Ứng xử nơi cổng trường học

Bình Minh| 19/09/2018 09:25

Thường ngày, tôi cũng như nhiều bậc phụ huynh khác đều có chung nhiệm vụ là đưa, đón con tới trường. Một tâm trạng ngao ngán chung mỗi khi đến trước cổng trường học là tình trạng nườm nượp, lộn xộn, ngổn ngang của các phương tiện ô tô, xe máy kéo dài hàng chục mét. Hình như bậc cha mẹ học sinh nào cũng “thi nhau” cố tiến sát gần nhất cánh cửa của cổng trường nhằm tạo thuận lợi cho con em mình khiến cho tình trạng lộn xộn càng trở nên phức tạp hơn.

ADQuảng cáo

Nhiều bậc phụ huynh khác chở con đến sau thì không còn cách nào khác là đành phải để con tự đi bộ len lỏi qua các phương tiện giao thông to lớn để bước vào bên trong cổng trường. Những lúc như thế, trông các cháu nhỏ thật tội nghiệp và nguy hiểm trước những phương tiện giao thông to lớn và đậu san sát vào nhau. Ấy là chưa nói đến tình trạng ô nhiễm không khí từ các loại phương tiện giao thông này gây ra đối với học đường.

Nhiều bậc phụ huynh lý giải cho việc dừng đỗ ở cổng trường để đưa đón con rằng, dù biết sẽ phải chịu cảnh chen lấn, ùn tắc mất nhiều thời gian nhưng họ vẫn phải chấp nhận, bởi vì nếu đứng quá xa cổng trường thì sợ con em mình bị lạc hoặc không an toàn khi đi vào trường. Tuy nhiên, không ít phụ huynh vẫn còn tỏ ra chưa có ý thức khi sẵn sàng đỗ xe ô tô một cách rất nghênh ngang, chắn gần hết lối đi lại ở cổng trường. Việc làm này khiến tình hình giao thông ở khu vực cổng trường đã lộn xộn lại càng trầm trọng hơn.

Thực tế, những nỗ lực cải thiện tình hình giao thông tại các cổng trường còn như "muối bỏ bể" khi mà cơ sở hạ tầng còn chưa tốt, quỹ đất tại các trường học và khu vực xung quanh là có hạn. Trong khi các lực lượng hỗ trợ hầu như không có.

ADQuảng cáo

Trước hiện trạng trên, nhiều ý kiến cho rằng cần cương quyết hơn nữa việc thực hiện kế hoạch đẩy mạnh công tác giáo dục trật tự an toàn giao thông, đồng thời thường xuyên tổ chức kiểm tra, giám sát việc thực hiện này tại các nhà trường, đặt mục tiêu cơ sở trường học không để xảy ra tình trạng ùn tắc trước cổng trường.

Về phía nhà trường, ban giám hiệu cần nghiên cứu thêm các phương án như mở thêm cổng phụ, bố trí bãi đậu xe ở khu vực lân cận để điều tiết, phân luồng và hướng dẫn phụ huynh dừng đỗ phương tiện theo khối lớp nhằm giảm thiểu lộn xộn, ùn tắc. Nhưng nhiều ý kiến cho rằng, mọi nỗ lực của lực lượng chức năng sẽ khó có thể đạt được hiệu quả lâu dài nếu không có sự phối hợp của bản thân các bậc phụ huynh.

Do vậy, mỗi bậc cha mẹ cần phải tự nâng cao ý thức và văn hóa tham gia giao thông để các con em mình noi theo. Câu chuyện này ở thành phố Manchester, Anh cũng để nhiều bậc phụ huynh suy nghĩ hơn về vấn đề giao thông nơi cổng trường học. Các bậc cha mẹ tại hàng ngàn trường học ở Manchester đều hưởng ứng chiến dịch “đỗ xe và đi bộ” khi dừng xe ở một địa điểm định trước cách xa trường 5-7 phút đi bộ nhằm tránh tình trạng lộn xộn nơi cổng trường, giảm lo ngại ô nhiễm không khí học đường vì khí thải từ loại phương tiện này. Và điều quan trọng hơn là họ làm gương cho con trẻ trong việc nâng cao ý thức trách nhiệm đối với cộng đồng.

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Ứng xử nơi cổng trường học
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO