Giới trẻ Gia Nghĩa góp sức xây dựng quê hương

Thanh Nga| 23/03/2021 08:46

Bằng nhiệt huyết của tuổi trẻ, nhiều bạn trẻ ở Gia Nghĩa (Đắk Nông) đã nỗ lực vươn lên trong học tập, công việc và cống hiến công sức, trí tuệ, góp phần xây dựng thành phố ngày càng phát triển.

Thầy giáo Trịnh Duy Cường, Trường THPT Gia Nghĩa, được học sinh, phụ huynh và giáo viên quý mến. Là Bí thư Đoàn trường, thầy luôn truyền cảm hứng cho học sinh tham gia các hoạt động phong trào. Trẻ tuổi, yêu nghề, thương học sinh, thầy Cường có nhiều sáng kiến, cống hiến, đưa phong trào đoàn của trường và hoạt động đoàn của thành phố Gia Nghĩa phát triển.

Thầy giáo Trịnh Duy Cường (trái) chia sẻ với học sinh về giải pháp phát triển phong trào đoàn

Hơn 11 năm gắn bó với trường và công tác đoàn, thầy giáo Cường nhiều lần vinh dự được các cấp, các ngành tuyên dương, khen thưởng. Trong đó, năm 2020, thầy Cường được vinh dự nhận các danh hiệu Nhà giáo trẻ tiêu biểu tỉnh Đắk Nông; Điển hình tiêu biểu trong học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh. Thầy Cường cũng được Sở Giáo dục - Đào tạo khen thưởng vì đã có thành tích xuất sắc trong các phong trào thi đua yêu nước của ngành giáo dục giai đoạn 2015 – 2020.

Thầy Cường chia sẻ: Hiện nay, học sinh chịu nhiều áp lực về việc học, nên thiếu kỹ năng sống. Vì thế, khi đảm nhận công tác đoàn ở trường, tôi nghĩ mình cần tổ chức cho học sinh tham gia các hoạt động phong trào thiết thực để giảm áp lực học tập và có thêm kỹ năng trong cuộc sống.

Học sinh được tạo không gian, thời gian để tham gia vui chơi, trải nghiệm, nên các em nhận thức được tầm quan trọng của việc học, có kỹ năng sống và phục vụ lại việc học tập tốt hơn. Đoàn trường thành lập các câu lạc bộ như xung kích, tình nguyện... hoạt động theo hình thức tự quản.

Tham gia các hoạt động giúp các em học sinh tự tin hình thành tốt các kỹ năng giao tiếp, làm việc nhóm, sống yêu thương gia đình và có trách nhiệm với xã hội. "Tôi mong muốn sau này các em ra trường sẽ học tập tốt hơn, góp phần xây dựng xã hội phát triển hơn", thầy Cường chia sẻ.

Giáo viên và học sinh Trường THPT Gia Nghĩa tham gia hoạt động tình nguyện

Em Huỳnh Văn Đạt, lớp 12A7, Trường THPT Gia Nghĩa, là học sinh tích cực tham gia các hoạt động cộng đồng. Theo đánh giá của Đoàn trường, ban đầu, em Đạt học lực trung bình, nhưng qua phấn đấu rèn luyện, từ lớp 10 đến nay, Đạt đều có học lực khá. Trong 3 năm học tại trường, em kiêm nhiệm chức vụ Bí thư Chi đoàn, lớp trưởng, đưa phong trào của lớp, của trường phát triển. Em Đạt là nhân tố để duy trì phát triển các câu lạc bộ, tạo kỹ năng cho các bạn ngày càng tốt hơn. Đạt hiện là quản lý Câu lạc bộ Kỹ năng- Tình nguyện của trường và hoạt động sôi nổi. Em còn là thành viên nòng cốt của Câu lạc bộ võ Vovinam - Việt võ đạo thành phố Gia Nghĩa. Em tham gia thi đấu giải Vovinam học sinh toàn quốc lần thứ III năm 2019 – Cup Milo và đạt huy chương bạc.

Hiện Đạt đang làm huấn luyện viên và trợ giảng võ Vovinam cho 30 học sinh ở các trường học trên địa bàn Gia Nghĩa. Ngoài ra, em còn tham gia các hoạt động thiện nguyện ở trường, ở bệnh viện và các hoạt động của Thành đoàn thành phố Gia Nghĩa. Với những thành tích đạt được, Trường THPT Gia Nghĩa đang đề nghị Quỹ phát triển Tài năng trẻ Đắk Nông xem xét trao giải thưởng danh hiệu Tài năng trẻ Đắk Nông năm 2021 cho Đạt.

Cùng với những tấm gương về tham gia các hoạt động cộng đồng, nhiều bạn trẻ ở Gia Nghĩa đã, đang thành công trên con đường lập thân, lập nghiệp. Trường hợp anh Lê Văn Hoàng, Giám đốc Công ty TNHH Cà phê Bazan là một ví dụ.

Anh Lê Văn Hoàng  (trái) Giám đốc Công ty TNHH Cà phê Bazan khởi nghiệp từ cà phê sạch

Anh Hoàng là người đưa thương hiệu cà phê sạch mang tên Enjoy của Đắk Nông đến với nhiều tỉnh, thành phố trên cả nước. Khởi nghiệp từ năm 2014, anh Hoàng luôn cho rằng, hoàn toàn có cơ hội xây dựng thương hiệu cho sản phẩm cà phê sạch Đắk Nông.

Từ ý tưởng của mình, chàng trai 31 tuổi này đầu tư liên kết với 30 hộ dân sản xuất 17 ha cà phê sạch để làm vùng nguyên liệu. Mỗi năm, anh cung ứng ra thị trường khoảng 300 tấn cà phê robusta được trồng theo quy trình sạch. Điều này đã giúp cho sản phẩm cà phê của anh ngày càng có uy tín, được người tiêu dùng đón nhận.

Doanh thu mỗi năm của Công ty TNHH Cà phê Bazan tầm 15 tỷ đồng, lợi nhuận đạt 2 tỷ đồng và tạo việc làm thường xuyên cho 25 người và 55 lao động thời vụ. Với những đóng góp đó, năm 2020, anh Hoàng được Trung ương Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh chọn là một trong 56 gương bạn trẻ được trao giải thưởng Lương Định Của lần thứ 15.

Nhân viên Công ty TNHH Cà phê Bazan đang nghiên cứu pha chế cà phê chất lượng cao

Anh Hoàng chia sẻ: Rất mong mọi người lan tỏa cách trồng cà phê sạch và hình thành vùng nguyên liệu sạch để người nông dân có nhiều cơ hội phát triển, tăng thu nhập, góp phần nâng cao chất lượng cà phê Đắk Nông nói riêng và cà phê Việt Nam.

Phát huy truyền thống cách mạng của các thế hệ, ngày nay, mỗi bạn trẻ của Gia Nghĩa bằng những việc làm, hành động cụ thể đã và đang góp công, góp sức, trí tuệ của mình để xây dựng thành phố ngày càng phát triển.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Giới trẻ Gia Nghĩa góp sức xây dựng quê hương
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO