Kiên trì giữ vỉa hè văn minh cho đô thị

Bình Minh| 23/11/2022 08:18

Mới đây, trước tình trạng lộn xộn, nhếch nhác, mất trật tự đô thị và mỹ quan trên đường Lê Thánh Tông tại thị trấn Kiến Đức, UBND huyện Đắk R’lấp đã thành lập Đoàn kiểm tra liên ngành, kiểm tra xử lý vi phạm, giải tỏa, chống lấn chiếm lòng lề đường đô thị, hè phố, hành lang an toàn giao thông đường bộ và vệ sinh môi trường trên địa bàn.

ADQuảng cáo

Hơn 140 trường hợp lấn chiếm lòng lề đường, vỉa hè và hành lang an toàn giao thông tại đường Lê Thánh Tông đã tháo dỡ, di chuyển lều quán, mái che, vật dụng, tài sản ra khỏi khu vực vi phạm. Hiện nay, đường Lê Thánh Tông - lối chính vào chợ Kiến Đức đã thông thoáng, an toàn hơn trước, không còn cảnh buôn bán tấp nập, không còn tình trạng kẹt xe, lộn xộn.

Điều đáng chú ý là sau khi giải tỏa hành lang vỉa hè đường Lê Thánh Tông, huyện Đắk R’lấp đã bố trí lực lượng chức năng của huyện và thị trấn Kiến Đức thường xuyên nhắc nhở, giám sát các hộ kinh doanh bố trí sạp hàng không lấn chiếm vỉa hè, lòng lề đường. Người đi chợ được yêu cầu để xe tại vị trí đã quy định, không dừng đỗ giữa đường để mua bán, tránh gây ùn tắc giao thông. Kết quả, đến nay vỉa hè nơi đây luôn được giữ gìn thông thoáng và văn minh. Việc giải tỏa lấn chiếm hành lang lòng, lề, vỉa hè đường Lê Thánh Tông được người dân thị trấn Kiến Đức đồng tình ủng hộ cao. Đây không chỉ lập lại trật tự an toàn đô thị mà còn bảo đảm cho sự công bằng đối với các tiểu thương buôn bán tại chợ Kiến Đức.

ADQuảng cáo

Đồng tình, ủng hộ và phấn khởi nhưng nhiều ý kiến cho rằng, việc kiên trì giữ lòng đường, vỉa hè như đường đường Lê Thánh Tông ở các đường phố khác phải được làm tương tự mới mang tính lâu dài và hiệu quả được. Tránh việc làm theo kiểu phong trào, rồi không kiên trì bảo vệ được kết quả mà các lực lượng chức năng đã nỗ lực thực hiện trước đó.

Thực tế, những năm trước đây không chỉ các tuyến đường trên địa bàn thị trấn Kiến Đức mà nhiều con đường tại các đô thị trên địa bàn tỉnh Đắk Nông, lực lượng liên ngành đã mất nhiều công sức tuyên truyền, giải tỏa và lập lại hành lang các tuyến đường đô thị nhưng sau đó lại bỏ lửng, thiếu kiểm tra, kiểm soát nên vỉa hè lại bị lấn chiếm như thuở ban đầu. Ngay tại đô thị lớn như TP. Gia Nghĩa, việc lấn chiếm vỉa hè, lòng đường, rồi tình trạng nhếch nhác ở nhiều tuyến hiện nay cũng không khó để bắt gặp. Dù trước đó trong nhiều năm, các cấp chính quyền TP. Gia Nghĩa đã đồng loạt ra quân, tốn nhiều công sức, tiền của để giải tỏa lấn chiếm vỉa hè, lòng lề đường đô thị.

Vẫn biết việc lập lại trật tự vỉa hè đường đô thị là chuyện không dễ, không thể ngày một, ngày hai. Thế nhưng, nếu vì khó mà không làm hoặc làm theo kiểu phong trào, không bảo vệ được kết quả những nỗ lực thực hiện trước đó thì rất khó để nâng cao được ý thức của cộng đồng, xây dựng nếp sống văn minh và bảo đảm trật tự lòng đường, vỉa hè đường đô thị. Pháp luật đã quy định rõ ràng đối với hành vi lấn, chiếm lòng, lề đường, vỉa hè và các cơ quan, lực lượng chức năng ở các cấp được giao quyền thực thi pháp luật ấy một cách rõ trách nhiệm. Vì thế, vấn đề quan trọng là quyết tâm, kiên trì thực hiện, chú trọng kiểm tra, kiểm soát thường xuyên mới có thể vượt qua được những khó khăn ban đầu, cũng như bảo vệ được những kết quả mà các cấp, các ngành đã nỗ lực rất lớn để đạt được.

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Kiên trì giữ vỉa hè văn minh cho đô thị
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO