Phòng ngừa cán bộ, công chức sa vào tệ nạn xã hội

Tường Mạnh| 13/12/2018 08:54

Ngày 30/11, UBND tỉnh Đắk Nông đã ban hành Chỉ thị số 16/CT-UBND về việc mở đợt cao điểm tấn công trấn áp tội phạm, bảo đảm an ninh trật tự, lập thành tích chào mừng kỷ niệm 15 năm thành lập tỉnh Đắk Nông và bảo vệ an toàn Tết Nguyên đán Kỷ Hợi năm 2019.

ADQuảng cáo

Đáng chú ý, 1 trong 10 nhiệm vụ trọng tâm mà UBND tỉnh chỉ đạo cần tập trung thực hiện đó là, các ngành, các cấp, cơ quan, đơn vị cần làm tốt công tác giáo dục cán bộ, công chức, viên chức, nhân viên gương mẫu chấp hành pháp luật, phát huy tinh thần trách nhiệm trong thực thi công việc, giữ gìn nếp sống văn hóa cũng như vận động gia đình, người thân, quần chúng nhân dân chấp hành pháp luật, tham gia phong trào bảo vệ an ninh trật tự tại địa phương. Đặc biệt, các cơ quan, đơn vị tăng cường công tác kiểm tra, phòng ngừa cán bộ, công chức, nhân viên vi phạm pháp luật, tham gia tệ nạn xã hội trong dịp tết.

Chỉ đạo nói trên của UBND tỉnh xuất phát từ thực tế trong đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức ở các cơ quan, đơn vị, địa phương trên địa bàn tỉnh vẫn còn không ít người vi phạm pháp luật, dính dáng đến tệ nạn xã hội, nhất là nạn cờ bạc. Có thể thấy, nạn cờ bạc không chỉ diễn ra ở vùng nông thôn, đối tượng là người dân mà lâu nay đã len lỏi, âm ỉ, thậm chí bùng phát cả trong đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức. Trong đó, có cả những lãnh đạo chính quyền địa phương cũng đã bị bắt, khởi tố về tội đánh bạc.

Điển hình, sáng 23/4/2018, Công an huyện Tuy Đức đã bắt quả tang ông Lê Văn Hải, Phó Chủ tịch UBND xã Quảng Tâm (Tuy Đức) có hành vi đánh bạc dưới hình thức đánh phỏm ngay trong giờ hành chính. Ba người khác cùng tham gia đánh bạc với ông Hải cũng bị bắt giữ và đều trú tại thôn 2, xã Quảng Tâm. Trên sới bạc, lực lượng công an đã thu giữ được hơn 11 triệu đồng cùng một số tang vật khác.

Tiếp đó, tối 25/7/2018, lực lượng chức năng đã bắt quả tang ông Nguyễn Hồng Phong, Chủ tịch UBND xã Nâm N'Jang (Đắk Song) đang có hành vi đánh bạc. Ông Phong tham gia đánh bạc dưới hình thức đánh phỏm cùng với 3 người khác tại nhà một người quen ở tổ dân phố 2, thị trấn Đức An (Đắk Song). Trên sới bạc, lực lượng chức năng đã thu giữ được hàng chục triệu đồng cùng nhiều tang vật khác.

ADQuảng cáo

Những vụ việc nói trên như hồi chuông cảnh báo về tình trạng cán bộ, công chức, viên chức sa đà vào “đỏ đen”, không những quên đi trách nhiệm, vai trò nêu gương trước quần chúng nhân dân mà còn làm cho tình hình an ninh trật tự thêm phức tạp, ảnh hưởng xấu đến hình ảnh chung.

Có thể nói, nạn cờ bạc, sát phạt lẫn nhau không chỉ bùng phát mạnh mẽ trong thời điểm trước, trong và sau tết hàng năm mà còn diễn ra dai dẳng, âm thầm, lặng lẽ trong những ngày thường, với mức độ và quy mô khó lường hết. Trong đó, cán bộ, công chức được coi là người có học, có tri thức, có địa vị trong xã hội, hiểu rõ việc đánh bạc, cá độ là vi phạm pháp luật, sẽ để lại những hậu quả xấu, nặng nề cho bản thân, gia đình và xã hội. Thế nhưng, nhiều người vẫn cứ sa lầy vào chốn "đỏ đen" như những con thiêu thân.

Lối sống không lành mạnh, thiếu tu dưỡng, rèn luyện bản thân là nguyên nhân cơ bản khiến không ít cán bộ, công chức hư hỏng, sa ngã, mê muội cờ bạc. Hơn nữa, công tác xử lý của các cấp, các ngành chức năng lâu nay về vấn đề cờ bạc vẫn còn khá xuê xoa, nhẹ nhàng nên tệ nạn cờ bạc chẳng những không giảm mà còn có chiều hướng gia tăng đáng lo ngại.

Thiết nghĩ, để thực hiện tốt Chỉ thị 16 của UBND tỉnh, các cơ quan, đơn vị phải buộc từng cán bộ, công chức có cam kết không đánh bạc, không tham gia “đỏ đen”, cá độ dưới mọi hình thức. Công tác tuyên truyền giáo dục cần gắn với các biện pháp xử lý nghiêm minh để đủ sức răn đe mọi người, tuân thủ pháp luật, tránh xa cờ bạc và nhiều tệ nạn xã hội khác. Nếu buông lỏng, xuê xoa thì đồng nghĩa với việc tiếp tay cho hành vi sai trái, vi phạm pháp luật của cán bộ, công chức, làm cho nạn cờ bạc, tệ nạn xã hội ngày càng có môi trường phát triển.

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Phòng ngừa cán bộ, công chức sa vào tệ nạn xã hội
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO