Gia Nghĩa với quyết tâm đột phá trong cải cách hành chính

Phan Tuấn| 24/04/2017 09:47

Theo đánh giá, xếp loại về chỉ số cải cách hành chính (CCHC) năm 2016 của UBND tỉnh Đắk Nông, thị xã Gia Nghĩa đứng ở vị trí thứ 7/8 huyện, thị xã trong tỉnh, với những điểm còn hạn chế như: Công tác lãnh đạo, điều hành; cải cách bộ máy hành chính Nhà nước… Vì vậy, ngay từ đầu năm 2017, thị xã Gia Nghĩa đã đặt ra quyết tâm không để các thủ tục hành chính cản trở sự phát triển kinh tế - xã hội của địa phương.

ADQuảng cáo

Người dân đến giao dịch tại bộ phận "một cửa" không còn chen lấn, mà giải quyết theo thứ tự

Ngày 31/3, UBND thị xã Gia Nghĩa đã ban hành Chỉ thị số 03 về việc đẩy mạnh CCHC  và tăng cường kỷ luật, kỷ cương trong thực thi công vụ. Theo đó, mục tiêu mà UBND thị xã Gia Nghĩa đề ra là đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin trong quản lý, quy hoạch, cung cấp dịch vụ tiện ích cho người dân và doanh nghiệp nhằm CCHC, cải thiện môi trường kinh doanh, nhất là trong các lĩnh vực đất đai, xây dựng, đăng ký kinh doanh…

Thị xã cũng yêu cầu thủ trưởng các phòng, ban, đơn vị phải triển khai mạnh mẽ công tác CCHC, xem đây là nhiệm vụ thường xuyên. Trong quá trình thực hiện, cán bộ, công chức, viên chức phải gắn với công tác chuyên môn, nhiệm vụ công vụ, giải quyết công việc cho tổ chức, công dân.

Mỗi cán bộ, công chức, viên chức phải có thái độ lịch sự, tôn trọng, hòa nhã và thân thiện khi giao dịch trực tiếp với tổ chức, cá nhân. Mỗi người khi làm nhiệm vụ phải luôn lắng nghe ý kiến, có trách nhiệm tuyên truyền, giải thích, hướng dẫn rõ ràng, giúp tổ chức, nhân dân hiểu được vấn đề, nhất là phải giải quyết nhanh chóng, kịp thời các công việc, không để chậm trễ, đi lại nhiều lần. Đây là những tiêu chí quan trọng hàng đầu để đánh giá mức độ hoàn thành nhiệm vụ của cơ quan, đơn vị, địa phương, người đứng đầu, cán bộ, công chức, viên chức.

ADQuảng cáo

Phân tích về vấn đề này, ông Nguyễn Tiến Tùng, Trưởng Phòng Nội vụ thị xã Gia Nghĩa nhấn mạnh: Nếu cán bộ, công chức, viên chức nào có hành vi vi phạm về thời gian làm việc hoặc có thái độ hách dịch, cửa quyền, gây phiền hà cho tổ chức, công dân khi thi hành nhiệm vụ sẽ bị nhắc nhở, phê bình, kiểm điểm theo quy chế của đơn vị, cơ quan. Nếu người nào tái phạm từ 3 lần trở lên, tùy theo tính chất và mức độ hành vi vi phạm sẽ xem xét, quyết định hình thức xử lý kỷ luật phù hợp. Trong giải quyết thủ tục hành chính, nếu vì lý do chủ quan, nhất là cố tình để chậm trễ 3 hồ sơ đối với cá nhân, 7 hồ sơ đối với tập thể trở lên so với thời gian quy định trong một năm sẽ không xem xét, khen thưởng vào cuối năm. Tùy theo mức độ cụ thể, thị xã sẽ tổ chức xem xét kiểm điểm, kỷ luật đơn vị, cá nhân có liên quan theo quy định.

Một điều dễ nhận thấy nhất cho sự quyết tâm CCHC của UBND thị xã Gia Nghĩa là ở bộ phận “một cửa”. Khi đến đây, người dân dễ dàng quan sát các thủ tục hành chính, thành phần hồ sơ, quy trình, thời gian giải quyết thuộc thẩm quyền của cơ quan, đơn vị được niêm yết một cách công khai. Ngoài ra, tại bộ phận “một cửa” còn trang bị hệ thống bốc số thứ tự tự động để tạo sự thuận lợi, nền nếp cho người dân đến giao dịch công việc.

Anh Tô Minh Hưng, một người dân ở phường Nghĩa Phú cho biết: “Hôm nay, tôi có mặt ở bộ phận “một cửa” để nhận hồ sơ kỹ thuật đo đạc. Mặc dù có nhiều người đến giao dịch, làm việc, nhưng nhờ có máy tính bốc số thứ tự theo quy định nên không có cảnh chen lấn. Hình thức này tạo nên sự bình đẳng giữa mọi người dân, chứ không có xử lý theo cảm tính hoặc cho người quen thân trước. Người dân chúng tôi rất hài lòng về việc này”.

Theo ông Lê Văn Thịnh, Chánh Văn phòng UBND thị xã Gia Nghĩa, bộ phận “một cửa” được  xem là “lễ tân”, nên thị xã thường xuyên quán triệt, nhắc nhở mỗi cán bộ, công chức phải luôn niềm nở, tận tình hướng dẫn người dân hoàn thành công việc một cách nhanh và tốt nhất có thể. Để nâng cao ý thức làm việc cho mỗi cán bộ, công chức, viên chức, hàng tháng, hàng quý, UBND thị xã lấy những hồ sơ trễ hẹn, lập biên bản xác nhận nguyên nhân, rồi phân loại trách nhiệm của từng người để đánh giá, xếp loại một cách công khai. Cuối năm, những phòng ban để xảy ra tình trạng chậm giải quyết hồ sơ, tùy vào mức độ sẽ có hình thức xử lý, cắt thi đua, khen thưởng.

Với những biện pháp này, cán bộ, công chức, viên chức ngày càng nêu cao tinh thần trách nhiệm, làm hết việc chứ không phải hết giờ. Thời gian gần đây, có nhiều người không về nhà nghỉ trưa mà ở lại để xử lý công việc kịp thời cho người dân. Chính những sự thay đổi này sẽ góp phần thay đổi chỉ số CCHC, thúc đẩy thị xã Gia Nghĩa ngày càng phát triển hơn.

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Gia Nghĩa với quyết tâm đột phá trong cải cách hành chính
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO