Giáo viên làm clip giúp trẻ mầm non học tại nhà

Nguyễn Hiền| 19/10/2021 09:00

Trong khi học sinh các bậc học khác đã đến trường thì trẻ bậc mầm non chưa thể áp dụng hình thức học online hay học tập trung. Để trẻ dần tiếp cận chương trình học, các trường mầm non đã có những cách làm hay.

ADQuảng cáo

Tất bật chuẩn bị

Những ngày qua, tại nhà cô giáo Trần Thị Thành, giáo viên Trường mầm non Hoa Bưởi ở phường Nghĩa Thành (Gia Nghĩa) luôn bận rộn. Cô giáo Thành cùng 3 giáo viên khác được phân công thành một tổ để làm đồ dùng dạy học. Đủ các loại giấy màu, dây, tre…, bất kỳ vật dụng gì có thể sử dụng phục vụ cho chủ đề đều được các cô giáo tận dụng.

Từ bàn tay khéo léo, tỉ mỉ, những bông hoa, chiếc đèn Trung thu lần lượt ra đời. Theo các cô giáo, những vật dụng này có thể sử dụng làm đồ dùng để dạy học khi trẻ có thể đến trường nhưng trước mắt để quay clip tiết học theo chủ đề. Mỗi clip đều được làm rất kỳ công, người phụ trách máy quay, người chuẩn bị đạo cụ, nội dung...

Giáo viên chuẩn bị đạo cụ theo chủ đề để quay clip

Cô giáo Trần Thị Thành cho biết: “Những clip này được xây dựng nhằm hướng dẫn phụ huynh chăm sóc, dạy trẻ ở nhà trong thời gian nghỉ phòng,  chống dịch, chứ không phải dạy trực tiếp cho trẻ. Vì không có máy quay, phòng chuyên dụng nên chúng tôi sử dụng điện thoại thông minh để làm. Nơi quay có thể tận dụng phòng học, nhà giáo viên”.

Cô giáo Thành cũng chia sẻ, nhiều khi đang quay gần xong lại phải làm lại vì bị tạp âm quá nhiều. Nếu không có gì trục trặc, mỗi lần mất khoảng 30-40 phút, khi quay xong thực hiện cắt ghép sao cho hình ảnh sinh động, thu hút trẻ vừa phù hợp với câu thoại nội dung.

Từ những clip này sẽ hướng dẫn phụ huynh dạy trực tiếp cho các con ở nhà. Phụ huynh sẽ gửi hình ảnh, đánh giá con em mình học được những gì cho giáo viên. Đây chính là sự tương tác 2 chiều giúp giáo viên nắm được, qua đó rút kinh nghiệm lần sau thực hiện clip tốt hơn.

ADQuảng cáo

Nhân rộng mô hình

Theo cô giáo Đoàn Thị Hà, Hiệu trưởng Trường mầm non Hoa Hồng ở phường Nghĩa Thành (Gia Nghĩa), với phương châm "tạm dừng đến trường, nhưng không ngừng học", thời gian qua, nhà trường đã lựa chọn những giáo viên vừa dạy giỏi vừa hoạt ngôn để quay clip hỗ trợ phụ huynh hướng dẫn trẻ học tập tại nhà. Nội dung chủ yếu là giáo dục kỹ năng sống, giúp trẻ củng cố kiến thức, nền nếp sinh hoạt, cách làm các đồ chơi đơn giản, chủ yếu từ nguồn nguyên liệu sẵn có tại địa phương.

Giáo viên phân công nhau thực hiện clip

Những nội dung này yêu cầu phải xây dựng ngắn gọn, dễ hiểu, dễ nhận biết và đặc biệt là phù hợp với lứa tuổi. Qua thực tế cho thấy cách làm này rất hiệu quả. Bởi, không chỉ củng cố kiến thức, kỹ năng sống mà còn góp phần giúp trẻ hạn chế xem ti vi và còn tạo được sự gắn kết rất tốt giữa phụ huynh và giáo viên.

Theo bà Phạm Thị Hà, Trưởng Phòng GD-ĐT TP. Gia Nghĩa, để bảo đảm an toàn, nâng cao chất lượng chăm sóc, giáo dục trẻ tại gia đình trong thời gian tạm nghỉ phòng, chống dịch Covid-19, ngành Giáo dục thành phố đã có nhiều giải pháp hỗ trợ phụ huynh hướng dẫn con em học tập tại nhà. Trong đó, hình thức quay clip để phụ huynh xem, nghiên cứu rồi hướng dẫn trẻ học, chơi tại nhà đã được phản hồi rất tích cực.

Mỗi clip trước khi gửi phụ huynh đều được nhà trường, Phòng GD-ĐT thẩm định kỹ càng

Qua gần một tháng triển khai, 100% trường mầm non công lập trên địa bàn TP. Gia Nghĩa đã tham gia thực hiện, với khoảng trên 30 clip đạt chất lượng cao. Các clip sau khi được ban giám hiệu, Phòng GD-ĐT phê duyệt kỹ sẽ gửi cho từng lớp để phụ huynh áp dụng. Thời gian tới, nếu diễn biến dịch bệnh vẫn phức tạp, ngành sẽ nhân rộng tất cả các khối lớp mầm non và tăng cường hơn số clip để trẻ được tiếp cận tốt nhất chương trình học.

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Giáo viên làm clip giúp trẻ mầm non học tại nhà
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO