Giúp người nghèo thoát nghèo bền vững

Phan Tuấn| 29/01/2015 09:26

Xác định công tác giảm nghèo là một trong những mục tiêu quan trọng nhằm thúc đẩy phát triển kinh tế-xã hội của địa phương, nên trong những năm qua, thị xã Gia Nghĩa đã tập trung mọi nguồn lực để nâng cao mức sống của người dân, đảm bảo an sinh xã hội trên địa bàn.

Theo thống kê, nếu như năm 2011 toàn thị xã có 1.041 hộ nghèo, chiếm  9,15% dân số thì hiện nay đã giảm xuống còn 420 hộ, chiếm 2,67%. Để đạt được kết quả trên, thời gian qua, các cấp chính quyền từ thị xã cho đến các xã, phường đã nỗ lực thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia về giảm nghèo một cách bền vững, đồng bộ.

heo đó, thị xã đặc biệt chú trọng vào việc thực hiện các chương trình như: khuyến nông - lâm - ngư, giải quyết việc làm, hỗ trợ sản xuất, tăng thu nhập cho người nghèo, vùng nông thôn thuộc diện khó khăn…Với việc thực hiện tốt các chính sách ưu đãi trên đã tạo điều kiện cho người nghèo tăng gia sản xuất, cải thiện đời sống, vươn lên thoát nghèo một cách bền vững.

Cụ thể, tính đến cuối năm 2014, tổng dư nợ cho vay của Chi nhánh Ngân hàng Chính sách xã hội thị xã Gia Nghĩa đạt trên 118 tỷ đồng, với 4.178 hộ được tiếp cận nguồn vốn ưu đãi để phát triển sản xuất, kinh doanh, tăng thu nhập cho gia đình. Đơn cử như thông qua nguồn vốn giải quyết việc làm, trong năm 2014 vừa qua, các địa phương đã tạo công ăn, việc làm mới, có nguồn thu nhập ổn định cho 896 người lao động.

Bên cạnh đó, các tổ chức đoàn thể cũng nỗ lực vào cuộc bằng việc phối hợp với các ngành chuyên môn thường xuyên tổ chức các buổi hội thảo, tập huấn kỹ thuật, tư vấn để giúp người nghèo có thêm những kiến thức cần thiết, phục vụ cho nhu cầu sản xuất. Chỉ tính riêng trong năm 2014, thị xã đã cấp giống cây trồng, vật nuôi cho 308 hộ nghèo.

Về chính sách hỗ trợ y tế thì ngay từ đầu năm đã có 5.341các đối tượng là hộ nghèo, cận nghèo, người dân tộc thiếu số sinh sống tại vùng có điều kiện khó khăn được cấp, phát thẻ bảo hiểm y tế, đáp ứng được nhu cầu khám chữa bệnh. Ðặc biệt, đối với những hộ có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn thì các tổ chức đoàn thể, cộng đồng dân cư cùng chung sức giúp đỡ, huy động nhân công, vật liệu để xây dựng, tặng nhà tình nghĩa.

Từ năm 2008 đến nay, bằng nhiều nguồn vốn khác nhau, thị xã  đã hỗ trợ các gia đình còn gặp khó khăn xây dựng được trên 161 căn nhà, với tổng kinh phí trên 5 tỷ đồng… Mặt khác, thị xã còn tập trung nguồn lực, tạo điều kiện cho các trung tâm dạy nghề tổ chức, mở các lớp hướng nghiệp, đào tạo nghề cho lao động nông thôn.

Theo ông K’Kranh, Trưởng Phòng Lao động, Thương binh – Xã hội thị xã Gia Nghĩa thì cùng với việc giúp người nghèo được tiếp cận các chính sách về giảm nghèo thì các cấp chính quyền địa phương, đoàn thể cũng đã vận động người nghèo, hộ nghèo sống tiết kiệm, học hỏi cách làm ăn, tận dụng tốt các cơ hội và sử dụng có hiệu quả các chính sách hỗ trợ để thoát nghèo bền vững.

Qua đó, người dân nghèo đã tránh được tư tưởng trông chờ, ỷ lại vào chính sách của Nhà nước mà xây dựng ý chí tự mình vươn lên thoát nghèo. Với việc đời sống của người dân không ngừng được nâng cao, tỷ lệ hộ nghèo, cận nghèo giảm nhanh qua các năm cho thấy, các chương trình an sinh xã hội của địa phương đã phát huy hiệu quả.        

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Giúp người nghèo thoát nghèo bền vững
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO