Tích cực thực hiện xây dựng nếp sống văn minh đô thị

Song Việt| 25/04/2015 17:41

Xác định việc xây dựng nếp sống văn minh đô thị (VMĐT) là một trong những nhiệm vụ trọng tâm, thời gian qua, thị xã Gia Nghĩa đã ban hành một số chương trình hành động.

ADQuảng cáo

Cụ thể như: “Xây dựng nếp sống VMĐT trên địa bàn thị xã Gia Nghĩa đến năm 2020”; “Toàn dân đoàn kết xây dựng, giữ gìn vệ sinh môi trường, ứng xử văn minh”; “Xây dựng nếp sống của thị dân”... Nội dung của các chương trình đều được phổ biến, quán triệt đến chi bộ, tổ dân phố, cán bộ, đảng viên và người dân trên địa bàn.

Chấp hành luật Giao thông đường bộ là một trong những nội dung quan trọng để xây dựng đời sống văn hóa của thị xã Gia Nghĩa

Trên cơ sở đó, việc vận động người dân hưởng ứng xây dựng nếp sống VMĐT cũng được triển khai bằng nhiều hình thức đa dạng như: Tuyên truyền trên hệ thống truyền thanh ở các xã, phường; cổ động trực quan; sử dụng áp phích, khẩu hiệu tại các tuyến đường trung tâm…

Hiện nay, hầu hết các tổ dân phố đều sửa đổi, bổ sung tiêu chí xây dựng và thực hiện nếp sống VMĐT vào hương ước, quy ước cộng đồng, khu dân cư. Cùng với việc tổ chức cho các hộ dân đăng ký cam kết xây dựng gia đình văn hóa, thị xã cũng triển khai thực hiện các mô hình “Xây dựng con đường tự quản”, “Tổ dân phố tự quản” tại một số phường trung tâm.

ADQuảng cáo

Công tác quản lý trật tự đô thị cũng được các cơ quan chức năng  tăng cường thực hiện. Chỉ tính riêng từ năm 2013 đến nay, các lực lượng chức năng đã ra quân kiểm tra, xử lý gần 1.000 trường hợp giăng mái che, dựng công trình tạm để kinh doanh và giải tỏa các trường hợp lấn chiếm vỉa hè, lòng lề đường, đậu đỗ xe không đúng nơi quy định, xử phạt gần 1 tỷ đồng.

Hàng ngàn hộ kinh doanh cũng được ký cam kết không lấn chiếm vỉa hè, lòng lề đường làm nơi kinh doanh, không đổ rác thải, nước thải ra đường phố. Một số tuyến đường kiểu mẫu được hình thành để thí điểm xây dựng nếp sống VMĐT. Các hộ dân sống dọc hai bên tuyến đường kiểu mẫu ký cam kết không vi phạm các quy định về quản lý đô thị, thực hiện giữ gìn trật tự đô thị, vệ sinh môi trường, bảo đảm an toàn giao thông…

Công tác quy hoạch, đầu tư xây dựng hạ tầng, chỉnh trang đô thị cũng tiếp tục được quan tâm, góp phần làm thay đổi diện mạo đô thị của thị xã. Cụ thể thị xã hoàn chỉnh và đưa vào sử dụng các tuyến đường: Bắc-Nam giai đoạn 1, Lê Duẩn, N’Trang Lơng, Quang Trung, Võ Thị Sáu, quốc lộ 14 và quốc lộ 28 đoạn qua đô thị Gia Nghĩa...

Thị xã hiện cũng đang tiếp tục triển khai dự án đường Bắc-Nam giai đoạn 2, đường nối trung tâm hành chính tỉnh với khu trung tâm hành chính thị xã và khu dân cư Đông-Nam, các đường Nguyễn Tri Phương, Lê Thánh Tông và các tuyến đường phố trong các khu dân cư, đường giao thông nông thôn.

Có thể nói, với việc thực hiện nhiều giải pháp đồng bộ, đã thực sự mang lại những chuyển biến tích cực, ngày càng tạo nên diện mạo rõ nét của một đô thị Gia Nghĩa ngày càng văn minh, sạch đẹp, xứng đáng là đô thị trung tâm của tỉnh.

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Tích cực thực hiện xây dựng nếp sống văn minh đô thị
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO