Người trẻ về làng

Bình Minh| 06/06/2018 09:05

Không biết từ bao giờ đã tồn tại một quan niệm, đó là tốt nghiệp đại học phải có công việc ổn định ở chốn công sở, làm ở tập đoàn kinh tế lớn hay một doanh nghiệp có thương hiệu. Thế nhưng, vượt qua định kiến này, nhiều người trẻ hiện nay sau khi học đại học xong, thậm chí đã có việc làm ổn định với mức thu nhập cao đã mạnh dạn dấn thân để trở về quê chọn con đường khởi nghiệp từ những mô hình nông nghiệp với những cây con gắn liền với tuổi thơ của họ.

ADQuảng cáo

Từng tốt nghiệp Trường Đại học Giao thông Vận tải Hà Nội và có việc làm ổn định ở một cơ quan nhà nước, nhưng với ước mơ và khát khao làm giàu từ kinh tế nông nghiệp, Vũ Sơn Tùng (SN 1987) đã bỏ qua tất cả để trở về quê ở thôn Tân Lợi, xã Đắk R’moan (Gia Nghĩa) nuôi heo. Dựa trên kinh nghiệm và nền tảng của gia đình, đầu năm 2015, anh Tùng đã xây dựng trang trại nuôi heo rộng 2,7 ha với vốn đầu tư gần 5 tỷ đồng và đi vào hoạt động. Anh đã lựa chọn hình thức nuôi liên kết với doanh nghiệp để bảo đảm đầu ra. Đến nay, mỗi năm trang trại heo của Tùng xuất bán gần 7.000 con, thu nhập 1,3 tỷ đồng/năm và tạo công ăn việc làm cho hơn 6 lao động thường xuyên với mức lương 5 triệu đồng/tháng.

Anh Trần Hải Hùng (SN 1987) ở buôn 9, xã Đắk D'rô (Krông Nô) và Lê Ngọc Linh (SN 1992) ở thôn 3, xã Quảng Khê (Đắk Glong) cũng tốt nghiệp Trường Đại học Lạc Hồng và Trường Đại học Nông lâm TP. Hồ Chí Minh đã mạnh dạn về quê lập nghiệp. Với giấc mơ làm giàu từ nông nghiệp xanh theo đúng với ngành học của mình, các mô hình khởi nghiệp vườn ao chuồng và  rau hữu cơ trong nhà lưới bước đầu đã đưa lại những thành công bền vững, mở ra nhiều hứa hẹn về giá trị kinh tế trong tương lai.

ADQuảng cáo

Người trẻ sau khi học hành bài bản mạnh dạn về quê lập nghiệp cũng có nhiều lợi thế, đó là đất đai, cây trồng hiện nay của gia đình đã có, vấn đề là chính là thay đổi cách làm, có ý tưởng mới để chủ động ứng dụng khoa học kỹ thuật vào sản xuất, kết nối thị trường, liên kết thành các tổ hợp tác, hợp tác xã với nhau thành chuỗi giá trị. Hoạt động sản xuất nông nghiệp của tỉnh hiện nay còn rất nhiều tiềm năng và rất thiếu những kiến thức về khoa học kỹ thuật, liên kết kết nối thị trường. Do vậy, những bạn trẻ mạnh dạn về quê khởi nghiệp từ các mô hình nông nghiệp là rất thiết thực và cần được tạo điều kiện tốt hơn để thực hiện các dự án khởi nghiệp.

Kinh tế nông nghiệp của tỉnh hiện nay đang từng bước khởi sắc không chỉ trên những con số về doanh thu mà còn thể hiện ở chất lượng, trong đó có sự góp sức không nhỏ của người trẻ mạnh dạn bỏ phố về quê khởi nghiệp. Điều đó có nghĩa, những người trẻ về làng đã vượt qua được những định kiến, dám làm, dám chịu trách nhiệm bằng niềm đam mê, bản lĩnh của mình.

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Người trẻ về làng
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO