Không ngừng nâng cao chất lượng giáo dục mũi nhọn

Nguyễn Hiền| 17/05/2022 10:04

Những năm qua, cùng với chú trọng nâng cao chất lượng giáo dục đại trà, ngành Giáo dục đã đẩy mạnh công tác phát hiện, bồi dưỡng học sinh giỏi. Nhờ đó, chất lượng giáo dục mũi nhọn không ngừng được nâng lên.

ADQuảng cáo

Chú trọng phát hiện, bồi dưỡng

Theo thầy giáo Phạm Ngọc Bảo, Hiệu trưởng Trường THPT chuyên Nguyễn Chí Thanh (Gia Nghĩa), năm 2013, khi mới thành lập, trường có 35 cán bộ, giáo viên, nhân viên, trong đó chỉ có 8 thạc sĩ. Nhưng đến nay, trường có 35 thạc sĩ/69 cán bộ quản lý, giáo viên. 20% cán bộ quản lý, giáo viên sử dụng được ngoại ngữ trong giảng dạy, giao tiếp. Năm học 2021-2022, số học sinh của trường chiếm 4,1% học sinh THPT toàn tỉnh với 918/22.200 học sinh.

Những năm gần đây, tỷ lệ học sinh của trường đạt học sinh giỏi quốc gia trong tổng số học sinh toàn tỉnh đi thi chiếm tỷ lệ ngày càng tăng. Số lượng đạt giải rải đều ở tất cả các môn dự thi. Riêng năm học 2021-2022, trường có 17 em đạt giải. Ngoài ra, hàng năm trường có hàng chục em đạt các giải học sinh giỏi các cấp, khu vực như: giải Vật lý trên mạng, cuộc thi online Duyên hải đồng bằng Bắc bộ, Tin học trẻ Đắk Nông…

Hàng năm, Trường THPT chuyên Nguyễn Chí Thanh luôn tổ chức tuyên dương, động viên học sinh giỏi quốc gia và giáo viên phát hiện, bồi dưỡng học sinh giỏi

Để đạt được những kết quả trên, Trường THPT chuyên Nguyễn Chí Thanh đã chú trọng đến công tác phát hiện học sinh giỏi ngay từ đầu cấp để có định hướng bồi dưỡng phù hợp. Trong mỗi tiết dạy, giáo viên luôn có những phương pháp riêng để phân loại, phát hiện học sinh có năng khiếu để bồi dưỡng.

Cùng với đó, trường được quan tâm đầu tư hệ thống cơ sở vật chất tương đối đầy đủ. Giáo viên tích cực đổi mới phương pháp, ứng dụng công nghệ thông tin trong tất cả các hoạt động dạy và học.

Để nâng cao chất lượng các lớp chuyên sâu, trường tập trung trang bị kiến thức nền tảng để học sinh phát huy khả năng của mình. Giáo viên chú trọng rèn luyện cho học sinh kỹ năng tự học, sáng tạo. Việc thành lập các câu lạc bộ ở các môn học như tiếng Anh, Vật lý, Hóa học, Văn học... là một trong những hình thức giúp học sinh được nghiên cứu chuyên sâu, yêu thích và phát huy được năng lực bản thân...

ADQuảng cáo

Mỗi giờ học, giáo viên Trường THPT chuyên Nguyễn Chí Thanh luôn chú trọng phát huy năng lực của từng học sinh

Góp phần đào tạo nguồn nhân lực

Theo ông Nguyễn Văn Toàn, Giám đốc Sở GD-ĐT, việc tổ chức thi chọn học sinh giỏi các cấp thường xuyên được tổ chức nhằm động viên, khuyến khích người dạy và người học phát huy năng lực sáng tạo, dạy giỏi, học giỏi, thúc đẩy việc cải tiến, nâng cao chất lượng dạy và học, chất lượng công tác quản lý, chỉ đạo của các cấp quản lý giáo dục.

Nếu như những năm trước đây, ngành Giáo dục chỉ có số lượng ít học sinh đạt giải quốc gia và chỉ tập trung ở một số bộ môn, những năm gần đây, tỷ lệ học sinh đạt học sinh giỏi quốc gia tăng nhanh từ 17-20 em/năm. Trong thời gian tới, ngành Giáo dục sẽ tiếp tục tập trung đổi mới phương pháp, phát hiện, tuyển chọn, bồi dưỡng học sinh giỏi ở tất cả các cấp học. Toàn ngành tiếp tục đổi mới nội dung, cách thức tổ chức các kỳ thi học sinh giỏi theo hướng phát hiện sớm những học sinh có năng khiếu để chủ động trong việc tuyển chọn, ôn luyện, bồi dưỡng, tập huấn các đội tuyển.

Để kịp thời động viên, khích lệ, mới đây, UBND tỉnh đã tổ chức Lễ tuyên dương học sinh, giáo viên, vận động viên đạt thành tích trong các kỳ thi, giải đấu cấp quốc gia năm 2021 và năm 2022. Tại lễ tuyên dương, 44 giáo viên đạt thành tích cao trong công tác phát hiện và bồi dưỡng học sinh giỏi đã được vinh danh, là nguồn động viên, khích lệ giáo viên thi đua, phấn đấu hơn trong giai đoạn tiếp theo. 18 học sinh đạt thành tích cao trong kỳ thi chọn học sinh giỏi quốc gia năm 2021-2022 cũng vinh dự được xướng tên.

Chủ tịch UBND tỉnh Hồ Văn Mười tặng Bằng khen của UBND tỉnh cho học sinh giỏi quốc gia năm học 2021-2022

Tại Lễ tuyên dương, đồng chí Hồ Văn Mười, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh đã nhấn mạnh, giáo dục và đào tạo đóng vai trò quyết định trong việc nâng cao dân trí, đào tạo nguồn nhân lực và bồi dưỡng nhân tài, đáp ứng nhu cầu phát triển kinh tế, xã hội của tỉnh và của đất nước. Việc phát hiện, bồi dưỡng học sinh giỏi cần được quan tâm và đẩy mạnh hơn theo chiều sâu. Các cơ sở giáo dục tạo mọi điều kiện hơn cho học sinh được thể hiện hết năng khiếu, năng lực của mình.

Ngành Giáo dục tạo mọi điều kiện cho đội ngũ giáo viên nâng cao trình độ cũng như có những cơ chế khuyến khích, động viên giáo viên trong công tác phát hiện và bồi dưỡng học sinh giỏi. Tỉnh cũng luôn ưu tiên đầu tư cho giáo dục, từng bước hoàn thiện mạng lưới hệ thống trường lớp, cơ sở vật chất, trang thiết bị.

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Không ngừng nâng cao chất lượng giáo dục mũi nhọn
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO