Gia Nghĩa, các hợp tác xã tập hợp nông dân phát triển sản xuất nông nghiệp bền vững

Thanh Nga| 08/04/2019 10:37

Nắm bắt xu thế thị trường về sử dụng các sản phẩm nông nghiệp sạch, hiện nay các hợp tác xã (HTX) ở thị xã Gia Nghĩa đã tập hợp nông dân tham gia phát triển sản xuất nông nghiệp theo hướng bền vững.

ADQuảng cáo

Sản xuất nông nghiệp hữu cơ

Cuối năm 2017, ông Phạm Văn Thạch, xã Đắk R’moan quyết định thành lập HTX Nông nghiệp hữu cơ Đắk Nông để tập hợp những nông dân cùng chí hướng sản xuất nông nghiệp sạch, với sản phẩm chủ yếu là cà phê và hồ tiêu. Hiện nay, HTX có 115 hộ nông dân làm thành viên liên kết sản xuất tại địa bàn Gia Nghĩa, Đắk Glong, Đắk Song, với 275 ha cà phê và trên 100 ha hồ tiêu.

Vườn hồ tiêu được sản xuất theo tiêu chuẩn Organic của HTX Nông nghiệp hữu cơ Đắk R’moan

Vừa sản xuất vừa tích lũy kinh nghiệm và nghiên cứu về thị trường, ông Thạch xác định chỉ có làm nông nghiệp hữu cơ (Organic) theo xu thế chung của thế giới thì nông dân mới thực sự được hưởng lợi, nâng cao giá trị sản phẩm do mình làm ra.

Ông Thạch chia sẻ: “Phương châm của HTX là sản xuất nông sản sạch gắn liền với sản xuất hữu cơ, sinh thái để bảo vệ môi trường, bảo vệ sức khỏe người sản xuất, người tiêu dùng. Hiện nay, HTX đang sản xuất hồ tiêu theo tiêu chuẩn VietGAP nhưng hướng lâu dài là tập trung theo tiêu chuẩn Organic. Mới đây, HTX đã có 6 hộ được hỗ trợ làm giấy chứng nhận Organic và sản phẩm đạt tiêu chuẩn tốt, xuất khẩu sang các nước đòi hỏi chất lượng cao, khắt khe như Mỹ, Nhật Bản”

Theo ông Thạch, để sản xuất theo tiêu chuẩn Organic đòi hỏi nông dân phải bảo đảm nhiều yếu tố, không những đáp ứng tiêu chuẩn khắt khe mà môi trường nguồn nước, đất, xung quanh phải trong sạch. Quy trình chăm sóc đòi hỏi phải theo yêu cầu sản xuất hữu cơ sinh thái là không sử dụng các loại phân bón hóa học, thuốc bảo vệ thực vật chứa hóa chất mà sử dụng phân bón hữu cơ được ủ hoai mục hoặc các loại phân bón trên thị trường đủ tiêu chí chứng nhận Organic, hữu cơ sinh học.

Ông Thạch cho biết, trong thời gian tới, toàn bộ diện tích hồ tiêu của các thành viên HTX sẽ được chuyển sang thực hiện quy trình sản xuất theo tiêu chuẩn Organic. Hiện nay, cà phê được HTX vận động sản xuất theo tiêu chuẩn Organic. Trước mắt, cà phê chưa có hợp đồng sản xuất theo tiêu chuẩn Organic nhưng công ty thu mua sản phẩm của HTX đã lấy mẫu đi kiểm tra và kết quả đạt yêu cầu. Năm 2018, HTX bán 4 tấn cà phê nhân với giá từ 55.000-60.000đồng/kg, cao hơn giá thị trường từ 20.000 đồng/kg. Trên cơ sở thí điểm sản xuất và bán cà phê theo tiêu chuẩn Organic sẽ là khởi điểm để tới đây HTX đưa vào sản xuất đại trà. Hiện tại, sản phẩm cà phê theo tiêu chuẩn Organic cũng đang có những hạn chế về máy móc, thời tiết và chưa chuẩn bị được các khâu nên chưa chế biến được nhiều. Năm nay, HTX đang đầu tư nhà kính để phơi sấy, máy chế biến để phấn đấu bán khoảng 50-90 tấn cà phê Organic. Thời gian qua, HTX được Dự án VNSAT tập huấn về sản xuất cà phê bền vững cho 80 hộ dân.

Vụ mùa vừa qua, HTX bán gần 50 tấn hồ tiêu theo tiêu chuẩn Organic cho một doanh nghiệp để xuất khẩu với giá từ 85.000-97.000 đồng/kg, trong khi giá thị trường bình thường chỉ khoảng 40.000 - 50.000 đồng/kg.

ADQuảng cáo

Thu về “3 tốt”

HTX hồ tiêu hữu cơ Đắk R’moan thành lập cuối năm 2017 với mục tiêu sản xuất hồ tiêu theo tiêu chuẩn hữu cơ hiện nay có 8 thành viên tham gia với trên 17 ha. HTX đã từng bước giúp nông dân tiếp cận với các ứng dụng khoa học và việc trồng, chăm sóc hồ tiêu. HTX còn sử dụng Google maps để định vị và quản lý vườn của các hộ dân. Năm vừa qua, HTX đã xuất bán hơn 30 tấn tiêu sạch ra thị trường với giá cao.

Theo ông  Đặng Tiến Thành, Giám đốc HTX hồ tiêu hữu cơ Đắk R’moan, sản xuất nông nghiệp theo tiêu chuẩn hữu cơ, nông dân và xã hội thu về được “3 tốt”, đó là bảo vệ sức khỏe người sản xuất, sức khỏe người tiêu dùng và môi trường. Đa phần làm tiêu sạch, hữu cơ khó hơn nên ít người làm. Tuy nhiên, sau khi tham gia HTX và thấy được lợi ích thiết thực nên nhiều nông dân đã mạnh dạn sản xuất. Sản xuất theo tiêu chuẩn Organic năng suất không cao hơn so với sản xuất thông thường nhưng sẽ phát triển bền vững, chất lượng sản phẩm tốt, cho thu hoạch lâu dài và nâng cao giá trị sản phẩm, hiệu quả kinh tế. Bà con được lợi nhất là giao lưu, học hỏi kinh nghiệm và được các ngành chức năng, doanh nghiệp, HTX quan tâm chuyển giao về kỹ thuật sản xuất, phòng trừ dịch bệnh.

Giá trị nữa là bản thân lao động trong điều kiện môi trường tốt, bầu không khí trong lành, không có thuốc trừ sâu độc hại nên nhiều người đang thay đổi cách nghĩ và cách làm.

HTX Nông nghiệp Đắk Tân liên kết với các thành viên và doanh nghiệp sản xuất hạt bí làm giống

 Đẩy mạnh liên kết

Ông Phạm Văn Thạch, Giám đốc HTX Nông nghiệp hữu cơ Đắk Nông cũng cho biết, bên cạnh việc liên kết với các công ty, doanh nghiệp để sản xuất, cung ứng các sản phẩm nông nghiệp sạch ở dạng thô thì hướng phát  triển lâu dài của HTX đó là chế biến sâu. Hiện nay, sản phẩm hồ tiêu của HTX đã được cấp chứng nhận, đóng gói đưa ra thị trường nội địa và ký hợp đồng với một công ty xuất khẩu ra nước ngoài. Cà phê hiện đang bán thô cho doanh nghiệp nhưng mong muốn của HTX là đưa sản phẩm rang xay ra thị trường, trước mắt là nội địa  và tiến tới xuất khẩu.

Các HTX khác trên địa bàn thị xã Gia Nghĩa cũng đã và đang đa dạng hình thức sản xuất, đẩy mạnh liên kết để phát triển. HTX Nông nghiệp Đắk Tân liên kết với nông dân trồng 10 ha chanh dây trong nhà lưới và áp dụng công nghệ cao vào sản xuất, mỗi héc ta thu về hàng tỷ đồng. Ngoài ra, HTX Đắk Tân còn liên kết với các hộ dân trồng khoảng 80 ha  bí đỏ, bí xanh, mướp hương, bầu, dưa leo, cà chua cung cấp cho các công ty sản xuất hạt giống. HTX Nông nghiệp-Dịch vụ Tia Sáng liên kết với nông dân sản xuất và thu mua chanh dây, khoai lang, mía, mãng cầu cung cấp thị trường trong nước và chế biến xuất khẩu sang các nước.

Thời gian qua, thị xã Gia Nghĩa đã chú trọng truyên truyền, khuyến khích nông dân tham gia kinh tế tập thể, trong đó có các HTX để được hỗ trợ, chuyển giao khoa học kỹ thuật, tạo điều kiện về thủ tục hành chính.

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Gia Nghĩa, các hợp tác xã tập hợp nông dân phát triển sản xuất nông nghiệp bền vững
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO