“Đặc sản” cá

Đức Diệu| 12/02/2015 15:16

Thời gian gần đây, nhiều “thực khách” đã ưa thưởng thức các món ăn được chế biến từ cá ở Đắk Nông, bởi vì do được sinh trưởng trong môi trường tự nhiên nên cá có chất lượng, hương vị riêng mà nhiều người cho rằng “khó lẫn vào đâu được”.

ADQuảng cáo

Cá lăng

Cá lăng thuộc họ cá da trơn thường sống ở những vùng nước sâu chảy xiết, nhất là nơi có các dòng thác hiểm trở. Vì thế, cá lăng ở sông Đồng Nai và Sêrêpốk thuộc địa bàn Đắk Nông được đánh giá là ngon nhất.

Nhiều hộ dân đã tận dụng mặt nước hồ thủy điện để nuôi cá lồng

Tùy vào sở thích, khẩu vị của từng người mà đầu bếp chế biến món ăn theo yêu cầu như: cá lăng nướng; cá lăng om chuối và cá lăng nấu lá dang…. Nếu là món cá lăng nướng, “thực khách” có thể dùng bánh tráng hoặc các loại lá to bản như lộc vừng, sung, mơ… cuốn cá với các loại rau thơm, khế chua, chuối chát, chấm với nước mắm cay. Cá lăng om chuối được ướp kỹ với mẻ, ớt và một số gia vị, tạo một món nước dùng chua, cay, béo ngậy đến khó tả.

Lẩu cá lăng nấu lá dang là món đặc trưng đối với loại cá này. Nước dùng đã nêm vừa ăn, đun sôi trên bếp, thả lá dang vào để lấy độ chua sau đó cho cá đã làm sạch, ướp gia vị, rồi đun tiếp đến khi cá chín, nổi lên là được. Vị chua của lá dang vừa có tác dụng khử mùi tanh của cá, vừa làm các chất ngọt trong xương, thịt cá tan ra nước lẩu. Khi húp một bát nước lẩu cá lăng lá dang, vị chua cay hòa quyện cùng vị ngọt như kích thích tột độ đến vị giác, làm cho thực khách cảm thấy sảng khoái, hứng khởi đến lạ kỳ.

Loại cá chép trên hồ thủy điện Đồng Nai 3 có con nặng tới 7 đến 8 kg

ADQuảng cáo

“Vựa” cá trên hồ thủy điện Đồng Nai

Với hàng ngàn héc ta diện tích mặt nước, hồ thủy điện Đồng Nai 3, thuộc huyện Đắk Glong đang được xem là “vựa” cá lớn của tỉnh. Nơi đây là môi trường thuận lợi cho các loại các nước ngọt sinh sôi. Thời gian gần đây, từ hoạt động nuôi, đánh bắt tự nhiên, hồ thủy điện này hàng ngày đang cung cấp một lượng cá khá lớn với nhiều loại cá tự nhiên khác như chép đỏ, chép đen, cá lăng và nhiều loại cá giá trị khác.

Hồ có độ sâu và nguồn nước cơ bản tự nhiên chảy từ các sông suối bắt nguồn nơi rừng sâu nên cá trên hồ thủy điện Đồng Nai 3 được xem là những sản phẩm “sạch”, có chất lượng. Thịt các loại cá ở đây rất thơm, giai hơn cá khu vực đồng bằng. Hiện nay, ngoài nguồn cá tự nhiên, nhiều hộ dân cũng đã tận dụng điều kiện thuận lợi từ mặt nước của hồ để nuôi cá lồng và đang cho thu nhập cao, ổn định.

Sản phẩm cá lóc khô ở hồ thủy điện Đồng Nai 3 đang được người tiêu dùng ưa chuộng

Cá bống Hồ Tây

Hồ Tây Đắk Mil có loại cá bống cơm sinh sôi nảy nở nhanh. Loại cá này thịt rất thơm, ngon, nổi tiếng nhất là món  kho tộ. Cá được ướp kỹ gia vị, để một thời gian khoảng 30 đến 40 phút rồi cho vào nồi đất đun đến vừa cạn nước, gia vị quyện dính khiến con cá có màu hổ phách là được.

Với sự đa dạng của các loài cá, việc “lên rừng thưởng thức các món ăn đặc sản từ cá” không còn là điều lạ mà đang trở thành thực tế đối với mỗi người khi ghé thăm Đắk Nông.

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
“Đặc sản” cá
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO