Không để học sinh thiếu sách giáo khoa

Nguyễn Hiền| 19/09/2022 08:27

Do nhiều nguyên nhân, năm học 2022-2023 tình trạng thiếu sách giáo khoa diễn ra cục bộ tại một số trường học trên địa bàn tỉnh. Ngành Giáo dục đã và đang triển khai các giải pháp, bảo đảm hỗ trợ kịp thời nguồn sách giáo khoa phục vụ nhu cầu học tập của học sinh.

ADQuảng cáo

Đa dạng hình thức hỗ trợ

Những năm trước đây, Trường tiểu học La Văn Cầu, xã Đắk R’măng (Đắk Glong) có hơn 30% học sinh được hỗ trợ sách giáo khoa, dụng cụ học tập theo Nghị quyết 31/2016/NQ-HĐND tỉnh (Nghị quyết 31). Tuy nhiên, năm học 2022-2023, chính sách hỗ trợ theo Nghị quyết 31 hết hiệu lực nên nhiều gia đình đông con, hoàn cảnh khó khăn, không có điều kiện mua sắm sách giáo khoa cho con. Hiệu trưởng Trường tiểu học La Văn Cầu Hà Hữu Phong cho biết: “Ngay từ đầu năm học, qua rà soát, thống kê nhận thấy một số gia đình khó khăn chưa mua được sách giáo khoa, trường đã tổ chức kêu gọi các tổ chức, cá nhân hỗ trợ cho học sinh. Đến nay, học sinh của trường đã cơ bản đủ sách giáo khoa để phục vụ học tập.

Năm học 2022-2023, toàn huyện Đắk Glong có 22 trường tiểu học và THCS với hơn 16.000 học sinh. Bà Đinh Thị Hằng, Phó Trưởng Phòng GD-ĐT huyện cho biết: “Hiện nay, toàn huyện còn khoảng 10% học sinh thiếu sách giáo khoa đang được phòng và các trường tích cực vận động từ các nguồn để hỗ trợ học sinh trong thời gian sớm nhất”.

Trước thực trạng học sinh khó khăn chưa có sách giáo khoa, Sở GD-ĐT đã kêu gọi và được Công ty Cổ phần sách và thiết bị giáo dục miền Nam, Nhà xuất bản Giáo dục tại TP. Hồ Chí Minh hỗ trợ 150 bộ sách giáo khoa các khối lớp 6, 7, 10. Sau khi tiếp nhận, Sở GD-ĐT đã tổ chức trao tặng trực tiếp cho thư viện các nhà trường; trong đó ưu tiên cho các trường có nhiều học sinh thiếu sách, vùng sâu, vùng xa, đồng bào dân tộc thiểu số. Các bộ sách được giao thư viện trường bảo quản, học sinh có thể đăng ký mượn để học. Các trường sẽ yêu cầu học sinh bảo quản tốt để cuối năm học trả lại thư viện và tiếp tục cho các lớp sau có nhu cầu mượn học.

Phòng GD-ĐT TP. Gia Nghĩa trao tặng sách cho học sinh khó khăn tại xã Đắk R'moan (Gia Nghĩa)

ADQuảng cáo

Cũng trong đợt này, Sở GD-ÐT đã huy động các nguồn đóng góp, trao trên 1.200 sách giáo khoa, 937 sách giáo viên hỗ trợ cho các trường chọn và sử dụng sách giáo khoa của Nhà xuất bản Giáo dục Việt Nam. Ông Nguyễn Văn Toàn, Giám đốc Sở GD-ĐT thông tin thêm: “Thời gian tới, ngành Giáo dục tiếp tục khuyến khích các trường bằng nhiều hình thức phù hợp xây dựng tủ sách giáo khoa các khối lớp ở thư viện để kịp thời hỗ trợ cho học sinh khó khăn mượn nếu không chuẩn bị được sách”.

Bên cạnh đó, phong trào kêu gọi quyên góp, ủng hộ sách giáo khoa được lan tỏa ở tất cả các huyện, thành phố. Hàng trăm bộ sách đã được thu gom, vệ sinh, đóng gói cẩn thận trao tận tay cho học sinh khó khăn. Ngoài việc huy động xã hội hóa giáo dục, một số trường trích kinh phí chi thường xuyên hỗ trợ các em mua sách vở, đáp ứng nhu cầu sách giáo khoa phục vụ học tập.

Những giải pháp bảo đảm

Trao đổi phóng viên về nguyên nhân thiếu sách giáo khoa, ông Nguyễn Văn Toàn, Giám đốc Sở GD-ĐT cho rằng, do từ năm học 2022-2023 Nghị quyết 31 của HĐND tỉnh hỗ trợ sách giáo khoa dụng cụ học tập cho học sinh đồng bào thiểu số nghèo, cận nghèo hết hiệu lực. Mặc khác, đây là năm học cuối áp dụng chương trình giáo dục phổ thông hiện hành đối với các khối lớp 4, 8 và lớp 11 nên các nhà xuất bản không tái bản sách giáo khoa đối với các khối lớp này. Riêng sách giáo khoa lớp 10 do Bộ GD - ĐT điều chỉnh nội dung chương trình vào cuối tháng 8/2022 nên việc in ấn, xuất bản, phân phối sách giáo khoa chậm hơn những năm trước. Hiện nay, một số sách chuyên đề của lớp 10 còn thiếu, trước mắt các trường sử dụng sách điện tử giảng dạy.

Phát biểu tại Hội nghị trực tiếp và trực tuyến toàn tỉnh về công tác giáo dục và đào tạo, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Tôn Thị Ngọc Hạnh đánh giá cao sự chủ động tuyên truyền, vào cuộc với tinh thần, trách nhiệm cao của địa phương, các cơ sở giáo dục, thầy cô giáo một số trường học trong việc chủ động chuẩn bị cũng như huy động xã hội hóa sự đóng góp từ các nguồn khác nhau để có sách giáo khoa cho học sinh học tập. Phó Chủ tịch UBND tỉnh đề nghị ngành Giáo dục cần tiếp tục rà soát và có các giải pháp kịp thời để hỗ trợ, không để học sinh nào đến lớp thiếu sách giáo khoa, dụng cụ học tập.

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Không để học sinh thiếu sách giáo khoa
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO