Rà lại và xốc tới

Bình Minh| 09/10/2019 09:09

Kết quả thực hiện các chỉ tiêu phát triển kinh tế, xã hội năm 2019 có ý nghĩa vô cùng quan trọng trong thực hiện thắng lợi Nghị quyết Đảng bộ tỉnh lần thứ XI, nhiệm kỳ 2015-2020. Việc chủ động rà soát, đánh giá sát thực trạng và xốc lại tinh thần với quyết tâm cao hơn, quyết liệt hơn trong những tháng còn lại của năm 2019 có ý nghĩa rất quan trọng.

ADQuảng cáo

Điều đáng mừng là bức tranh kinh tế của tỉnh 9 tháng đầu năm 2019 đã có nhiều gam màu sáng và điểm nhấn. Tổng sản phẩm trên địa bàn (GRDP - giá 2010) trong 9 tháng ước đạt 12.602 tỷ đồng (đạt 60,7% kế hoạch). Tốc độ tăng trưởng trong 9 tháng qua đạt 6,95%. Kết quả này đã phần nào minh chứng cho những nỗ lực, cố gắng trong lãnh đạo, chỉ đạo, điều hành của tỉnh, sự cộng đồng trách nhiệm của các sở, ngành, địa phương, nỗ lực của người dân và cộng đồng doanh nghiệp trong việc triển khai các kế hoạch sản xuất, kinh doanh.

Qua rà soát, đánh giá của UBND tỉnh, trên cơ sở tiến độ thực hiện các chỉ tiêu kinh tế, xã hội trong 9 tháng, ước thực hiện năm 2019 sẽ đạt kết quả khả quan. Dự kiến, toàn tỉnh có 3/16 nhóm chỉ tiêu khả năng vượt kế hoạch đề ra, chiếm 18,75% (gồm các chỉ tiêu: Thu ngân sách Nhà nước, giáo dục và giảm nghèo); 12 nhóm chỉ tiêu khả năng đạt kế hoạch, chiếm 75% (gồm các chỉ tiêu: Tốc độ tăng GRDP, thu nhập bình quân đầu người, tổng vốn đầu tư toàn xã hội, hạ tầng giao thông, hạ tầng cấp thoát nước và đô thị, hạ tầng cấp điện, lao động và việc làm, y tế, văn hóa, nông thôn mới và chỉ tiêu theo dõi dân số).

ADQuảng cáo

Tuy nhiên, cũng phải thừa nhận rằng, tình hình kinh tế, xã hội của tỉnh vẫn còn nhiều điều đáng quan tâm. Tốc độ tăng trưởng GRDP 9 tháng đầu năm bị ảnh hưởng do sản xuất thủy điện sụt giảm, nhà máy nhôm chậm tiến độ, hoạt động của các cụm công nghiệp không có nhiều biến chuyển. Dịch bệnh trên cây hồ tiêu và dịch tả lợn châu Phi diễn biến phức tạp, gây ra nhiều thiệt hại, ảnh hưởng tăng trưởng khu vực nông nghiệp. Giá một số nông sản chủ lực của tỉnh tiếp tục ở mức thấp, ảnh hưởng đến đời sống người dân.

Thời tiết mưa nhiều gây ra sạt lở, lũ lụt gây nhiều thiệt hại. Tỉ lệ giải ngân vốn đầu tư công còn thấp nguyên nhân chủ yếu do năng lực chủ đầu tư. Tình hình sản xuất kinh doanh của doanh nghiệp còn gặp nhiều khó khăn. Việc quản lý, sử dụng giống, phân bón, thuốc bảo vệ thực vật, thuốc thú y và thức ăn chăn nuôi, thủy sản vẫn còn nhiều tồn tại, bất cập. Công tác định giá đất bồi thường còn chậm trễ, ảnh hưởng tới tiến độ thực hiện bồi thường, giải phóng mặt bằng của các công trình. Tình hình triển khai các dự án du lịch còn chậm, nhiều yếu kém…

Những khó khăn, hạn chế đặt ra mục tiêu phấn đấu, quyết tâm phải cao hơn. Cho dù những kết quả đạt được là rất khả quan nhưng nếu chúng ta chỉ cần thiếu nỗ lực, chùng lại thì việc thực hiện các chỉ tiêu lại rơi vào cảnh khó hoàn thành. Chỉ còn hơn một năm là đến mốc thời gian đánh giá những nỗ lực của Đảng bộ, chính quyền trong thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XI. Vì vậy, rà soát lại các công việc, chỉ tiêu kế hoạch và có biện pháp  xốc tới là trách nhiệm của từng ngành, từng địa phương, người đứng đầu, từng cán bộ, công chức, viên chức với quyết tâm hoàn thành chỉ tiêu Đại hội XI ở mức cao nhất, tạo đà để Đắk Nông bước vào thời kỳ phát triển đột phá hơn, là cơ sở để Đắk Nông tiến tới những mục tiêu cao hơn tới năm 2015, năm 2030, tầm nhìn tới năm 2045.

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Rà lại và xốc tới
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO