a3(2).jpg
Pháp luật - Đời sống

Bảo đảm mặt bằng Quảng trường trung tâm Gia Nghĩa

Lê Phước 08/08/2022 16:54

Theo kế hoạch, Dự án Quảng trường trung tâm TP. Gia Nghĩa (Đắk Nông) sẽ khởi công vào tháng 9/2022.  Giải phóng mặt bằng (GPMB) công việc quan trọng, có tính quyết định đến tiến độ thực hiện dự án. Liên quan đến vấn đề này, phóng viên (PV) Báo Đắk Nông đã có cuộc trao đổi với ông Thạch Cảnh Tịnh, Phó Chủ tịch UBND TP. Gia Nghĩa.

ADQuảng cáo

PV: Xin ông cho biết việc xây dựng dự án quảng trường trung tâm có ý nghĩa như thế nào đối với TP. Gia Nghĩa?

Ông Thạch Cảnh Tịnh: Dự án di dời, tái định cư cho 212 hộ dân ở trung tâm TP. Gia Nghĩa thực hiện để phục vụ xây dựng công trình Quảng trường trung tâm TP. Gia Nghĩa. Tổng quy mô thực hiện dự án với diện tích 12,5ha trên địa bàn 3 phường: Nghĩa Đức, Nghĩa Trung và Nghĩa Thành.

Tổng vốn đầu tư công trình khoảng 400 tỷ đồng. Công trình dự kiến hoàn thành trước dịp kỷ niệm 20 năm thành lập tỉnh Đắk Nông (1/1/2004 - 1/1/2024).

a-quang-truong-sua.jpg
Tổng quan về Dự án Quảng trường trung tâm Gia Nghĩa

Quảng trường trung tâm sau khi hoàn thành sẽ là điểm nhấn kiến trúc cảnh quan. Đây cũng là địa điểm tổ chức các hoạt động, sự kiện lớn về chính trị, kinh tế, văn hóa, xã hội và là nơi vui chơi giải trí cho các tầng lớp Nhân dân trong tỉnh.

Dự án hoàn thành sẽ tạo điểm thu hút, hấp dẫn cho du khách, tạo ra sản phẩm du lịch cho địa phương. Đồng thời, dự án sẽ tạo đà phát triển đô thị Gia Nghĩa.

PV: Xin ông cho biết lộ trình quy hoạch, GPMB, đền bù và tái định cư (TĐC) để thực hiện dự án này? Kết quả tới nay ra sao?

Ông Thạch Cảnh Tịnh: Toàn bộ quy mô thực hiện dự án là 12,5ha với khoảng 212 hộ bị ảnh hưởng. Tháng 8/2021, UBND tỉnh thống nhất chủ trương cho thực hiện vùng lõi dự án. Tổng số trường hợp phải thu hồi đất của dự án (vùng lõi) là 99 trường hợp trên diện tích 2,78ha.

a3(2).jpg
Khu vực dự án hiện vẫn còn nhiều mặt bằng chưa được giải phóng

Thành phố dự kiến hoàn thành GPMB dự án (vùng lõi) và cơ bản bàn giao mặt bằng cho chủ đầu tư triển khai thi công trước ngày 30/7/2022.

Tính đến thời điểm 19/7, UBND TP. Gia Nghĩa đã ban hành 99 Quyết định thu hồi đất và Quyết định phê duyệt phương án bồi thường (4 đợt) với 99 trường hợp/2,78ha, tổng kinh phí GPMB là trên 177 tỷ đồng. Thành phố bố trí 101 lô đất tái định cư (TĐC) cho các trường hợp bị thu hồi đất.

Trong đó, có 64 trường hợp được bố trí 1 lô TĐC, 12 trường hợp được bố trí 2 lô TĐC, 3 trường hợp được bố trí 3 lô TĐC và 1 trường hợp được bố trí 4 lô TĐC.

a4-ong-tinh-1.jpg

Tổng số trường hợp đã bàn giao mặt bằng là 65 trường hợp, diện tích 1,86ha. Trong đó, có 55 hộ đã nhận tổng số tiền gần 118 tỷ đồng. Có 8 trường hợp và 2 tổ chức chưa nhận tiền nhưng đã bàn giao mặt bằng. Hiện đã có 35 trường hợp đã tháo dỡ, di dời trên diện tích hơn 1,1ha.

PV: Kết quả trên cho thấy việc GPMB tại dự án này đang bị vướng. Xin ông cho biết cụ thể hơn?

Ông Thạch Cảnh Tịnh: Hiện tại, dự án Quảng trường trung tâm thành phố còn tồn tại một số vấn đề cần xem xét, giải quyết. UBND thành phố tóm gọn lại 4 nội dung cụ thể như sau:

Thứ nhất, một số hộ gia đình, cá nhân liên quan đề nghị bố trí TĐC cho các cặp vợ, chồng cùng sinh sống trên thửa đất thu hồi đã được cấp Giấy chứng nhận quyền quản lý, sử dụng đất nhà Ki ốt.

ADQuảng cáo

Thứ hai, một số hộ gia đình, cá nhân liên quan đề nghị lập phương án bồi thường bằng đất đối với các trường hợp thu hồi có đất ở, có nhà ở trên đất nhưng không đủ điều kiện bố trí TĐC.

a1.jpg
Khu vực thu hồi đất nằm dọc trục đường 23/3 và nhiều thửa đất có giá trị kinh tế cao

Thứ ba, trường hợp bà Trần Thị Hoa (là vợ ông Ngô Gia Nghiệp, mẹ ông Ngô Gia Phong) đề nghị bố trí thêm 1 lô đất TĐC và lập phương án bồi thường bổ sung cho gia đình đối với diện tích 270m2 đất Ki ốt (thương mại dịch vụ) tại đường 23/3 đối với Dự án di dời, TĐC cho 212 hộ dân.

Thứ tư, trường hợp ông Trần Văn Tiếp đề nghị bố trí 1 lô TĐC theo diện an sinh để bảo đảm công bằng. Hộ gia đình này có nhà và có ở trên đất nhưng còn nơi ở khác trên địa bàn phường Nghĩa Đức.

Để giải quyết các nội dung trên, UBND TP. Gia Nghĩa đã đề xuất UBND tỉnh xem xét, thống nhất chủ trương giải quyết theo báo cáo ngày 15/6.

Sau khi UBND tỉnh giao, hiện Sở TN-MT đã tổ chức cuộc họp với các đơn vị có liên quan để xử lý kiến nghị của công dân. Hiện Sở TN-MT đã làm việc với UBND thành phố và đang tổng hợp, tham mưu UBND tỉnh xử lý.

PV: Thưa ông, khu vực thu hồi đất có nhiều gia đình có đất ở, có một số đất thương mại, dịch vụ và một số đất là nông nghiệp. Xin ông giải thích rõ giá trị bồi thường và cấp đất TĐC đối với từng loại đất?

Ông Thạch Cảnh Tịnh: Giá trị bồi thường đối với từng loại đất được thực hiện theo quy định tại Điều 74, Luật Đất đai 2013 và các Nghị định, Thông tư hướng dẫn thi hành. Trường hợp chủ sử dụng đất nếu đủ điều kiện được bồi thường về đất thì được bồi thường bằng tiền theo giá đất cụ thể của loại đất thu hồi do UBND cấp tỉnh quyết định tại thời điểm thu hồi đất.

Về việc cấp TĐC, UBND tỉnh Đắk Nông đã ban hành Quyết định số 03 ngày 22/1/2021 quy định cụ thể một số nội dung về bồi thường, hỗ trợ, TĐC khi Nhà nước thu hồi đất trên địa bàn. Các trường hợp đủ điều kiện bố trí tái định cư theo điều 28 của Quyết định 03 thì được bố trí TĐC theo quy định.

a3-thu-hoi-dat.jpg

Khu vực này có một số hộ gia đình, cá nhân đã làm nhà, sinh sống ổn định trên phần đất không phải là đất ở. Nếu các trường hợp này đủ điều kiện quy định tại khoản 4, điều 28, Quyết định 03 thì vẫn được bố trí TĐC theo quy định.

PV: Hiện nguồn kinh phí của Nhà nước phục vụ công tác GPMB và bố trí khu vực tạm cư cho những hộ đang trong thời gian sắp xếp chỗ ở đã được sắp xếp, bố trí như thế nào, thưa ông?

Ông Thạch Cảnh Tịnh: Tổng giá trị 4 phương án bồi thường dự án đã được phê duyệt là trên 177 tỷ đồng. Tuy nhiên, kế hoạch bố trí vốn trong năm 2022 là 95,5 tỷ đồng. Số vốn còn thiếu để chi trả tiền bồi thường cho các hộ dân là trên 81,5 tỷ đồng.

img_6918-1.jpg
Ông Thạch Cảnh Tịnh trao đổi với PV Báo Đắk Nông

Hiện thành phố đã ứng trước kinh phí từ Quỹ Bảo vệ môi trường và Phát triển đất tỉnh Đắk Nông số tiền gần 77,3 tỷ đồng để chi trả cho người dân. Tuy nhiên, sau khi kế hoạch bố trí vốn đủ thì phải hoàn ứng kinh phí đã tạm ứng cho đơn vị này.

UBND TP. Gia Nghĩa đã báo cáo Sở KH&ĐT tỉnh Đắk Nông điều chỉnh bổ sung kế hoạch vốn trong năm 2022 để bảo đảm kinh phí thực hiện chi trả cho các hộ dân.

Về nhà tạm cư, hiện thành phố có 38 phòng đủ điều kiện để bố trí. Trong đó, 5 phòng do thành phố quản lý và 33 phòng do tỉnh quản lý (thuộc Trung tâm dạy nghề và hỗ trợ nông dân).

Về cơ bản, kinh phí bồi thường dự án không thiếu và nhà tạm cư đủ cơ sở để bố trí cho người dân bị thu hồi đất vùng dự án.

phoi-canh-ve-dem.jpg
Phối cảnh Quảng trường Gia Nghĩa về đêm
phoi-canh.jpg
Quy hoạch chi tiết Dự án Quảng trường trung tâm Gia Nghĩa
dji_0065.jpg
Khu vực dự án hiện vẫn còn nhiều mặt bằng chưa được giải phóng
dji_0193.jpg
Hai căn nhà liền kề đường Nguyễn Văn Trỗi (cũ) chưa nhận tiền đền bù
dji_0051.jpg
Khu tái định cư bờ Đông được xây dựng để cấp cho người dân bị thu hồi đất ở vùng dự án
ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Bảo đảm mặt bằng Quảng trường trung tâm Gia Nghĩa
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO