Trách nhiệm từ cơ sở

Bình Minh| 06/11/2019 09:10

Thời gian qua, tình trạng vi phạm về trật tự xây dựng (TTXD) đô thị, quản lý đất đai ngày một nhiều và đều xuất phát từ cơ sở. Điều đáng nói ở đây, vai trò của chính quyền xã, phường, thị trấn nhiều nơi còn quá mờ nhạt, chưa thực thi đầy đủ thẩm quyền theo luật định. Có nơi, vụ việc, cá nhân, tổ chức có thẩm quyền còn làm ngơ, bao che cho vi phạm.

ADQuảng cáo

Câu chuyện Doanh nghiệp Bắc Sang do ông Nguyễn Ngọc Bắc làm chủ đã ngang nhiên san lấp cả một quả đồi có diện tích hơn 8 ha dọc quốc lộ 14 ở thôn 10, xã Nâm N'Jang, huyện Đắk Song để phân lô, bán nền đã khiến dư luận bức xúc suốt thời gian qua. Nhiều ý kiến cho rằng, chính quyền địa phương đã "làm ngơ", phạt hành chính cho xong chuyện, còn trách nhiệm thì đẩy lên các cơ quan chuyên môn của tỉnh. Vì thế, việc doanh nghiệp tự ý san lấp cả quả đồi trong một thời gian dài nhưng vẫn không bị yêu cầu ngừng hoạt động vi phạm này. Điều đáng nói là doanh nghiệp này không chỉ vi phạm luật Đất đai, luật Khoáng sản mà còn vi phạm cả luật Giao thông đường bộ và luật Bảo vệ và Phát triển rừng. Dư luận đặt câu hỏi về trách nhiệm chính quyền các cấp của địa phương này, liệu có sự khuất tất, bao che... hay buông lỏng vẫn cần câu trả lời xác đáng.

Dư luận gần đây cũng khá bức xúc khi một số cá nhân tự ý chôn cống, lấp suối thoát nước hồ Mặt Trận tại địa điểm giao giữa đường Lê Thánh Tông và đường Tôn Đức Thắng thuộc tổ dân phố 1, phường Nghĩa Trung, thị xã Gia Nghĩa để làm mặt bằng mở quán cà phê. Hành động lấp suối công khai ngay tại ngã 3, nơi có đông người dân lưu thông qua lại hằng ngày, nhưng sự việc vẫn chưa được các cấp chính quyền địa phương ngăn chặn và yêu cầu các cá nhân vi phạm trả lại hiện trạng ban đầu. Điều đó cho thấy, việc tự ý san lấp suối này của hộ gia đình kia đang "thách thức" các cơ quan chức năng, cũng như vai trò của chính quyền cơ sở từ tổ dân phố, phường bị mờ nhạt...

ADQuảng cáo

Trong thời gian qua, các trường hợp vi phạm ở các huyện, thị xã trong tỉnh chủ yếu vẫn là xây cất công trình sai quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất; xây dựng công trình mà không chuyển mục đích sử dụng đất, san gạt đất trái quy định... Các hành vi vi phạm này nhiều nơi chưa được chính quyền địa phương ngăn chặn, xử lý kịp thời, gây khó khăn cho công tác quản lý Nhà nước đối với TTXD, đất đai và công tác bảo vệ môi trường.

Thẩm quyền quản lý TTXD đô thị là chủ tịch UBND xã, phường, thị trấn. Chủ tịch chịu trách nhiệm đôn đốc, kiểm tra tình hình TTXD đô thị trên địa bàn, ban hành kịp thời quyết định đình chỉ thi công xây dựng, quyết định cưỡng chế phá dỡ công trình vi phạm TTXD đô thị theo thẩm quyền. Xử lý những cán bộ dưới quyền được giao nhiệm vụ quản lý TTXD đô thị để xảy ra sai phạm. Và thực tế chính quyền nhiều địa phương chưa làm hết trách nhiệm trong việc theo dõi, xử lý, đôn đốc việc thực hiện TTXD.

Để ngăn chặn tình trạng vi phạm TTXD thì vai trò, trách nhiệm của các cấp chính quyền cơ sở là rất quan trọng. Trong đó, việc thực hiện nghiêm quy định của pháp luật, kiên quyết xử lý trách nhiệm của cán bộ vi phạm công vụ, thiếu tinh thần trách nhiệm, buông lỏng quản lý để xảy ra vi phạm TTXD tại địa bàn phải được triển khai nghiêm túc.

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Trách nhiệm từ cơ sở
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO