“Chỉ đường” nghề nghiệp, việc làm cho học sinh, sinh viên

Mỹ Hằng| 20/09/2022 08:31

Tư vấn “chỉ đường”, giúp học sinh, sinh viên (HSSV) từ khi còn ngồi trên ghế nhà trường có thêm sự hiểu biết, định hướng cụ thể về nghề nghiệp, việc làm, khởi nghiệp để có thể lập thân, lập nghiệp một cách vững chắc là điều hết sức cần thiết.

ADQuảng cáo

Hiện trạng tư vấn nghề nghiệp

Theo đánh giá của UBND tỉnh, trong những năm gần đây, công tác tư vấn nghề nghiệp (TVNN), việc làm đã nhận được nhiều sự quan tâm của phụ huynh, HSSV, nhà trường và toàn xã hội. Tuy nhiên, việc cung cấp thông tin về nghề nghiệp, định hướng tương lai cho học sinh còn khá nhiều bất cập.

Cụ thể, học sinh thiếu sự TVNN bài bản từ phía nhà trường; không am hiểu về thị trường lao động; không được cập nhật thông tin và xu hướng phát triển của các ngành nghề trong xã hội. Giáo dục nghề nghiệp mang nặng tính lý thuyết, thiếu trải nghiệm thực tế. Đội ngũ TVNN, việc làm trong các cơ sở giáo dục (CSGD) kiêm nhiệm chưa được đào tạo chuyên sâu về tâm lý học nghề nghiệp; cập nhật thông tin về dự báo nhu cầu sử dụng lao động các ngành nghề… ảnh hưởng không nhỏ đến TVNN, việc làm.

Đào tạo học nghề tại Trường Cao đẳng Cộng đồng Đắk Nông

Một số trường chưa thật sự quan tâm đến công tác TVNN, việc làm mà chủ yếu tập trung đến việc hoàn thành nội dung, chương trình giáo dục; thiếu sự phối hợp chặt chẽ với các CSGD nghề nghiệp, các cơ sở sản xuất, doanh nghiệp trên địa bàn.

Bên cạnh đó, công tác tuyên truyền, giáo dục nâng cao nhận thức về tinh thần khởi nghiệp, lập nghiệp, đổi mới sáng tạo và cung cấp kiến thức, kỹ năng cho HSSV trong thời gian học tập tại các CSGD chưa được chú trọng đúng mức. Một số  HSSV còn ngại khó, thiếu tính năng động, sáng tạo; chưa mạnh dạn thực hiện ý tưởng khởi nghiệp. Ngoài ra, học sinh ở các vùng sâu, vùng xa chưa có nhiều kiến thức cũng như tham gia các hoạt động khởi nghiệp...

Nâng cao nhận thức, trang bị kiến thức, kỹ năng

ADQuảng cáo

Từ thực tế trên, mới đây UBND tỉnh đã ban hành Kế hoạch số 456 về triển khai công tác TVNN, việc làm và hỗ trợ khởi nghiệp trong các CSGD trên địa bàn tỉnh Đắk Nông.

Kế hoạch hướng đến mục tiêu nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác TVNN, việc làm và hỗ trợ khởi nghiệp cho HSSV trên địa bàn tỉnh Đắk Nông. Hình thức triển khai phù hợp với nhận thức, trình độ và đáp ứng nhu cầu của người học ở từng cấp học, trình độ đào tạo và thực tiễn của mỗi khu vực...

Tư vấn, đào tạo nghề cho học sinh, sinh viên, người lao động là hết sức cần thiết

Theo đó, các CSGD hằng năm, xây dựng kế hoạch triển khai TVNN, việc làm và hỗ trợ khởi nghiệp theo quy định tại Thông tư 07 của Bộ GD-ĐT quy định công tác TVNN, việc làm và hỗ trợ khởi nghiệp trong các cơ sở giáo dục.

HSSV tại các CSGD sẽ được tuyên truyền, giáo dục nâng cao nhận thức, trang bị kiến thức, kỹ năng về TVNN, việc làm và hỗ trợ khởi nghiệp trước khi tốt nghiệp. Hằng năm, CSGD định hướng, động viên HSSV tham gia “Ngày hội khởi nghiệp Quốc gia của HSSV”, Cuộc thi “HSSV với ý tưởng khởi nghiệp”...

Các CSGD thực hiện công tác tuyên truyền, hướng dẫn HSSV sử dụng, khai thác nguồn thông tin, học liệu từ Cổng Thông tin khởi nghiệp đổi mới sáng tạo quốc gia theo Quyết định số 844 ngày 18/5/2015 của Thủ tướng Chính phủ và Kế hoạch số 278 ngày 27/5/2022 của UBND tỉnh về triển khai thực hiện Đề án “Hỗ trợ  HSSV khởi nghiệp đến năm 2025” trên địa bàn tỉnh Đắk Nông, năm 2022. Tối thiểu 1 lần/năm học, các CSGD tổ chức ngày hội tư vấn tuyển sinh, TVNN, việc làm, tuyển dụng cho HSSV.

Tỉnh phấn đấu các CSGD, giáo dục nghề nghiệp công lập có ít nhất 1 giáo viên kiêm nhiệm làm nhiệm vụ TVNN, việc làm và hỗ trợ khởi nghiệp đáp ứng yêu cầu về chuyên môn, nghiệp vụ.

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
“Chỉ đường” nghề nghiệp, việc làm cho học sinh, sinh viên
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO