Ngập lụt trên cao nguyên

Bình Minh| 14/08/2019 09:28

Tuần qua mưa nhiều với tần suất dày diễn ra diện rộng tại Tây Nguyên đã làm 10 người thiệt mạng, hàng ngàn căn nhà, hàng ngàn ha hoa màu bị nhấn chìm trong nước, hư hại nhiều công trình dân sinh, thủy điện... ước tính thiệt hại ban đầu hàng trăm tỷ đồng.

ADQuảng cáo

Rõ ràng ngập lụt trên cao nguyên ngày càng diễn biến phức tạp, gây thiệt hại lớn. Về nguyên nhân, theo nhiều chuyên gia, đó là tình trạng nhiều dòng suối đã bị con người tác động như: xâm chiếm lấy đất sản xuất, xây dựng nhà cửa, đào ao hồ nuôi cá và chặn dòng làm nơi trữ nước tưới cho cây trồng. Dân cư tập trung với mật độ cao vào các khu vực ven sông, ven suối để ở, kéo theo đó là xây kết cấu hạ tầng, đường sá đã gây cản trở dòng chảy dẫn đến tình trạng ngập lụt nghiêm trọng.

Một nguyên nhân nữa, đó là rừng bị tàn phá nặng nề và tình trạng phát triển thủy điện ồ ạt trên các sông, suối dẫn đến phá vỡ hệ sinh thái, gây mất cân đối trong quy hoạch phát triển về kinh tế, xã hội. Cụ thể, rừng tiếp tục bị tàn phá một cách tàn khốc đã làm cho nước mưa tập trung rất nhanh nên lũ quét xảy ra là điều tất yếu. Theo kết quả công bố hiện trạng rừng năm 2018, toàn khu vực Tây Nguyên đã phát hiện hơn 4.110 vụ vi phạm quy định về bảo vệ và phát triển rừng, với diện tích rừng bị thiệt hại gần 400 ha.

ADQuảng cáo

Từ 2010 đến 2015, Tây Nguyên là khu vực có tốc độ suy giảm rừng nghiêm trọng (cả diện tích và chất lượng) nhanh nhất cả nước. Tổng diện tích có rừng giảm 312.416 ha, độ che phủ của rừng giảm 5,8%, trữ lượng rừng giảm hơn 25,5 triệu m³, tương ứng giảm 7,8% tổng trữ lượng.

Quy hoạch không cân đối, phù hợp cộng với biến đổi khí hậu ngày càng gay gắt, chưa coi trọng yếu tố, quy luật tự nhiên cũng là nguyên nhân dẫn đến ngập lụt, lũ quét, sạt lở.

Nhiều ý kiến cho rằng để khắc phục tình trạng mất cân đối như hiện nay thì việc quy hoạch phát triển kinh tế - xã hội, bố trí dân cư hợp lý, giảm thiểu tác động tới tự nhiên, cũng như xử lý nghiêm những hành vi sai phạm về lấp ao, hồ, lấn sông trái phép, phá rừng, lấp suối xây dựng sai quy hoạch phải được làm quyết liệt. Những vùng sạt lở, có nguy cơ sạt lở được điều tra, đánh giá toàn diện. Cùng với đó, các hệ thống dự báo, cảnh báo cần được hiện đại để giảm thiểu thiệt hại. 

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Ngập lụt trên cao nguyên
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO