Ưu tiên sự học

Đức Hùng| 01/10/2019 09:15

Năm 2008, anh Cừ Seo Sình, người dân tộc Mông, sinh năm 1988 từ tỉnh Yên Bái vào định cư, lập nghiệp ở cụm dân cư số 9, xã Đắk R’măng (Đắk Glong). Năm 2011 anh Sình cưới vợ, rồi 3 đứa con lần lượt ra đời.

ADQuảng cáo

Nguồn thu nhập chính của gia đình anh Sình từ 2 ha cà phê và 2 sào đất trồng sắn, hoa màu, do thiếu kiến thức, kỹ thuật chăm sóc và thiếu vốn đầu tư nên thu hoạch không được là bao. Dù kinh tế gia đình còn nhiều khó khăn nhưng những đứa con của anh Sình đều được đến trường theo đúng độ tuổi.

Quãng đường từ nhà anh Sinh tới trường hơn 10 km với nhiều đồi dốc, lầy lội nên cứ cuối tháng 8, khi chuẩn bị năm học mới, anh Sình lại khăn gói đưa con ra trung tâm xã Đắk Som, gần Trường tiểu học Vừ A Dính thuê nhà trọ cho con học. Con còn nhỏ không tự chăm sóc bản thân nên anh phải ở cùng con, nấu cơm và chăm sóc, động viên con học mỗi tối.

Đến cuối tháng 11 hết mùa mưa anh lại đưa con về và dùng xe máy đưa đón con đi học mỗi ngày. Hiện nay, 3 người con của anh Sình đều đến trường, em Cừ Thị Mai sinh năm 2012, học lớp 2; Cừ Seo Mạnh sinh năm 2014, học mẫu giáo; Cừ Văn Sang sinh năm 2016, bắt đầu được đi học.

ADQuảng cáo

Trước những khó khăn về đường giao thông, anh Sình cùng những người dân đang sinh sống trong các cụm dân cư 8, 9, 10, 12 của xã Đắk R’măng đã tìm cách để giúp con em bớt vất vả. Phương án khả thi được các hộ dân thống nhất và quyết định là góp tiền mua đất, xây trường, thuê giáo viên về dạy. Hiện nay, người dân đã đóng góp được 550 triệu đồng và mua được 1 ha đất, ở vị trí trung tâm thuộc cụm 9. Phòng Giáo dục và Đào tạo huyện Đắk Glong đang phối hợp với đơn vị tài trợ để có thể khởi công xây dựng điểm trường mẫu giáo trên đất người dân đóng góp mua.

Trên địa bàn 4 cụm dân cư xã Đắk R'măng có khoảng 236 hộ dân, với 1.600 khẩu, trong đó khoảng 700 học sinh, riêng bậc mầm non có 200 em, số học sinh bậc mầm non chưa bao giờ được đi học mẫu giáo do đường xa, các gia đình không có điều kiện để đưa đón. Trường mẫu giáo được xây dựng sẽ giúp con em sớm được đến trường và tham gia các lớp mầm non, làm quen với tiếng Việt.

Giữa bao khó khăn, vất vả của cuộc mưu sinh, đường giao thông... nhưng sự học vẫn được người dân nơi đây ưu tiên là điều đáng mừng, đáng quý.

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Ưu tiên sự học
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO