Đắk Song chú trọng nâng cao thu nhập cho nhân dân

Phan Tuấn| 28/01/2016 14:19

Thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng các cấp, Đảng bộ huyện Đắk Song đã lãnh đạo, chỉ đạo chính quyền tập trung triển khai nhiều biện pháp thúc đẩy phát triển kinh tế, cải thiện đời sống, nâng cao thu nhập cho nhân dân, góp phần xây dựng quê hương ngày càng giàu đẹp.

ADQuảng cáo

Bản Ðắk Lép, xã Nâm N’Jang, hiện có khoảng 125 hộ, với 370 khẩu; trong đó, đồng bào các dân tộc Tày, Nùng, Dao chiếm tới 67%. Nhiều năm về trước, đời sống của người dân nơi đây còn gặp nhiều khó khăn, thách thức.

Tuy nhiên, được các cấp ủy, chính quyền quan tâm, tạo điều kiện về mọi mặt, cùng với đức tính cần cù, chịu khó trong lao động sản xuất, hiện nay, đời sống của đồng bào nơi đây đã không ngừng đổi mới, phát triển. Hiện nay, toàn bản có khoảng 60% hộ gia đình thuộc diện khá, giàu; số hộ nghèo chỉ còn 8 hộ.

Điển hình như gia đình anh Phạm Văn Khê, trước đây từng gặp nhiều khó khăn nhưng hiện đã trở thành hộ khá giả, có kinh tế vững trong bản. Theo anh Khê, hiện nay, gia đình anh đã phát triển được 1.000 trụ tiêu, 1,5 ha cà phê và còn chăn nuôi thêm gà, vịt, mỗi năm xuất bán được cả 1.000 con. Trừ chi phí, mỗi năm gia đình có nguồn thu nhập khoảng 500 triệu đồng.

Anh Phạm Văn Khê ở bản Đắk Lép tích cực sản xuất, hàng năm có nguồn thu nhập hàng trăm triệu đồng

Tương tự, thôn 8, xã Trường Xuân hiện có 136 hộ, 485 nhân khẩu, với nhiều dân tộc cùng sinh sống. Những năm qua, đời sống của người dân nơi đây không ngừng đổi mới, phát triển khởi sắc. Hiện nay, toàn thôn có khoảng 75% số hộ khá giả. Điều đáng phấn khởi nhất hiện nay là thu nhập bình quân của thôn đạt 25 triệu đồng/người/năm, đạt tiêu chí thu nhập xây dựng nông thôn mới. Đặc biệt, toàn thôn có khoảng 50% số hộ gia đình có thu nhập trên 300 triệu đồng/năm; trong đó, cá biệt có những gia đình thu 2 tỷ đồng mỗi năm.

ADQuảng cáo

Theo ông Phan Mạnh Kiêm, Thôn trưởng thôn 8 thì những năm trước đây, đời sống kinh tế của bà con trong thôn gặp nhiều khó khăn. Trước thực tế trên, với sự lãnh đạo của Đảng bộ huyện, xã, các tổ chức, đoàn thể trong thôn đã tích cực vận động người dân chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi, áp dụng tiến bộ khoa học kỹ thuật vào sản xuất.

Mặt khác, đối với những gia đình khó khăn cũng được các đoàn thể đứng ra tín chấp với ngân hàng để được vay vốn sản xuất. Vì vậy, qua các năm, số hộ nghèo liên tục giảm mạnh, hiện nay toàn thôn chỉ còn lại 10 hộ nghèo.

Theo ông Nguyễn Văn Phò, Phó Chủ tịch UBND huyện Đắk Song thì bám sát vào Nghị quyết Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ XI cũng như Nghị quyết Đại hội Đảng các cấp, Đảng bộ huyện luôn xác định, việc nâng cao thu nhập, ổn định đời sống nhân dân là nền tảng, tiền đề cho việc phát triển kinh tế-xã hội ở địa phương. Vì vậy, thời gian qua, huyện đã tích cực tuyên truyền, vận động nhân dân phát huy lợi thế đất đai để phát triển sản xuất; đồng thời áp dụng khoa học kỹ thuật, chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi, mở rộng sản xuất theo hướng hàng hóa, từng bước nâng cao chất lượng đời sống.

Mặt khác, ở các địa phương thuận lợi về mặt giao thông, khu dân cư cũng được huyện khuyến khích phát triển thêm các ngành nghề thương mại - dịch vụ để vừa có thêm thu nhập và từng bước chuyển dịch cơ cấu kinh tế theo hướng tăng dần tỷ trọng công nghiệp, dịch vụ. Vì vậy, hiện nay, thu nhập bình quân toàn huyện đạt 33 triệu đồng/người/năm (tăng 7 triệu đồng/người/năm so với Nghị quyết Đảng bộ huyện). Điều đó thể hiện tỷ lệ hộ nghèo trên toàn huyện đã giảm mạnh qua hàng năm, hiện chỉ còn 14,2%.

Cũng theo ông Phò, hướng về Đại hội đại biểu Đảng toàn quốc lần thứ XII, Đảng bộ huyện Đắk Song cũng đang ra sức phấn đấu thực hiện thắng lợi Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XI và Nghị quyết Đại hội Đảng bộ huyện Đắk Song lần thứ IV, nhiệm kỳ 2015-2020.

Theo đó, trong thời gian tới, với sự lãnh đạo của Đảng bộ huyện, các cấp chính quyền huyện sẽ tiếp tục triển khai nhiều giải pháp đồng bộ, không chỉ nâng cao thu nhập cho người dân mà còn phải mang tính bền vững. Cụ thể, hiện nay, huyện cũng đang xây dựng nghị quyết phát triển bền vững cây hồ tiêu cũng như nhân rộng những mô hình nông nghiệp công nghệ cao đã và đang thành công trên địa bàn cho người dân học tập kinh nghiệm để áp dụng vào thực tế sản xuất.

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Đắk Song chú trọng nâng cao thu nhập cho nhân dân
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO