Bậc mầm non tích cực đổi mới phương pháp dạy học, nâng cao chất lượng giáo dục

Nguyễn Hiền| 27/01/2016 09:40

Thực hiện chủ trương chung, các trường mầm non trên địa bàn thị xã Gia Nghĩa tích cực đổi mới phương pháp dạy học, góp phần nâng cao chất lượng chăm sóc và giáo dục trẻ.

Trường mầm non Hoa Bưởi ở phường Nghĩa Thành hiện có 383 trẻ theo học ở các khối, lớp. Để nâng cao chất lượng giáo dục, nhà trường đã triển khai đồng bộ nhiều giải pháp trong chuyên môn, nhất là thực hiện chương trình giáo dục mầm non mới, với việc tích hợp trong quá trình giảng dạy.

Giáo viên Trường mầm non Hoa Bưởi tích cực sử dụng đồ dùng dạy học tự làm, thu hút trẻ năng động trong học tập, vui chơi

Theo đó, để khắc sâu kiến thức, giúp trẻ nhớ lâu, giáo viên thực hiện việc tích hợp, liên hệ thực tế và những nội dung liên quan đến chủ đề môn học. Việc tích hợp được thực hiện một cách linh hoạt và bảo đảm cho trẻ dễ hiểu, dễ nhận biết cũng như dần hình thành được kỹ năng liên hệ mở rộng vấn đề. Trong các tiết giảng, giáo viên chú trọng phát huy tính tích cực, chủ động của mỗi trẻ.

Đối với những trẻ nhút nhát, giáo viên tìm cách khích lệ trẻ phát biểu, tham gia điều hành các hoạt động. Nhờ được đầu tư mỗi lớp một tivi 60 inch đã tạo điều kiện cho giáo viên tích cực ứng dụng công nghệ thông tin trong các tiết giảng. Việc tìm tòi những hình ảnh thiết thực liên quan đến nội dung bài học đã làm cho các tiết giảng trở nên sinh động, thu hút trẻ.

Công tác chăm sóc trẻ cũng được quan tâm thực hiện. Nhà trường đã tổ chức ăn bán trú cho tất cả trẻ theo học. Thực đơn các món ăn được thay đổi thường xuyên theo mùa nhằm bảo đảm đủ chất dinh dưỡng cũng như kích thích trẻ ăn ngon miệng.

Để bảo đảm an toàn vệ sinh thực phẩm, nhà trường ký hợp đồng với cơ sở cung cấp nên chưa để xảy ra vụ ngộ độc thực phẩm nào. Vì tất cả trẻ ở bán trú nên việc giữ vệ sinh phòng học, các vật dụng cá nhân luôn được giáo viên tuân thủ thực hiện theo quy định nhằm tránh phát sinh bệnh tật dễ gặp. Nhờ thực hiện các giải pháp một cách tích cực nên tỷ lệ trẻ bị suy dinh dưỡng thấp, chỉ 2,1%; tỷ lệ trẻ chuyên cần đạt trên 97%, riêng trẻ 5 tuổi đạt 100%; tỷ lệ trẻ hoàn thành chương trình ở các lớp đạt 100%.  

Tương tự, cùng với việc thực hiện hiệu quả chương trình giáo dục mầm non mới, Trường mầm non Hoa Phượng Vàng ở phường Nghĩa Tân cũng tích cực sử dụng đồ dùng dạy học để nâng cao hiệu quả các giờ dạy. Các giáo viên đều vận động phụ huynh cùng làm đồ dùng bằng các vật liệu rẻ tiền hoặc sẵn có. Với những bộ đồ dùng phong phú và đa dạng, giáo viên có thêm điều kiện để tổ chức linh hoạt, hiệu quả hoạt động góc, thu hút trẻ tìm tòi, khám phá.

Đầu năm học 2015-2016, với sự hỗ trợ của phụ huynh, nhà trường đã xây dựng được khu vận động với nhiều trò chơi giúp trẻ phát triển thể chất một cách toàn diện. Chất lượng giáo dục của nhà trường từng bước được nâng cao, với tỷ lệ trẻ bị suy dinh dưỡng giảm xuống còn 2,7%; tỷ lệ trẻ chuyên cần đạt 97%; tỷ lệ Cháu ngoan Bác Hồ đạt trên 75%.

Theo bà Nguyễn Thị Vượng, phụ trách chuyên môn bậc mầm non Phòng Giáo dục-Đào tạo thị xã Gia Nghĩa thì hiện thị xã có 15 trường mầm non công lập và tư thục, với khoảng trên 3.300 trẻ theo học. Thời gian qua, vào đầu các năm học, đơn vị đều quán triệt tầm quan trọng của việc thực hiện đổi mới phương pháp dạy học trong việc nâng cao chất lượng giáo dục. Vì vậy, mỗi trường học đều thành lập các tổ chuyên môn để triển khai các giải pháp thực hiện sao cho phù hợp với thực tế đơn vị mình.

Hàng năm, địa phương còn tổ chức nhiều hội thi cấp trường, cấp thị xã nhằm giúp giáo viên các trường có điều kiện giao lưu học hỏi kinh nghiệm cũng như tiếp cận thêm các phương pháp dạy học mới. Đơn vị cũng thường xuyên tổ chức các đợt kiểm tra định kỳ và đột xuất, tham gia dự giờ, thao giảng để kịp thời hỗ trợ giáo viên trong việc áp dụng các phương pháp dạy học mới một cách hiệu quả hơn. Với việc tích cực đổi mới phương pháp dạy học nên chất lượng giáo dục của bậc học mầm non ngày càng có những chuyển biến rõ rệt, theo hướng tích cực.    

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Bậc mầm non tích cực đổi mới phương pháp dạy học, nâng cao chất lượng giáo dục
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO