Thích ứng khi không còn sổ hộ khẩu

Bình Minh| 16/11/2022 08:56

Chỉ còn hơn 1 tháng nữa, sổ hộ khẩu và sổ tạm trú giấy sẽ không còn giá trị sử dụng. Đây là chính sách sẽ tác động lớn đến hiệu quả cải cách thủ tục hành chính và sẽ không gây xáo trộn cuộc sống của người dân nếu như công tác tuyên truyền, hướng dẫn thực hiện được triển khai nhanh chóng và hiệu quả.

ADQuảng cáo

Theo quy định của Luật Cư trú và Nghị quyết 121 của Chính phủ, đến hết ngày 31/12/2022, sổ hộ khẩu và sổ tạm trú giấy của công dân sẽ hết giá trị sử dụng. Việc quản lý dân cư sẽ được thay bằng mã số định danh cá nhân.

Có thể khẳng định, việc bỏ sổ hộ khẩu, quản lý bằng mã số định danh cá nhân giúp xóa bỏ nhiều thủ tục hành chính rườm rà, dễ bị lợi dụng để gây phiền hà cho người dân. Khi đi giao dịch hành chính, người dân không cần phải mang theo nhiều loại giấy tờ như trước đây: giấy chứng minh nhân dân, sổ hộ khẩu, giấy đăng ký kết hôn, bằng lái xe… Khi bỏ sổ hộ khẩu thì căn cước công dân gắn chíp là giấy tờ pháp lý mà người dân có thể dùng để chứng minh hoặc xác thực thông tin về cư trú khi làm các thủ tục hành chính. Căn cước công dân gắn chíp điện tử là thông tin cơ bản về lai lịch, nhận dạng của công dân. Công dân chỉ cần xuất trình thẻ căn cước thì cơ quan, tổ chức, cá nhân có thẩm quyền không được yêu cầu công dân xuất trình thêm giấy tờ khác để chứng minh hoặc xác thực thông tin về cư trú khi thực hiện các thủ tục hành chính.

Ảnh minh họa

ADQuảng cáo

Những lợi ích của việc bỏ sổ hộ khẩu, quản lý dân cư theo số định danh cá nhân rất rõ ràng, phù hợp với xu thế chung của thế giới và sự phát triển của xã hội Việt Nam. Nhưng để sự thay đổi này đi vào cuộc sống, không phát sinh những bất cập, gây xáo trộn cho đời sống người dân thì cần chuẩn bị kỹ lưỡng về cơ sở hạ tầng và nguồn nhân lực. Trong đó, vấn đề quan trọng nhất hiện nay là các ngành, địa phương nhanh chóng rà soát những vướng mắc, kịp thời hướng dẫn thống nhất, giải quyết các thủ tục có liên quan đến sổ hộ khẩu, sổ tạm trú.

Để tạo điều kiện cho việc thực hiện chính sách này, ngày 14/11/2022, UBND tỉnh Đắk Nông đã ban hành Công văn 6549/UBND-NC chỉ đạo về triển khai thực hiện các giải pháp thay thế sổ hộ khẩu, sổ tạm trú hết giá trị sử dụng sau ngày 31/12/2022. Theo nội dung công văn, UBND tỉnh Đắk Nông yêu cầu các sở, ban, ngành; UBND các huyện, thành phố; UBND các xã, phường, thị trấn thực hiện tiếp nhận và giải quyết thủ tục hành chính giao dịch dân sự kết hợp với sử dụng hiệu quả 7 phương thức sử dụng thông tin cá nhân thay thế việc yêu cầu xuất trình sổ hộ khẩu, sổ tạm trú bao gồm: Sử dụng thẻ căn cước công dân gắn chíp điện tử và giấy tờ pháp lý chứng minh thông tin về cá nhân, nơi thường trú; sử dụng thiết bị đọc mã QR Code trên thẻ căn cước công dân gắn chíp; sử dụng thiết bị chíp trên thẻ căn cước công dân; tra cứu, khai thác thông tin cá nhân trực tuyến trong Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư để sử dụng khi thực hiện thủ tục hành chính, giao dịch dân sự; sử dụng ứng dụng VNeID hiển thị các thông tin trên các thiết bị điện tử để phục vụ giải quyết thủ tục hành chính, giao dịch dân sự; sử dụng giấy xác nhận thông tin về cư trú; sử dụng thông báo số định danh cá nhân và thông tin trong Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư.

Công văn chỉ đạo của UBND tỉnh Đắk Nông đã rõ ràng và kịp thời, vấn đề quan trọng là các cơ quan, đơn vị, địa phương triển khai thực hiện quyết liệt để người dân biết, hiểu và thực hiện một cách hiệu quả.

Thời gian “khai tử” sổ hộ khẩu, sổ tạm trú giấy sắp tới, đòi hỏi các ngành, địa phương nhanh chóng hướng dẫn kịp thời, thống nhất, giải quyết các thủ tục có liên quan đến sổ hộ khẩu, sổ tạm trú. Trong đó, công tác tuyên truyền phải đi trước 1 bước để người dân hiểu rõ về chính sách lớn về cải cách thủ tục hành chính này trong đời sống dân cư. Và quan trọng hơn cả là cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư phải liên thông giữa các sở, ban, ngành, địa phương để kết nối với các nền tảng nhằm khai thác tối đa hiệu quả, mang lại nhiều tiện ích cho người dân sau khi bỏ hộ khẩu giấy.

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Thích ứng khi không còn sổ hộ khẩu
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO