Dư luận xã hội từ vụ án Đinh La Thăng

Vũ Hà| 23/01/2018 08:45

Mới đây nhiều vụ án xét xử các cán bộ cao cấp, nhất là vụ án ông Đinh La Thăng đã thu hút sự quan tâm đặc biệt của dư luận xã hội cả nước và ở tỉnh ta.

ADQuảng cáo

Trước đây Đảng ta đã từng kỷ luật cán bộ là Ủy viên Bộ Chính trị nhưng vụ án ông Đinh La Thăng là lần đầu tiên trong lịch sử của Đảng, một cá nhân từng là Ủy viên Bộ Chính trị bị khởi tố, bắt tạm giam xử án và bỏ tù về các sai phạm kinh tế theo quy định của Bộ luật Hình sự.

Ông Đinh La Thăng trong quá trình công tác có những đóng góp nhất định cho Tập đoàn Dầu khí quốc gia Việt Nam. Trong thời gian làm Bộ trưởng Bộ Giao thông - Vận tải và Bí thư Thành ủy TP. Hồ Chí Minh, ông cũng đã có rất nhiều cố gắng, được ghi nhận. Tuy nhiên, trên cương vị Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa X, Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch Hội đồng thành viên Tập đoàn Dầu khí quốc gia Việt Nam (2009 – 2011), ông đã mắc những khuyết điểm rất nghiêm trọng nên đã bị Trung ương xử lý kỷ luật. Việc khởi tố, bắt tạm giam, điều tra xử án ông Đinh La Thăng là trong thời gian ông làm Chủ tịch HĐQT Tập đoàn Dầu khí Việt Nam chứ không phải khi ông là Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy TP. Hồ Chí Minh.

Việc ông Thăng bị khởi tố hình sự thêm một lần chứng minh, khẳng định ý chí quyết tâm và nỗ lực của toàn Đảng, toàn dân ta. Trong quá trình công tác của ông Đinh La Thăng, cái gì tốt được ghi nhận, nhưng những gì vi phạm pháp luật thì phải xử lý nghiêm minh. Điều đó thể hiện phương châm nhất quán trong chính sách khen thưởng, kỷ luật của Đảng và Nhà nước ta. “Tất cả đảng viên đều bình đẳng trước kỷ luật của Đảng. Đảng viên ở bất cứ cương vị nào, nếu vi phạm kỷ luật của Đảng đều phải được xem xét, xử lý kỷ luật nghiêm minh, kịp thời”. Đó là nguyên tắc xử lý kỷ luật tại “Quy định 102-QĐ/TW của Bộ Chính trị về xử lý kỷ luật đảng viên vi phạm” vừa mới ban hành.

ADQuảng cáo

Việc cơ quan điều tra khởi tố, bắt tạm giam ông Đinh La Thăng là minh chứng cho thấy công cuộc đấu tranh phòng chống tham nhũng đã có bước chuyển biến rất quan trọng, trở thành xu thế. Đồng chí Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng từng phát biểu “lò nóng lên rồi, củi tươi cũng cháy”, không ai đứng ngoài cuộc và cũng không thể đứng ngoài cuộc. Điều đó cũng chứng tỏ bản lĩnh vững vàng và quyết tâm chiến lược của Đảng trong việc chống tham nhũng, tiêu cực, suy thoái tư tưởng, đạo đức, lối sống, liên quan đến việc “tự diễn biến”, "tự chuyển hóa” được Đảng và nhân dân ta tin tưởng và ủng hộ.

Kể từ sau Đại hội Đảng XII (tháng 1/2016) đến nay, Đảng ta đã kỷ luật không dưới 20 cán bộ cao cấp từ mức khiển trách trở lên, nhất là vụ án ông Đinh La Thăng. Đông đảo cán bộ, đảng viên và nhân dân, nhất là các cán bộ lão thành cách mạng, cựu chiến binh ở Đắk Nông đã bày tỏ hoan nghênh, đồng tình và ủng hộ quyết định công minh của Đảng và Nhà nước ta; đồng thời khẳng định niềm tin vào công lý của chế độ ta. Nhiều người phát biểu tin tưởng rằng “Ủy viên Bộ Chính trị cũng bị xử lý kỷ luật nghiêm minh thì không ai có thể thoát tội nếu vi phạm kỷ luật Đảng, vi phạm pháp luật nhà nước”. Đây đồng thời còn là một bằng chứng đập tan các luận điệu của các thế lực thù địch xuyên tạc việc Đảng ta xử lý kỷ luật là mang tính chất đấu đá nội bộ, thanh trừng phe phái, hay làm cho có để giảm nhiệt sự bức xúc của nhân dân…

Ở tỉnh ta, đồng chí Bí thư Tỉnh ủy Lê Diễn đã nhiều lần nhấn mạnh: “Không có vùng cấm trong việc xử lý kỷ luật cán bộ vi phạm khuyết điểm”; cán bộ “không được phép có tình trạng trên rải thảm, dưới rải đinh đối với các doanh nghiệp, nhà đầu tư”... Trong thực tế, năm 2017, tỉnh ta đã xử lý hàng chục cán bộ sai phạm các cấp, kể cả cán bộ lãnh đạo cấp cao của tỉnh. Theo đồng chí Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Bốn, thời gian tới, tỉnh sẽ tiếp tục xem xét trách nhiệm, xử lý kỷ luật đối với khoảng 100 cán bộ, công chức có sai phạm trong chính sách giao đất, giao rừng theo Nghị định 135, cũng như 213 cán bộ liên quan đến việc cấp “sổ đỏ” trên 3.000 ha đất có nguồn gốc lấn chiếm từ đất rừng…

Từ việc Trung ương xử lý sai phạm của các cán bộ cao cấp, nhất là xử lý kỷ luật ông Đinh La Thăng và liên hệ tình hình tỉnh Đắk Nông như nói trên, chúng ta có thể thấy đã qua rồi tình trạng trên nóng dưới lạnh. Dư luận xã hội ở tỉnh ta phấn khởi, tin tưởng cho rằng: Trên “nóng” và dưới cũng đã bắt đầu “ấm” lên.

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Dư luận xã hội từ vụ án Đinh La Thăng
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO