Văn hóa công vụ nghiêm minh và văn minh

Tường Mạnh| 11/01/2019 09:17

Mới đây, Thủ tướng Chính phủ đã có Quyết định số 1847/QĐ-TTg phê duyệt Đề án Văn hóa công vụ gồm 4 nội dung.

ADQuảng cáo

Qua các nội dung có thể thấy, mục tiêu của đề án nhằm chấn chỉnh lề lối làm việc, kỷ luật, kỷ cương trong hoạt động của cơ quan nhà nước, nâng cao tinh thần trách nhiệm của cán bộ, công chức, viên chức trong thực thi nhiệm vụ, công vụ và phục vụ Nhân dân.

Khi thực hiện công vụ, nhiệm vụ, cán bộ, công chức, viên chức phải ý thức rõ về chức trách, bổn phận của bản thân; sẵn sàng nhận và nỗ lực hoàn thành tốt mọi nhiệm vụ được phân công; không kén chọn vị trí công tác, chọn việc dễ, bỏ việc khó; không được gây khó khăn, phiền hà, vòi vĩnh, kéo dài thời gian xử lý công việc của cơ quan, tổ chức và người dân; không thờ ơ, vô cảm, thiếu trách nhiệm trước những khó khăn, bức xúc của người dân.

Riêng đối với tỉnh Đắk Nông, thực tế thời gian qua, Tỉnh ủy, UBND tỉnh đã lãnh đạo, chỉ đạo, triển khai nhiều biện pháp quyết liệt nhằm nâng cao tinh thần, trách nhiệm của cán bộ, công chức, viên chức trong thực hiện nhiệm vụ, công vụ. Đáng chú ý, UBND tỉnh đã ban hành Chỉ thị số 08 ngày 26/7/2016 về việc nâng cao tinh thần, trách nhiệm của toàn bộ hệ thống chính trị, nhất là đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức và người đứng đầu doanh nghiệp nhà nước. Chỉ thị nêu rõ, tỉnh kiên quyết chống các biểu hiện tiêu cực, tư tưởng cục bộ và sẽ xử lý nghiêm các hành vi tiêu cực, nhũng nhiễu, vi phạm pháp luật trong hoạt động công vụ, kể cả người đứng đầu cơ quan, đơn vị để xảy ra vi phạm.

Bên cạnh đó, UBND tỉnh đã phát động phong trào thi đua đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính trên địa bàn tỉnh giai đoạn 2017-2020, với chủ đề: “Đơn giản hơn-Đúng hẹn hơn-Thân thiện hơn”. Phong trào thi đua cũng nhằm vào mục đích chấn chỉnh, nâng cao hoạt động công vụ, theo hướng nghiêm minh và văn minh.

ADQuảng cáo

Theo đó, người đứng đầu các cơ quan, đơn vị, địa phương phải chủ động khơi dậy sức sáng tạo, lòng nhiệt huyết của cán bộ, công chức, viên chức để tạo ra nhiều điển hình tiên tiến, những sáng kiến có giá trị. Cán bộ, công chức, viên chức nâng cao trách nhiệm, thái độ phục vụ trong tiếp nhận, giải quyết công việc của tổ chức, công dân; không được có hành vi nhũng nhiễu, gây khó khăn cho người dân.

Theo đánh giá của tỉnh, phong trào thi đua đã nhận được sự hưởng ứng, vào cuộc tích cực của cả hệ thống chính trị, đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức từ tỉnh đến cơ sở. Minh chứng rõ rệt nhất là thông qua phong trào đã tạo khí thế sôi nổi, cổ vũ, động viên các tập thể, cá nhân nỗ lực phấn đấu thực hiện hiệu quả nhiệm vụ cải cách hành chính. Cán bộ, công chức, viên chức ra sức sáng tạo, có nhiều sáng kiến trong cải cách hành chính, tạo thuận lợi nhất cho người dân và doanh nghiệp, góp phần chung sức xây dựng chính quyền hiện đại, thân thiện.

Tuy nhiên, một điều phải thẳng thắn nhìn nhận là tình trạng kỷ luật, kỷ cương hành chính nhà nước vẫn chưa thật sự nghiêm túc. Tác phong, lề lối làm việc, tinh thần, thái độ phục vụ Nhân dân ở một số cơ quan, đơn vị và một bộ phận cán bộ, công chức, viên chức còn chậm chuyển biến, hiệu quả sử dụng thời gian làm việc chưa cao. Việc thẩm định, giải quyết hồ sơ công vụ còn chậm, không đúng quy trình, quy định; còn xảy ra hiện tượng đùn đẩy, thiếu tinh thần trách nhiệm, gây phiền hà cho cơ quan, tổ chức, doanh nghiệp và công dân.

Vì vậy, việc tiếp tục triển khai thực hiện Đề án Văn hóa công vụ của Chính phủ là điều hết sức cần thiết. Thông qua đó, đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức từ tỉnh đến cơ sở cần phải tiếp tục nỗ lực, cố gắng hơn nữa, thực sự vì dân, gần dân, hết lòng, hết sức phục vụ Nhân dân, vì sự phát triển của tỉnh Đắk Nông.

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Văn hóa công vụ nghiêm minh và văn minh
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO