Món nướng của người Mạ

Nguyễn Nam| 07/08/2020 08:52

Người Mạ trên địa bàn tỉnh ưa thích chế biến các món ăn bằng cách nướng. Các loại thịt nướng từ heo, gà, chuột đồng, chồn, cá suối… trở thành đặc sản trong ẩm thực cộng đồng Mạ. Tuy cách nướng và gia vị khá đơn giản nhưng qua bàn tay khéo léo của người dân nơi đây, món ăn có hương vị riêng biệt, hấp hẫn đến lạ.

ADQuảng cáo

Đối với những người con sinh ra trong gia đình người Mạ, họ đã ngấm cái hương vị đồ nướng khi còn chưa biết đi. Nướng là một cách chế biến món ăn phổ biến nhất, gắn với nếp sống, sinh hoạt của người Mạ. 

Đồng bào Mạ giã ớt sả để ướp thịt trước khi nướng trong lễ hội

Từ lâu, khi lên rừng hay nương rẫy, người Mạ chỉ đem nắm cơm và chút muối ớt. Sau giờ làm việc, họ tranh thủ xuống suối bắt cá hay săn bắt thêm động vật rồi nhóm lửa nướng ngay đó làm thức ăn. Người Mạ có tài đan lát các vật dụng và đánh bắt cá trong tự nhiên. Cũng chính vì vậy, cá là một nguyên liệu dồi dào đối với người Mạ. Không chỉ trong các dịp lễ mà món cá nướng quen thuộc trong bữa cơm hằng ngày của đồng bào nơi đây. 

Thịt nướng, cá nướng, cơm lam không thể thiếu trong ngày lễ của đồng bào Mạ

Những con cá tươi rói hầu như được nướng nguyên bản hoặc khứa nhẹ ướp chút muối trắng, không tẩm ướp các gia vị khác. Dùng tre chẻ đôi kẹp cá vào trong, đặt nướng trên than hồng khoảng 15 - 20 phút, mỡ cá nhỏ trên than hồng với tiếng xèo xèo cũng là lúc mùi thơm ngậy của nguyên liệu bay lên. Thịt cá nướng mang hương vị ngọt ngào của dòng suối mát kèm chút muối ớt khiến món ăn thật đặc biệt.

Món heo địa phương xiên tre nướng đặc sắc của người Mạ

ADQuảng cáo

Các loại thịt nướng trong ẩm thực người Mạ cũng vậy. Thịt hầu như cắt lát nguyên rồi nướng chứ không ướp quá nhiều gia vị. Cách nướng thịt giản đơn như chính nếp nghĩ, nếp sống của những con người nơi đây. Tuy cách chế biến dân dã, mộc mạc nhưng để ra được một món nướng ngon không hề đơn giản. Thịt heo, bò cắt lát vuông vắn vừa ăn, xiên vào thanh tre, gác trên than hồng. 

Một mâm cơm truyền thống của người Mạ có các món thịt heo nướng, thịt gà nướng đặc sản

Thịt gà, ếch hay chuột đồng để nguyên con, xiên hoặc kẹp vào thanh tre dựng quanh bếp than củi. Người nấu phải nắm được một số bí quyết, đặc biệt là bí quyết nướng trên than sao cho miếng thịt ngoài chín vàng ươm, giòn, bên trong thịt mềm, dai. Người nướng phải trở thịt thật đều tay để thịt chín tới và liên tục thêm than để bảo đảm lửa vừa vặn. Miếng thịt nướng săn chắc, lớp da mỏng giòn sau khi nướng sẽ không khiến người ăn cảm thấy ngấy mỡ. Thịt nướng nguyên bản mùi vị ngon ngọt tự nhiên, ăn kèm muối ớt hoặc muối sả và cơm lam rất kích thích vị giác.

Đồng bào Mạ huyện Đắk Glong giới thiệu món thịt nướng thơm ngon của dân tộc mình trong lễ hội

Ngày nay, nhiều gia đình khi nướng thịt heo hay gà có tẩm ướp thêm chút gia vị như muối, mật ong, chanh, sả, ớt, lá bột ngọt, rau thơm rừng... Mật ong được xem là "vũ khí" giúp món thịt nướng của người Mạ dậy mùi thơm nức mũi, màu đẹp óng ả. Nước cốt chanh ướp trong thịt cũng tăng thêm độ giòn rụm cho lớp vỏ ngoài miếng thịt.

Mùi thịt nướng thơm ngậy, dù đứng xa cả trăm mét vẫn nghe mùi thơm theo làn khói lan tỏa đi xa. Thịt nướng ăn chắc, ngọt đậm đà và dậy mùi gia vị thơm quện với mật ong. Miếng thịt nướng còn làn hơi nóng bốc lên được nhâm nhi bên ché rượu cần là hình ảnh độc đáo, làm say mê lòng người. Món nướng dân dã lại mang hương vị đặc biệt, trở thành những đặc sản khó cưỡng và không kém phần độc đáo của người Mạ.

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Món nướng của người Mạ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO