Thác Liêng Rơm

Gia Bình| 25/04/2013 09:43

Thác Liêng Rơm hay còn gọi là thác Rậm nằm ở bon Phi Mur, xã Quảng Khê (Đắk Glong). Theo lời giải thích của đồng bào trong vùng thì trước đây, muốn đến được con thác này phải vượt qua rừng rậm, những vách đá dựng đứng...

ADQuảng cáo

Thác Liêng Rơm hay còn gọi là thác Rậm nằm ở bon Phi Mur, xã Quảng Khê (Đắk Glong). Theo lời giải thích của đồng bào trong vùng thì trước đây, muốn đến được con thác này phải vượt qua rừng rậm, những vách đá dựng đứng. Bây giờ, đường đến thác có phần thông thoáng hơn, nhưng cũng muôn phần khó khăn.

Từ độ cao hơn 50m, nước đổ xuống ào ào, tuôn dài như một dải lụa, bọt tung trắng xóa. Xung quanh thác, cây cối xanh tốt nên không khí rất trong lành. Vào mùa mưa, nước ở thác đổ xuống rất đẹp chẳng thua gì thác Leng Gun hay thác Đray Sáp. Từ trên nhìn xuống có thể thấy cả một vùng núi mênh mông với nhiều ghềnh đá nhấp nhô, vực sâu gấp khúc ẩn hiện trong bụi mờ của sương khói.

ADQuảng cáo

Theo lời kể của đồng bào Mạ nơi đây thì thác Liêng Rơm là dòng nước thiêng do một con cọp thần trấn giữ, cai quản. Nếu ai được cọp cho một viên đá trắng như ngọc thì mới được phép mang nước về sử dụng. Cách đó không xa có một cái hang nhỏ như minh chứng sự trú ngụ của cọp thần. Về sau con cọp già yếu và chết đi nên người dân có thể tự do lấy nước về dùng.

Hàng năm, vào những dịp lễ hội truyền thống của dân tộc, đồng bào Mạ thường mang lễ vật đến thác để cầu khấn “thần cọp” ban phước lành, phù hộ cho người nghèo, dân làng ít bệnh tật rồi cùng nhau tắm rửa sạch sẽ trước khi ra về.

Từ bao đời nay, thác Liêng Rơm vẫn tuôn trào, gắn bó với cuộc sống đồng bào Mạ và trở thành nguồn sống không thể thiếu. Ngày xưa, cuộc sống còn nhiều khó khăn, bà con thường ra đây gùi nước, mò cua, bắt ốc về bổ sung vào bữa ăn của gia đình. Bây giờ,  dù cuộc sống phát triển hơn, nhưng bà con vẫn thường xuyên lui tới nghỉ mát bên con thác.

Chị H’Jang ở bon Phi Mur cho biết: “Mỗi lần đi rẫy về qua con thác, tôi cũng như bà con trong bon luôn dừng lại đây nghỉ ngơi. Ngồi dưới thác nước, chúng tôi cảm thấy thoải mái vô cùng”.

Còn ông K’Krang, Trưởng bon Phi Mur tâm sự: “Ngay từ khi còn nhỏ, mỗi khi đi rẫy về, tôi cùng bà con trong bon thường ghé lại thác Liêng Rơm để nghỉ chân. Được ngâm mình dưới dòng nước trong xanh, hít thở không khí trong lành thật dễ chịu. Bây giờ cũng vậy, thác Liêng Rơm vẫn luôn tồn tại, song hành cùng cuộc sống của đồng bào, bon làng”.

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Thác Liêng Rơm
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO