Báo Đắk Nông điện tử

Hệ thống đang tải nội dung!

img

Một số tuyến đường thuộc Dự án 3EM vừa đưa vào sử dụng đã hư hỏng, xuống cấp

Cập nhật: 16/07/2015 | 10:59

Mặc dù mới hoàn thành, đưa vào sử dụng chưa được bao lâu, thế nhưng một số tuyến đường bê tông được đầu tư từ nguồn vốn của Dự án 3EM ở các địa phương đã xuất hiện nhiều dấu hiệu hư hỏng, xuống cấp.

HỎNG NGAY SAU KHI HOÀN THÀNH

Có mặt tại các tuyến đường ở thôn 2, thôn 8 của xã Đắk Ha (Đắk Glong), chúng tôi tận mắt chứng kiến mặt đường đã bong tróc hết lớp mặt bê tông, chỉ toàn thấy trơ trọi lớp đá dăm lởm chởm.

Cụ thể, tuyến đường thôn 2 có chiều dài 1,4 km, kinh phí hơn 1,8 tỷ đồng, do Công ty TNHH Xây dựng Phúc Long thi công. Tuyến đường thôn 8 có chiều dài 800m, kinh phí gần 1,5 tỷ đồng, do Công ty TNHH MTV Thành An thi công. Đặc biệt, tuyến đường ở thôn 8, mặt đường nhiều chỗ đã xuất hiện những lỗ hỏm sâu, bị gãy vụn, bờ mương chỗ làm chỗ không và cũng bị hư hỏng nặng nề.

Tuyến đường bê tông ở thôn 8, xã Đắk Ha đã bị bong tróc hết lớp mặt, trơ trọi đá dăm

Còn tại tuyến đường bê tông ở bon Jăng Plây1, xã Trường Xuân (Đắk Song) có chiều dài 622m, kinh phí 1,26 tỷ đồng, do Công y TNHH MTV Trí Tâm thi công vừa mới hoàn thành, đưa vào sử dụng chưa được 7 tháng thì ngay giữa mặt đường đã xuất hiện nhiều vết gãy ngang, dọc… phá hỏng kết cấu, ở hai bên lề đường cũng có rất nhiều điểm gãy nát. Tại nhiều điểm trên tuyến đường hiện không còn lớp mặt bê tông mà đã trở về nền đất như ban đầu.

Anh Tống Văn Sơn, một người dân ở bon Jăng Plây 1 bức xúc: Ban  đầu khi đang làm nền đường thì nhà thầu cho máy san gạt qua, sau đó cho xe lu chạy được một đoạn vài trăm mét thì xe bị hỏng, rồi dừng luôn. Trong quá trình đổ bê tông, nhà thầu đào một cái hố sâu ở đầu đường rồi cho cát, đá, nước vào trộn một cách qua loa, không đều, thậm chí còn lẫn với đất đỏ. Khi đổ bê tông cũng không thấy có máy sục bê tông, máy đầm mà chỉ thấy công nhân dùng thước gỗ gạt cho cân bằng rồi phủ bạt che chắn. Còn sau khi hoàn thành việc đổ bê tông, đơn vị thi công cũng không tưới nước bảo dưỡng tuyến đường theo đúng quy định.

Qua trao đổi, hầu hết các trưởng thôn và người dân ở các thôn, bon đều cho rằng, việc nhà thầu thi công ẩu, không đảm bảo quy trình là nguyên nhân chủ yếu làm cho các tuyến đường nói trên nhanh chóng xuống cấp. Cụ thể như, quá trình đổ bê tông đường có rất ít xi măng, thậm chí đơn vị thi công còn đổ bê tông theo hình thức mu rùa (phía ngoài lề thì đảm bảo độ dày của mặt đường nhưng ở phía trong thì ngày càng giảm dần).

Điều đáng nói, trong quá trình thi công, cán bộ thôn, bon và người dân cũng thường xuyên nhắc nhở vì không đảm bảo kỹ thuật, chất lượng. Mặc dù đã nhắc nhở, nhưng sau đó nhà thầu lại tiếp tục thi công một cách qua loa, cẩu thả và cũng không có sự giám sát chặt chẽ từ phía cơ quan chức năng cũng như Ban giám sát cộng đồng. Hệ quả là các tuyến đường này đều bị hư hỏng nặng nề ngay sau khi vừa mới hoàn thành.

Nhiều đoạn trên tuyến đường ở bon Jăng Plây 1 đã trở về với nền đất

CÀNG SỬA CÀNG… HƯ

Cũng tại các tuyến đường nêu trên, sau khi hoàn thành chưa được bao lâu thì các nhà thầu đã nhanh chóng quay trở lại để thực hiện các biện pháp duy tu, bảo dưỡng. Thế nhưng, trên thực tế việc khắc phục những hư hỏng này lại hoàn toàn không đơn giản.

Cụ thể, tại tuyến đường ở bon Jăng Plây 1, sau khoảng 15 ngày hoàn thành, đơn vị thi công đã phải quay trở lại để thực hiện các biện pháp khắc phục hiện tượng bong tróc, nứt nẻ mặt đường bằng cách tiếp tục đổ thêm một lớp bê tông dày khoảng 5cm lên mặt đường cũ.

Mặc dù cách làm này là khá tốn kém, nhưng qua quan sát thì vì thiếu sự đồng bộ, lại không đúng kỹ thuật nên lớp mặt bê tông mới đã không bám được với lớp bê tông cũ. Hệ quả, trên nhiều điểm của đoạn đường, lớp mặt bê tông mới cũng đã nhanh chóng gãy nát, vỡ vụn…

Còn tại các tuyến đường ở thôn 2, thôn 8 của xã Đắk Ha thì trước việc bong tróc lớp mặt bê tông, nổi đá dăm lởm chởm thì nhà thầu đã chọn cách hòa nước hồ dầu xi măng rồi quét lên mặt đường. Tuy nhiên, với cách làm theo kiểu đối phó này, hiện nay phần lớn các tuyến đường ở xã Đắk Ha đã không còn lớp mặt bê tông.

Theo lãnh đạo chính quyền và người dân các địa phương thụ hưởng các dự án, các tuyến đường nói trên đều sử dụng kinh phí của Dự án 3EM nhằm góp phần tạo điều kiện thuận lợi trong sinh hoạt, sản xuất, lưu thông nên bà con rất vui mừng, cảm kích. Thế nhưng, niềm vui kéo dài chưa được bao lâu thì người dân ở đây lại phải đối mặt với sự xuống cấp của các tuyến đường. Đáng lo nhất là với đà này thì chỉ qua mùa mưa năm nay, các tuyến đường trị giá tiền tỷ có nguy cơ biến thành con đường đất!

Bài, ảnh: Phan Tuấn

Chia sẻ với bạn bè

Facebook Twitter Google Pinterest Tin nhắn Email
Đóng lại