Hồ Nau kon đơi ở Đắk Glong

Vũ Ngọc Tú| 21/01/2011 09:39

Bon Phi Mur, xã Quảng Khê (Đắk Glong) có một cái hồ khá đẹp. Đồng bào người Mạ ở Quảng Khê gọi hồ này với cái tên Nau kon đơi, dịch ra tiếng phổ thông nghĩa là Mồ côi...

ADQuảng cáo

Bon Phi Mur, xã Quảng Khê (Đắk Glong) có một cái hồ khá đẹp. Đồng bào người Mạ ở Quảng Khê gọi hồ này với cái tên Nau kon đơi, dịch ra tiếng phổ thông nghĩa là Mồ côi.

ADQuảng cáo

Truyền thuyết kể rằng: hai anh em nhà nọ mồ côi cha mẹ nên ở với bà ngoại đã già yếu. Chúng rất ham chơi cù. Nhiều lần vì mải chơi cù mà chúng quên mất rằng bà ngoại luôn phải chật vật làm lụng và lo lắng cho bữa ăn hàng ngày. Bà ngoại thì nghĩ chỉ vì cái cù mà các cháu ham chơi. Một ngày kia, bà gọi hai cháu đến và bảo: “Bà mệt và rất thèm ăn xoài. Các cháu ra cây xoài mốc bên suối Play Lắt hái cho bà mấy trái”. Hai cháu đi rồi, bà ngoại liền lấy cái cù mà chúng thường đem giấu vào ổ trứng gà đang ấp. Khi hái được xoài về nhà, tìm mãi không thấy cái cù để chơi, hai đứa nhỏ tức giận bỏ ra suối Play Lắt. Chúng hậm hực, dậm chân thình thịch xuống đất. Đất lún xuống và nước dần dần dâng lên rồi làm chìm cả hai anh em. Chờ lâu không thấy hai cháu về, bà ngoại đi tìm. Khi đến nơi thì hai người cháu đã chết trong cái hồ mới hình thành. Buồn thương con trẻ, bà ngồi mãi bên hồ than khóc và hóa thành một mỏm đá ở đó.

Hiện nay, hồ Nau kon đơi đã được Nhà nước đầu tư kinh phí để nâng cấp thành hồ chứa có dung tích lớn, đủ nước phục vụ cho sinh hoạt và tưới tiêu của 180 ha cây trồng, tạo nhiều thuận lợi cho đời sống của đồng bào người Mạ ở địa phương này.

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Hồ Nau kon đơi ở Đắk Glong
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO