Xây dựng NTM đã nâng cao thu nhập và hiệu quả sản xuất cho người dân

Thanh Nga| 10/11/2020 09:00

Những năm qua, thành phố Gia Nghĩa tập trung đẩy mạnh thực hiện Chương trình xây dựng nông thôn mới (NTM), góp phần nâng cao thu nhập của người dân.

Thành phố Gia Nghĩa thực hiện xây dựng NTM tại 3 xã gồm Đắk Nia, Đắk R’moan và Quảng Thành (nay là phường Quảng Thành). Đến nay, các xã đều đã được công nhận đạt chuẩn NTM.

Đoàn công tác của tỉnh tham quan mô hình trồng cây ăn trái ứng dụng công nghệ cao ở xã Đắk Nia

Xây dựng NTM ở Gia Nghĩa đã góp phần thúc đẩy phát triển nông nghiệp nông thôn, nhất là nâng cao thu nhập của người dân. Từ năm 2012 đến nay, theo định hướng của thành phố, sản xuất nông nghiệp tại các xã luôn duy trì ổn định, cơ cấu cây trồng, vật nuôi chuyển dịch theo hướng sản xuất hàng hóa.

Năm 2019, Gia Nghĩa có trên 19.582 ha đất sản xuất nông nghiệp, chiếm gần 69% tổng diện tích đất tự nhiên của thành phố. Diện tích trồng cà phê của thành phố hiện nay trên 8.307 ha, trung bình sản lượng đạt khoảng 19.900 tấn/năm; hồ tiêu 2.008 ha, sản lượng đạt tầm 1.351 tấn/năm; điều 906 ha, đạt khoảng 750 tấn/năm.

Các xã đều đã chú trọng phát triển cây ăn trái để nâng cao thu nhập. Trong đó, cây sầu riêng hiện có 296 ha, sản lượng đạt 1.360 tấn/năm.

Giá trị sản phẩm trên 1 ha đất trồng trọt tại Gia Nghĩa hiện đạt khoảng 95 triệu đồng/ha/năm. Giá trị sản phẩm thu được trên 1 ha mặt nước nuôi trồng thủy sản đạt khoảng 250 triệu đồng/ha/năm. Chăn nuôi có xu hướng chuyển từ nông hộ sang trang trại tập trung.

Người dân xã Đắk Nia ứng dụng công nghệ cao trồng sầu riêng theo tiêu chuẩn VietGAP để nâng cao giá trị sản phẩm

Thành phố hiện có trên 2.430 con trâu và bò; trên 10.600 con lợn và khoảng 490.000 con gia cầm. Trên địa bàn có 2 trang trại chăn nuôi heo tập trung có liên kết với Công ty Cổ phần chăn nuôi C.P Việt Nam.

Nhằm nâng cao hiệu quả sử dụng đất nông nghiệp, tăng thu nhập cho người dân nông thôn, từ năm 2012 đến nay, thành phố Gia Nghĩa đã hỗ trợ giống cà phê TRS1 cho nông dân thực hiện tái canh, với tổng diện tích 552 ha dòng. Các xã trên địa bàn đã vận động người dân đưa các giống cây có giá trị kinh tế cao và ứng dụng khoa học, công nghệ tiên tiến để trồng bơ, sầu riêng, rau, hoa...

Một số nông hộ, chủ trang trại trên địa bàn đã liên kết với các doanh nghiệp chế biến nông sản, tiêu thụ sản phẩm để nâng cao giá trị. Trên địa bàn xã Đắk Nia có 10 ha măng cụt đã được chứng nhận GlobalGAP, 7 mô hình hồ tiêu được chứng nhận Organic GAP, 8 mô hình VietGAP cho các loại trái cây, rau và trên 120 ha cà phê được chứng nhận UTZ.

Các gia đình và trang trại đã áp dụng công nghệ tưới nước tiên tiến, tiết kiệm như phun sương, nhỏ giọt cho khoảng 405 ha cây trồng các loại. Việc ứng dụng công nghệ cao vào sản xuất đã góp phần tăng thu nhập trên cùng 1 diện tích khoảng 8-10 lần so với sản xuất thông thường.

Các mô hình trồng rau, dưa lưới và hoa trong nhà kính đạt doanh thu từ 120-200 triệu đồng/sào/năm. Công nghệ tưới nước nhỏ giọt và phun sương đã giảm khoảng 30 - 40% lượng nước và giảm khoảng 20% lượng phân bón.

Các mô hình sản xuất VietGAP, GlobalGAP, Organic GAP, UTZ... luôn có đầu ra ổn định và nâng cao giá trị sản phẩm khoảng 10 - 80% so với sản phẩm thông thường.

Nhờ triển khai thực hiện xây dựng NTM, thu nhập của người dân nông thôn trên địa bàn Gia Nghĩa đã được nâng cao rõ rệt. Cụ thể, năm 2011, thu nhập bình quân đầu người tại các xã chỉ đạt 22 triệu đồng/người/năm, nhưng đến năm 2019 đạt trên 43 triệu đồng/người/năm. Tính đến hết năm 2019, trên địa bàn thành phố không còn hộ nghèo.

Người dân xã Đắk R’moan trồng sầu riêng xen vườn cà phê để nâng cao thu nhập

Ông Đỗ Tấn Sương, Chủ tịch UBND thành phố Gia Nghĩa cho biết, đến năm 2019, địa phương có 3 xã đều được UBND tỉnh công nhận đạt chuẩn NTM. Trong đó, xã Đắk Nia được công nhận năm 2018, xã Quảng Thành và Đắk R’moan được công nhận năm 2019.

Việc triển khai thực hiện Chương trình xây dựng NTM đã thúc đẩy sự phát triển ở các xã nói riêng và của thành phố Gia Nghĩa nói chung. Các xã được đầu tư xây dựng về thủy lợi, giao thông, hệ thống điện, trường học, y tế… thúc đẩy phát triển về nhiều mặt, trong đó có sản xuất nông nghiệp, thương mại, giải quyết việc làm.

Thu nhập bình quân của người dân nông thôn trên địa bàn thành phố Gia Nghĩa đã được nâng lên rõ rệt. Các xã của thành phố chủ yếu phát triển nông nghiệp, nên thời gian tới, thành phố tiếp tục tập trung kêu gọi đầu tư vào lĩnh vực này và hướng tới xây dựng nền nông nghiệp công nghệ cao.

Thành phố sẽ có kế hoạch bài bản để nâng cao hiệu quả chăn nuôi, trồng trọt và hướng tới chế biến sâu sản phẩm nông nghiệp để nâng cao đời sống cho người dân. Thành phố cũng quan tâm đầu tư xây dựng hạ tầng cơ sở và huy động tiềm lực phát triển nông nghiệp gắn với phát triển du lịch, qua đó sẽ giải quyết việc làm, nâng cao giá trị sản phẩm và đời sống người dân.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Xây dựng NTM đã nâng cao thu nhập và hiệu quả sản xuất cho người dân
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO