Nỗ lực quảng bá du lịch

Mỹ Hằng| 01/04/2016 10:19

Hoạt động xúc tiến, quảng bá du lịch được coi là nhân tố quan trọng góp phần vào sự phát triển của ngành du lịch. Trên tinh thần đó, thời gian qua, Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch đã chú trọng thực hiện dưới nhiều hình thức và gặt hái được nhiều kết quả khả quan.

ADQuảng cáo

Gian hàng quảng bá du lịch Đắk Nông tại Ngày hội du lịch TP. Hồ Chí Minh năm 2016. Ảnh: Tư liệu

Theo đó, để du khách có thể biết đến vẻ đẹp tự nhiên cùng các giá trị văn hóa độc đáo được lưu giữ và bảo tồn, thì việc tham gia các cuộc triển lãm, hội chợ du lịch trong và ngoài tỉnh được ngành văn hóa “tận dụng” tối đa. Tại các triển lãm, ngoài những điểm đến nổi tiếng như Cụm thác Đray Sáp - Gia Long; thác Lưu Ly... thì hang động núi lửa ở Krông Nô vừa được phát hiện cũng được đưa vào quảng bá.

Cùng với giới thiệu các video, tranh, ảnh văn hóa về con người và mảnh đất Đắk Nông, tỉnh cũng đã trưng bày giới thiệu đến du khách một số mặt hàng lưu niệm mang đặc trưng nền văn hóa của Đắk Nông, do người dân tự làm ra và doanh nghiệp địa phương sản xuất.

Đơn cử như tại Ngày hội du lịch TP. Hồ Chí Minh năm 2016 được tổ chức mới đây, gian hàng trưng bày, giới thiệu các sản phẩm du lịch của Đắk Nông như: Giới thiệu các điểm du lịch, lễ hội văn hóa độc đáo, dụng cụ sinh hoạt của đồng bào M’nông, thổ cẩm cùng một số sản phẩm nông nghiệp đặc trưng của địa phương như: cà phê, tiêu, khoai lang… đã thu hút hàng ngàn lượt khách tới tham quan, tìm hiểu.

Ông Nguyễn Ngọc Khai, Phó Giám đốc Trung tâm Văn hóa tỉnh cho biết: “Việc tham gia các hoạt động xúc tiến, quảng bá du lịch không chỉ là cơ hội để xây dựng thương hiệu, quảng bá hình ảnh du lịch Đắk Nông mà trực tiếp “tiếp thị” các điểm đến ấn tượng thu hút doanh nghiệp du lịch trong và ngoài nước; đồng thời còn tạo điều kiện cho các doanh nghiệp cảm nhận được sản phẩm du lịch để cùng liên kết tuor du lịch”.

ADQuảng cáo

Bên cạnh đó, hàng năm, ngành Văn hóa tỉnh đều xây dựng kế hoạch, tổ chức đẩy mạnh công tác quảng bá, xúc tiến du lịch qua các hoạt động như: phát hành các đĩa DVD “Đắk Nông điểm đến huyền thoại”; bản đồ du lịch Đắk Nông cùng các ấn phẩm, “Đắk Nông tiềm năng và cơ hội đầu tư”, “Cẩm nang du lịch Đắk Nông”, “Du lịch Đắk Nông hoang sơ và quyến rũ”... Các ấn phẩm, sản phẩm quảng bá du lịch được in bằng nhiều ngôn ngữ khác nhau (Việt - Anh - Campuchia) để du khách nghiên cứu tìm hiểu.

Bên cạnh quảng bá điểm đến, hình ảnh thì những món ăn đặc sản mang đậm nét đặc trưng của Đắk Nông nói riêng và Tây Nguyên nói chung như: đọt mây, lá bép, cơm lam, rượu cần…cũng được đưa vào phục vụ du khách. Tại các nhà hàng lớn trên địa bàn tỉnh như: Khách sạn Lodge (Gia Nghĩa), Nhà hàng Sơn Mã (Gia Nghĩa), Khách sạn Hoàng Điệp (Đắk Mil), Nhà hàng Trường Nguyên (Chư Jút)... du khách có thể thưởng thức các món ăn đặc sản này.

Với những nỗ lực đó, lượng du khách đến tham quan du lịch trên địa bàn tỉnh ngày một tăng. Chỉ tính riêng năm 2015 đã có 195.370 lượt khách đến tham quan tại tỉnh ta, trong đó khách quốc tế ước đạt 5.347 lượt và doanh thu thuần túy du lịch ước đạt 23.295 triệu đồng.

Tuy nhiên, hiện nay hoạt động xúc tiến, quảng bá du lịch của tỉnh vẫn còn gặp rất nhiều khó khăn, nhất là kinh phí phục vụ cho hoạt động xúc tiến, quảng bá còn ít nên hiệu quả không cao. Cùng với đó, sự phối hợp giữa các ngành, địa phương và giữa doanh nghiệp hoạt động, kinh doanh du lịch với nhau chưa được gắn kết chặt chẽ… 

Điều này dẫn tới việc chưa tập trung được nguồn lực, chia sẻ trách nhiệm trong hoạt động xúc tiến, quảng bá. Vì vậy, để công tác xúc tiến quảng bá du lịch tỉnh trong giai đoạn tới đạt hiệu quả cao, rất cần có sự quan tâm, chỉ đạo sát sao vào cuộc của các ngành, địa phương và sự chung tay của các doanh nghiệp hoạt động, kinh doanh trong lĩnh vực du lịch.

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Nỗ lực quảng bá du lịch
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO