Mong muốn của trẻ em, trách nhiệm người lớn

Tường Mạnh| 24/08/2018 09:59

Mới đây, tại Diễn đàn trẻ em tỉnh Đắk Nông năm 2018 với chủ đề “Vì cuộc sống an toàn, lành mạnh cho trẻ em trong thế giới công nghệ số”, đại biểu trẻ em đến từ các địa phương đã thảo luận sôi nổi về việc làm thế nào để có thể sử dụng internet an toàn, lành mạnh và phòng ngừa bạo lực, xâm hại trên môi trường mạng. Mặt khác, các em đã bày tỏ mong muốn, các cấp, các ngành có những giải pháp hữu hiệu để bảo đảm an toàn, lành mạnh cho trẻ em trong thế giới công nghệ số và bảo vệ trẻ em trên môi trường mạng một cách hiệu quả.

ADQuảng cáo

Một thực tế cho thấy, công nghệ số, đặc biệt là internet đã và đang góp phần làm cho thế giới ngày càng phát triển mạnh mẽ. Ở Việt Nam, qua thống kê chưa đầy đủ thì có hơn 1/3 số người sử dụng internet là người chưa thành niên và thanh niên. Mạng xã hội giúp trẻ em đứng trước nhiều cơ hội được khai thác, tiếp cận thông tin và tri thức vô tận. Tuy nhiên, thế giới công nghệ số cũng có những tác động tích cực lẫn tiêu cực đến sự phát triển toàn diện của trẻ em. Đặc biệt, môi trường mạng đã và đang tạo ra những rủi ro, gây nguy hại đối với trẻ em như dễ bị ảnh hưởng của thông tin không lành mạnh và nhiều nguy cơ bị bóc lột, xâm hại trong thế giới công nghệ số.

Trong quá trình thảo luận, các em nhận thấy, hiện nay một trong những vấn đề nổi cộm, thách thức nhất vẫn còn diễn ra hết sức bức xúc trong xã hội, đó là tình trạng trẻ em bị bạo lực, xâm hại ở cả Việt Nam và nhiều quốc gia khác trên thế giới. Người xâm hại trẻ em có thể là bất cứ ai, kể cả trong nhà trường và gia đình. Trong đó, không ít trẻ em đã và đang đứng trước nguy cơ bị xâm hại trên môi trường mạng, bị lừa bởi các thông tin ảo, bị dụ dỗ, lôi kéo với mục đích xấu. Các em cho rằng, đương nhiên cái gì cũng có mặt tốt, mặt xấu. Mặt xấu ở đây là tình trạng xâm hại trẻ em qua mạng internet và vấn đề nghiện game, nghiện facebook rất nguy hiểm, trong khi vấn đề bảo vệ trẻ em trên môi trường mạng vẫn chưa được chặt chẽ, nếu không muốn nói là còn bỏ ngỏ.

Từ những vấn đề nổi cộm, thách thức đó, các em đã nêu kiến nghị cần phải tập trung phòng ngừa bạo lực, xâm hại trẻ em trên môi trường mạng. Đặc biệt, các cơ quan quản lý cần thắt chặt an ninh mạng, kiểm duyệt tất cả các thông tin trước khi đăng tải, vô hiệu hóa kịp thời các trang mạng phản cảm, có nội dung xấu; mở rộng các lớp dạy kỹ năng cho trẻ em để tham gia vào môi trường mạng an toàn, biết cách tự bảo vệ bản thân...

ADQuảng cáo

Rõ ràng, những mong muốn, kiến nghị của trẻ em nêu tại diễn đàn khiến cho các cấp chính quyền, cơ quan chức năng, các bậc phụ huynh và người lớn cũng cần phải xem xét, nhìn nhận lại trách nhiệm của mình đối với con trẻ. Không còn là lứa tuổi “ăn chưa no lo chưa tới”, các em đã thể hiện tư duy, cách nhìn nhận vấn đề hết sức cụ thể, sâu sắc, sát với thực tiễn cuộc sống, đòi hỏi xã hội phải quan tâm, thực hiện đúng với thông điệp: Hãy dành những gì tốt đẹp nhất cho trẻ em!

Trong thời đại hiện nay, công nghệ số đã thay đổi đời sống và cơ hội sống của thế hệ trẻ. Internet phục vụ cho việc học tập, nghiên cứu và khơi dậy niềm đam mê học hỏi, sáng tạo của trẻ em, nhưng cũng chứa đựng nhiều vấn đề phức tạp, tác động rất lớn đến đời sống, sự phát triển trí tuệ, nhân cách trẻ em. Vì vậy, vấn đề làm gì và làm thế nào để trẻ em có thể sử dụng internet an toàn, lành mạnh và phòng ngừa bạo lực, xâm hại trên môi trường mạng... là điều cần phải được đặt ra một cách nghiêm túc, chứ không thể hô hào chung chung.

Do đó, trước hết, bản thân trẻ em cần nâng cao nhận thức, ý thức sử dụng internet tốt hơn vào việc học tập, rèn luyện và phục vụ cuộc sống. Về phía gia đình và nhà trường cần trang bị cho trẻ em kiến thức và kỹ năng để làm chủ công nghệ số, sử dụng an toàn, lành mạnh trong cuộc sống. Sau nữa, các cấp, các ngành, đoàn thể, trong khả năng, chức năng cần phải hết sức quan tâm, thực hiện tốt trách nhiệm của mình nhằm bảo đảm giúp trẻ em được sống an toàn, phát triển lành mạnh, phòng ngừa, ngăn chặn và xử lý các hành vi bóc lột, bạo lực, xâm hại trẻ em, nhất là trên môi trường mạng.

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Mong muốn của trẻ em, trách nhiệm người lớn
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO