wil sẽ được đầu tư thêm gần 3,5 tỷ đồng để trở thành trường mẫu giáo

Trong khi đó, một lãnh đạo của Trường THPT Phan Chu Trinh thông tin, hiện tại cơ sở vật chất của phân hiệu 1 đáp ứng việc dạy học nếu học 2 ca/ngày nhưng sẽ cần thêm phòng nếu học 1 ca/ngày.

ADQuảng cáo

Tuy nhiên, do những nguyên nhân khách quan nên học sinh không đồng ý về phân hiệu 2 để học. Đầu năm học 2021-2022, nhà trường đã có văn bản xin trả lại phân hiệu này cho Sở GD-ĐT. Có khả năng, toàn bộ cơ sở, vật chất của Trường THPT Phan Chu Trinh phân hiệu 2 sẽ được bàn giao về cho địa phương quản lý.

Nhìn nhận của Sở GD-ĐT Đắk Nông

Liên quan đến vấn đề này, ông Nguyễn Văn Toàn, Giám đốc Sở GD-ĐT cho biết, năm 2007, Trường THPT Đào Duy Từ được thành lập và hoạt động tương đối hiệu quả, nhưng càng về sau, số lượng học sinh đến đây học càng ít. Đến năm 2019, Trường THPT Đào Duy Từ được sáp nhập về Trường THPT Phan Chu Trinh theo đề án, từ đó làm dôi dư công trình như hiện tại.

Hiện số phận của Trường THPT Phan Chu Trinh phân hiệu 2 vẫn chưa được quyết định

Trong 3 năm qua, Sở GD-ĐT đã có văn bản gửi Sở Tài chính để sắp xếp xử lý cơ sở nhà, đất tại Trường THPT Phan Chu Trinh phân hiệu 2. Trong đó, Sở GD-ĐT đề nghị Sở Tài chính tham mưu UBND tỉnh Đắk Nông thu hồi và chuyển giao lại cho UBND huyện Cư Jút quản lý, sử dụng. Tuy nhiên, việc bàn giao về cho huyện Cư Jút đến nay vẫn chưa thực hiện được.

Cũng theo ông Toàn, không phải Trường THPT Đào Duy Từ (cũ) bị bỏ hoang mà đây là tài sản dôi dư sau quá trình sáp nhập. Thời điểm trường mới đi vào hoạt động, số lượng học sinh cũng rất lớn, nhưng do nhiều nguyên nhân mà số lượng học sinh giảm theo từng năm học.

Nếu không sớm có giải pháp đưa vào hoạt động, tình trạng xuống cấp tại Trường THPT Phan Chu Trinh phân hiệu 2 sẽ càng nghiêm trọng

Riêng đối với Trường THPT xã Đắk Wil, dự kiến sẽ có tên là Trường THPT Võ Nguyên Giáp. Giai đoạn 2015-2020, tranh thủ nguồn vốn trung hạn, huyện Cư Jút đã triển khai dự án để đầu tư, xây dựng cơ sở vật chất. Sau khi xây dựng xong, đúng thời điểm thực hiện Nghị quyết 19/NQ-TW nên huyện Cư Jút và Sở GD-ĐT thống nhất không thành lập trường học mới nữa.

“Đến năm 2021, Sở GD-ĐT thống nhất chuyển công năng sử dụng của Trường THPT xã Đắk Wil về cho Trường mẫu giáo xã Đắk Wil để tận dụng cơ sở vật chất đã có, tránh lãng phí tài sản công”, ông Nguyễn Văn Toàn cho biết thêm.

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Nỗi niềm với trường học bỏ không tại Cư Jút (kỳ 2): Nơi đóng cửa, chỗ chờ hoạt động
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO