Cây xanh trường học và chuyện quản lý

Bình Minh| 10/06/2020 09:05

Liên tiếp trong thời gian ngắn gần đây tình trạng cây xanh ngã đổ, bị bật gốc trong khuôn viên trường học đã gây hoang mang đối với dư luận cả nước. Qua sự việc này đã lộ ra nhiều lỗ hổng về quản lý cây xanh trong trường học, khi mà trách nhiệm của các bên liên quan chưa được quy định rõ ràng.

ADQuảng cáo

Mới đây, ngày 5/6/2020 đã có thêm một vụ cây phượng vĩ đổ tại một trường học ở Đồng Nai khiến 3 học sinh bị thương nhẹ. Trước đó, sự việc nghiêm trọng và đau lòng đã xảy ra tại Trường THCS Bạch Đằng, quận 3, TP. Hồ Chí Minh khi một cây phượng đổ đè 18 học sinh, trong đó có một em tử vong. Điều đáng nói là sau khi sự việc xảy ra, đại diện Sở Xây Dựng TP. Hồ Chí Minh trả lời báo chí cho rằng, cây xanh nằm trong trường học thì trách nhiệm chính trong việc quản lý, chăm sóc là thuộc về nhà trường. Trong khi, đại diện nhà trường lại cho rằng, không có chuyên môn trong việc kiểm tra hệ thống cây xanh có an toàn hay không an toàn. Lãnh đạo nhà trường không được quyết định đốn cây hay không, mà chỉ có thể làm văn bản gửi cơ quan chức năng thẩm định để bảo đảm an toàn. Ngay cả việc tỉa cành, mé nhánh, trường đều thực hiện hàng năm, bởi các đơn vị có chuyên môn.

Nhân sự việc, các nhà trường trong cả nước đều lên tiếng cho rằng, các cơ quan có thẩm quyền nên có quy định trách nhiệm cụ thể của từng bên, từng cơ quan trong việc quản lý cây xanh trồng trong nhà trường, nhất là với những cây xanh lâu năm. Nếu nói nhà trường có trách nhiệm thì có ở mức nào, chứ nhà trường không thể nào đủ chuyên môn, nghiệp vụ, mà cần có sự hỗ trợ, phối hợp của cơ quan có chuyên môn. Một thực tế đang xảy ra tại các trường học trong cả nước hiện nay là khi mới xây trường, việc trồng cây nào sẽ nằm trong quy định của giấy phép xây dựng. Những cây có tuổi đời lâu năm, muốn đốn, các trường đều phải đi xin phép và phải có ý kiến của cơ quan chức năng quản lý về cây xanh.

ADQuảng cáo

Ảnh minh họa

Nhiều ý kiến cho rằng, “phong trào” chặt bỏ những cây xanh, nhất là đối với phượng vĩ thiếu an toàn trong khuôn viên trường học sẽ diễn ra trong cả nước. Bởi nhiều cây phượng vĩ lớn tuổi có rễ trồi lên mặt đất rất dễ bị bật gốc ngã đổ khi gặp thời tiết bất lợi. Việc kiểm tra và chặt bỏ những cây xanh không an toàn trong khuôn viên trường học trong thời gian tới là điều cần thiết để tránh những tai nạn đáng tiếc nào có thể xảy ra đối với học sinh và người dân. Hay nói cách khác, đây là việc làm thường xuyên và quan trọng, nhất là trước mùa mưa bão nhằm bảo đảm an toàn tuyệt đối cho học sinh và giáo viên. Tuy nhiên, việc chặt hạ những cây xanh thiếu an toàn trong khuôn viên trường học mới chỉ là giải pháp mang tính tức thời. Còn về lâu dài, giải pháp quan trọng nhất cần có sự phối hợp hiệu quả giữa các cơ quan, đơn vị liên quan với nhau, trong đó xác định rõ trách nhiệm trong quản lý, bảo vệ và phát huy hệ thống cây xanh.

Nhiều chuyên gia cho rằng, chặt một cây xanh thì thật dễ vì chỉ mất một chút thời gian là xong nhưng để trồng được nó thì mất cả mấy chục năm, quan trọng hơn nó là thành quả của bao thế hệ học sinh chăm trồng, là chứng tích, là nơi lưu giữ những kí ức đẹp đẽ của tuổi học trò. Vì thế, các nhà trường không quá cực đoan mà vội vàng chặt phá đi những cây đang bảo đảm an toàn. Vấn đề quan trọng, trong trước mắt cũng như lâu dài là cần nhanh chóng loại bỏ những bất cập về mặt pháp lý và xác định rõ trách nhiệm của mỗi bên liên quan vì công việc chung này của xã hội.

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Cây xanh trường học và chuyện quản lý
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO